Kabanata 1

300 26 11
                                    

KABANATA 1


"God, Iris Saveah! Hindi ako makahanap ng excuse sa mga prof kung bakit ka absent! Mabuti na lang at nandyan si Hiro kung hindi, goodbye to DL ka!"sermon sa akin ni Aeshiea habang kumakain ng pancake. Napanguso ako. Bakit nga ba 'ko kay Aeshiea nagpacover-up? She is not good at lying!



I reached her hand but she's still glaring at me like my mother! Ugh!



"Ih, sorry na Ae. Urgent kasi 'yong pinuntahan ko. Huhu, sorry na bati na tayo." I pleaded while shaking her hands non-stop!



She sighed while staring at my face. Namumula na ang ilong ko at alam niyang anytime ay iiyak na ako. I know, I'm such a cry baby when it comes to her.



She pulled me to her then hugged me tight. "Oo na. Sa susunod kasi magsabi kung bakit ka absent, okay? Kairita bigla kang lumayas kahapon. I was about to ask you kung saan ka pupunta tapos—"



"Opo mama. Tara na po, malelate na tayo." I immediately interrupted her when I heard the bell rang. Our current subject is Music and Technology. I was a little nervous right now because of my absence yesterday. I do not know what reason Hiro said to them.



Pagkarating namin sa room ay nandoon na kaagad si Miss Peralta. She's standing fiercely and straight in front—waiting for the students to come.



"Miss Lagrand, why were you absent yesterday?" I was stunned by that question. Tiningnan ko si Aeshiea. Damn, anong excuse ba sinabi ni Hiro kahapon?



Itinakip ni Aeshiea ang kamay niya sa bibig niya at nag-kunwaring uubo. Kahit mahina ay narinig ko ang sinabi niya.



"Family matters daw."



"Uhm, good day Miss Peralta, sorry for my absence yesterday. We have some family matters so my parents told me not to come to school for a day. I'm sorry that it wasn't included in my letter because it's too private for me." I explained. She nodded and gestured that we should sit now.



Nakahinga ako nang maluwag lalo na nang dumating si Hiro. Nagdiscuss kaagad si Ma'am pagkadating niya kaya kinalabit ko siya tutal naman ay nasa harapan ko lang siya nakaupo.



"Uy, thank you for covering me up. Treat kita snacks later as a gift. Bawal tumanggi ha!" He chuckled then nodded.



Hindi na ako dumaldal pa at nakinig na lang sa lesson, I need to catch up.



——



"Hiro! Tara na! SB tayo?" Yaya ko sa kaniya after ng klase. Yayain ko rin sana si Ae kaso pupuntahan pa raw niya si Yviane, kaibigan din namin pero nasa ibang department.



"Okay. Wait me at the gate. May ibibigay lang ako kay Miss Peralta." Aniya habang inililigpit ang gamit niya. Tumango naman ako at lumabas na patungo sa gate.



Habang naglalakad ay nakita ko ang ka-clubmate ko na si Ishia, siya ang vocalist ng banda ng Music Club. Nang makita niya ako ay agad niya akong nilapitan. She kissed me on the cheek kaya napangiti ako. It's her everyday hobby tuwing makikita ako.



"Ate Iris! Aalis ka ba?" Tumango ako kaya napanguso siya. Cute.



"Aish. Who are you with ba?"



"Uh, si Hiro. Dyan lang sa SB. You wanna come?" Kaagad siyang umiling nang sabihin ko iyon. Sumilip siya sa likod ko at biglang ngumuso. Pagkalingon ko sa aking likuran ay nakita ko si Hiro na naglalakad papunta sa direksyon ko. He stopped in front of me then brushed his freakin' messy hair.



Voice of Fate  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon