"OH? BAKIT ANG pula mo, Gia?" nagtatakang tanong ni Danica kay Gia nang makita itong papalapit sa pool side.
Palihim siyang tumawa at natigil nang batuhin siya ng matalim na tingin ni Gia. Umiwas nalang siya ng tingin at nagpunta sa banda ni Eros na nasa swimming pool. Lumangoy siya at lumapit dito. Siya na ang nag-alalay dito at sinenyasan na si Richardson para lapitan naman nito ang sariling anak.
"W-wala!" defensive na sagot ni Gia.
Tumawa naman ang mag-asawa at nagkatinginan, at pagkatapos ay tiningnan siya. Ngumisi lamang siya sa mga ito.
"Talaga?" Danica laughed teasingly. "Remove your robe, Gia. Let's start to swim. Malapit ng uminit." aya ng pinsan niya kay Gia habang nakangisi.
Agad namang hinubad ni Gia and robe na suot at napataas ang kilay nito nang makitang nakatingin siya sa katawan nito. He laughed when he saw her rolled her eyes on him.
Napabaling siya kay Eros nang hawakan nito ang pisngi niya. Sinenyasan niya ito habang nagsasalita. "Why?"
When he found out that Eros has a Speaking Disorder, he started searching about Sign Language para magkaintindihan sila ng bata. He even enrolled Eros to a private SPEd school.
Sumensyas si Eros na gusto niyang lumapit kay Gia.
Binigyan niya ang anak ng isang thumbs up at lumapit na sila kay Gia.
Agad namang nagliwaganag ang mukha ni Gia nang makita si Eros. Inunat ni Eros ang kamay para yumakap sa leeg ni Gia. Mahinang natawa ang babae at binuhat si Eros. Masayang nagbasaan ang mga ito habang siya ay nanonood lang.
Hindi niya akalain na ganito ang magiging kahihitnan ng paghihintay niya. Para siyang nakahinga ng maluwag nang sabihin ni Gia na naiindintidahan siya nito. Alam niyang hindi pa siya nito lubusang napapatawad dahil sa nagawa niya, pero handa siyang gawin ang lahat para mapatawad siya nito.
Noong mga panahong wala ito sa tabi niya ay lagi nalang niya itong naiisip. Gabi gabi siyang umiinom para lang makatulog dahil lagi niyang naaalala ang babae. Si Eros nalang ang nagiging lakas niya ng mga panahon iyon. Nagpapasalamat siya at dumating si Eros sa buhay niya. Ito ang nagsilbing liwanag sa buhay niyang nagdilim simula nang iwan siya ni Gia.
Natigil siya sa malalim na iniisip ng may biglang maghampas ng tubig sa mukha niya. Tiningnan niya ng masama si Gia na tumatawa habang buhat pa rin si Eros.
Nag-gantihan sila ng paghampas ng tubig at tumigil lang nang makitang namumula na si Eros. Sabay sabay silang tatlo na umahon sa tubig. Mabilis niyang kinuha ang bathrobe ni Gia at siya na mismo ang nagsuot noon sa dalaga.
"Baka lamigin ka..."
"Thank you." Gia smiled sweetly at him. Hindi niya napigilan ang sarili na mabilis itong halikan.
Mabilis naman siyang tumakbo papasok sa bahay dahil nandon ang mga gamit ni Eros. Nang makabalik ay masama na naman ang tingin ni Gia sa kanya habang namumula.
Ngumisi lang siya at kinuha si Eros sa babae. Binaba niya ang bata at pinunasan ang basang katawan at buhok nito. Matapos non ay binalot niya ito na parang lumpia. Malakas siyang natawa nang makitang nakasimangot sa kanya ang bata.
"I love you, son." senyas niya sa anak. Ngumiti naman ang bata at akmang sasagot sa kanya nang maalalang hindi nga pala maigalaw ang kamay dahil nakabalot ito ng tuwalya.
"Let's go inside people! Kain na!" malakas na sigaw ng buntis.
Napakamot nalang siya sa batok at binuhat si Eros. Nilapitan niya si Gia na kakatayo palang at hinawakan ito sa bewang. Nakita niyang nagulat ang dalaga kaya hinampas siya nito ng mahina sa braso.
