Kabanata 29

95 13 0
                                    

KABANATA 29



Limang buwan na ang nakakalipas simula n'ong maging kami muli ni Kairron. Kumpara sa relasyon namin dati, mas madalas kaming nag-aaway ngayon. Pero lahat ng away namin ay hindi namin pinapatagal ng isang araw. At the end of the day, lagi kaming magaayos. Hindi namin pinapalala ang lahat ng away namin dahil maliit na challenge pa lang 'yon sa relasyon namin ngayon.



Today is Kairron's birthday. But sadly, he's out of the town since their band has a world tour. All of their postponed concerts for the past few months has been resumed. He's done with Manila, Kyoto, Paris, New York, and Nevada. Their last tour will be today, in Shanghai, China.



Ngayong araw din ay makakauwi sila ayon kay Iza. Kaya napag-isipan kong magsagawa ng birthday party for Kairron. Siyempre ay may tulong din mula kina Yviane dahil nandito lang naman sila sa Makati. I told Iza about my plan and I hope that she wouldn't tell it to my baby.



We're currently in Ayala Malls to buy the necessities. Mostly decorations, ingredients for the foods, and the outfits. Isang linggo ang nakararaan simula n'ong maisip ko ito kaya naman nakapagpadala na 'ko ng invitations sa mga kakilala. Nalaman ko rin ang address ni Kharyll kaya inimbitahan ko siya. I believe that she's fully healed from Kairron now. Nabalitaan ko rin kasi na lumalabas na daw uli sila ni Klaiden at hindi patago iyon.



Four months ago, pumunta kami ni Kairron sa opisina ng daddy niya. He stopped the engagement. N'ong una ay umalma si Kharyll dahil naroon din siya pero kalaunan ay pumayag siya kaya naman mas lalong nagalit n'on si tito Francis. He was fuming mad and I was very scared that time. Hindi rin niya 'ko pormal na naipakilala dahil sa sobrang galit ng ama niya. Parang kahit anong oras ay maaari niya kaming saktan.



The news reached the other countries too, mostly in France. My contract was nearly terminated but Hiro's mother stopped the company. I was very thankful to Tita 'cause my delayed world tour will be resumed next month. Maraming natuwa lalo na ang international fans dahil makikita na raw nila 'ko. Hindi na rin kami nag-release pa ng tickets sa ibang bansa dahil baka masayang lang. Ang concert ko naman sa Manila ay matutuloy, I feel like it's unfair if my concert in other countries would be completed but in my own land wouldn't? It's a no no for me.



"Bakla, alin dito?" Yviane asked that made me return in reality. She's holding a two sets of colored balloons. The one on her left hand is black and white while the other one is all gold. I picked the gold one.



"Siyempre gold. Kapag itong puti at itim ang pinili natin, baka paglamayan si Kairron sa mismong birthday niya." Baka kasi akalain ng bisita na funeral ang pinuntahan nila.



Matapos sa decorations, dumiretso na kami sa grocery. Ako at si Azile ang magluluto since hindi naman marunong magluto si Yviane. Si Aeshiea naman ay sa gabi pa makakapunta, kasabayan niya siguro sila Kairron sa pag-uwi dahil may shooting siya sa Ilocos at pauwi pa lang siya ngayon.



Dalawang oras siguro kaming namili dahil paniguradong marami kaming iluluto ni Azile. May dala rin namam siyang ingredients niya since she has connections. Pagdating namin sa bahay ni Yviane ay bumagsak kaagad ako sa sofa dahil sa sobrang pagod. Pawis na pawis na rin ang buong katawan ko at ramdam ko na ang paglalapot ko. Yuck!



Sa bahay ni Yviane gaganapin ang party since kaming apat ay naka-condo. Siya lang ang may malaking bahay na may malaking backyard para mapagganapan ng events.



"Yaya, si Azile?" I asked one of her maids who's currently helping me to put the ingredients in the kitchen.



"Ay ma'am, wala pa po si Miss Azile pero tumawag po siya kani-kanina lang. Traffic daw po kasi pero on the way na daw po siya." Napabuga ako ng hangin. In approximately 40 minutes before, Azile would be here now. Pero grabe ang traffic ha? Tatlong oras na kaya kaming wala pero hanggang ngayon wala pa rin siya? Para siyang nakatira sa malayong siyudad.



Voice of Fate  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon