KABANATA 2
Kinabukasan ay sinundo ako ni Miss Ailee. Hindi niya sinabi sa akin ang dahilan at basta-basta na lang ako pinagbihis ng magarang damit. Napagdesisyunan kong magsuot ng puting strapless dress na pinartneran ng white stilettos at LV na handbag.
Pre-occupied ako hanggang sa makasakay kami sa kotse na dala ni Miss Ai.
Fuck.
I still have classes.
"If you're worried about your schedule for today, don't worry, our Head Director fixed it for you." Napatango ako kahit na medyo worried ako. Baka mamaya usisahin na naman ako ni Miss Peralta dahil sa absent ko ngayon!
"And, you'll be back in your class by 2 PM. Kaya 'wag ka mag-alala. The HD wanted to discuss something to you." Ngumiti na lang ako at sumandal sa backrest ng kinauupuan ko.
Masakit pa ang ulo ko dahil kagabi, someone took a picture of me while holding the bouquet sa locker area kagabi. Hindi ko alam kung sino pero nagulat na lang ako nang buksan ko ang insta ko at ang dami nang naka mention at tag sa akin na picture.
Damn those journalists. Mga chismosa ang mga kupal.
At dahil d'on, naitapon ko 'yong bouquet sa nakita kong basuraha kaagad, but, I kept the letter.
Actually, I'm very clueless kung kanino galing iyon and how did that person had an access to my locker? Walang may hawak ng duplicate key ng locker ko at nag-iisa lang 'yong akin.
Pagkahinto ng kotse ay agad kaming pinagbuksan ng driver. Naunang maglakad si Miss Ai sa akin habang nasa likuran niya ako. Dumiretso kami sa 16th floor. I sighed. Meeting nga talaga.
Patay. I easily get bored pa naman!
Habang nasa elevator ay biglang nag-vibrate ang phone ko.
It was a text from Hiro. He's asking me kung bakit ako absent. Napairap ako. Matapos niya akong sabihan ng tanga magtatanong siya ngayon kung bakit ako wala?
I didn't reply, not because I'm still pissed, but because the secretary is now calling us to get inside. I turned off my phone before going inside the meeting hall.
May oblong na mesa sa gitna na napapalibutan ng labing-dalawang swivel chairs. Sa harapan naman ay may white screen for projector. Sa bandang kanan naman ay may presentation desk. Air-conditioned ang buong paligid kaya malamig.
Wala pang tao pagkapasok namin. Agad lumapit sa akin ang make-up artist ko at ibinigay sa akin ang mask na palagi kong suot. Right, I need to wear this again.
Sinuot ko ito at saktong pagkasuot ko ay ang pagdatingan ng mga staff. Huling pumasok ang isang lalaking naka-mask. Para siyang a-attend ng masquerade party dahil sa postura niya.
He's wearing a matching tux and pants. His hair is perfectly brushed up in one side. But why does he need to cover his face? Is he anonymous too like me?
I'm expecting him to come pero hindi ko siya nakita. Siniko ko si Miss Ailee at pawaring bumulong, "Miss Ai, nas'an si Levi? 'Yong producer?" I whispered. Hindi ko alam pero hinahanap-hanap ko siya.
Kahit pinatay na ang ilaw ay kita ko pa rin ang ngisi niyang mapang-asar.
"Wala si Levi dito. Mamaya pa 'yon pupunta. Hm, why? You miss him?"
BINABASA MO ANG
Voice of Fate (COMPLETED)
RomanceMUSICA SERIES #1 (COMPLETED) Iris Saveah Lagrand, a talented musician hailing from Meridia International University, embodies a unique aura of humility and artistry. Despite her exceptional vocal prowess and guitar skills, she shies away from the li...