"Wag ka ngang nanggugulat! Aatakihin ako sa puso ng dahil sayo eh." anito habang nakahawak sa dibdib.
Mahina siyang natawa bago nagsalita. "I'm sorry."
"Sorry, Sorry ka pa dyan." siniko siya nito. "Akin na nga si Eros." kinuha nito si Eros sa bisig niya at ito ang nagbuhat.
"Hmm-Ahhm-mmm..." ani Eros. Madalas ay sinusubukan talaga nitong magsalita.
"Son, don't force yourself." senyas niya sa anak.
Malungkot itong tumango at yumakap sa leeg ni Gia. Sa tuwing ganito ang bata ay nanlalambot ang puso niya. Hindi niya alam pero labis siyang nalulungkot pag nakikita niya itong sinusubukan magsalita kahit na imposibleng makapagsalita ito.
"Anong sabi niya?" nag-aalalang tanong ni Gia. Niyakap nito si Eros at hinagod ang likod. Naririnig na nila ang pag hikbi ng bata.
He looked away when he felt his eyes burning. "H-he wants to..." he swallowed hard. "... talk."
"Oh, Van please tell him not to force himself."
"Eros, tita Gia said don't force yourself." senyas niya sa batang lumuha na ngayon.
Lumakas ang pag-iyak nito kaya kinuha niya si Eros kay Gia at itinayo upang patahanin sa pag-iyak. Nag-squat siya sa harap ng bata at pinunasan ang mga luha sa mga mata nito.
Nasasaktan siya para sa bata. Kaya naman ipinangako niya sa sarili niya na mamahalin niya ito ng lubos at ibibigay lahat ng pangangailan. Itinuring na niya itong tunay na anak niya. Ni hindi niya nararamdaman na hindi sila tunay na mag-ama sa tuwing magkasama sila.
Sa totoo lang ay nagpapasalat siya sa mga totoong magulang ni Eros dahil hindi na nila ito hinanap. Hindi niya alam kung anong nangyayare sa buhay niya kapag nawala ang bata.
Masaya naman silang dalawa lang. Hindi ito naghahanap ng ina. Kaya nagtataka siya ngayon kung bakit bigla nalang itong umiyak ng ganito.
"Why are you crying?" senyas niya sa anak.
Suminghot singhot ang bata habang sumesenyas. "I want to talk but I can't. I'm sorry, daddy..."
"You don't have to talk, baby. I still love you. And even if you can't talk, I will always love you forever and ever." ngumiti siya ng malawak upang ngumiti na rin ang anak.
Pinapatahan niya si Eros at kinakausap sa paraang pagsenyas upang magka-intindihan sila. At nang tumahan na ito, natigilan siya nang makita si Gia na lumuluha habang nakatingin sa kanilang mag-ama.
"Hey. What's wrong?" nag-aalala niya itong nilapitan.
"Nothing." humihikbi nitong sagot. Namumula ang mga mata nito at ilong dahil sa pag-iyak. "I just realized how great daddy you are. You loves Eros so much like he is your own."
Napangiti siya at niyakap ito. "Thank you. I know you'll be a great mother too soon."
"I don't think so..." sagot pa nito at mahinang natawa.
Tiningnan niya ang mukha nito at kinurot ang pisngi. "Don't think about that yet, hindi pa nga ko nagsisimulang manligaw yan na agad iniisip mo."
Natawa siya nang makitang namula at babae at napasimangot ng bahagya. "You didn't even say that you will court me." maktol nito.
"Okay." he sighed deeply. Binuhat niya si Eros at sinensayas ang anak na ngumiti at humarap ulit sa babae. "Can we court you, princess Gia?" he smiled and winked.
A/N: Ako lang ba yung naiiyak for Eros?
BINABASA MO ANG
ROUGH MEN SERIES 1: Giovanni de Carpio (COMPLETED) (UNEDITED)
RomanceJorgia Hoodsoon is the eldest daughter among the eleven children of a farmer in province. What will happen when she meet the drop-dead gorgeous man who happened to be her brother's boss? Will she survive her desire feeling to him? Or NOT? Start: M...