Chapter 30

138 3 0
                                    

This will be the last chapter then Epilogue. Horay!! Thanks for reading my first story.

"WHEN IS THE wedding then?" tanong ng ama niya nang sabihin ni Van na sa wakas ay sila na. Kavideo call nila ngayon ang ama niya, kasama niya si Van at si Eros. Kandong niya ang bata habang si Van naman ay nasa kanang bahagi niya.

"I don't know, duke Daniel. Depends on your daugher. Anumang oras ay handa na ako." si Van ang sumagot sa ama niya.

Totoo nga iyon. Dahil nang nagpaalam si Van na isosoli lang ang pinagkainan niya ay nagulat niya nang makitang lumuhod ito sa harap niya at nagpropose. Agad naman siyang sumagot ng isang malaking 'YES' kaya nagtatalon si Eros sa kama niya.

"Hmmm... Planado mo talaga ah." makahulugang saad ng ama na nagpakunot ng noo niya.

"What are tou talking about, dadey?" nalilito niyang tanong. Tumingin siya kay Van pero nag-iwas lang ito ng tingin habang namumula. "Dad?" tawag niya sa ama na medyo natatawa sa kabilang linya.

"Pfftt." pinipigilan nito ang tawa pero hindi kaya ng ama niya. Malakas itong natawa. "That man beside you, princess... Patay na patay sayo. Nasa probinsya palang tayo ay hinihingi na ang kamay mo. Noon pa man ay gusto ka ng pakasalan dahil ayaw ka niyan pakawalan pa."

Nanlaki ang mata niya at tumingin kay Van na sobrang pula na ngayon.

"What? I just did that because I love you so much. Ayaw ko lang naman na mapunta ka pa sa iba. Kaya tatay mo muna yung niligawan ko." nakanguso nitong sagot.

"Oh my God, Van?" hindi makapaniwala niyang saad. Gulat siya sa nalaman niya. At ni minsan ay hindi sinabi ng ama niya ang tungkol dito.

"Why? Mahal nga kasi kita. Ayaw ko lang na pakawalan ka pa. I know it's corny and creepy but, yun lang ang naiisip kong paraan para mapunta ka sakin." he defensively said.

Tumingin siya sa ama niya nang muli itong nagsalita. Seryoso na ngayon. "Gia, I know what he did before kaya nagpasya kang magtungon dito. At mali ang nagawa niya sayo. Pero... kahit na ganon pa man, boto ako sa kanya." huminga ito ng malalim at napailing. "Next time ko na sasabihin sayo ang susunod, princess. Masyadong lalaki ang ulo ng lalaking yan. O siya, sige na." paalam nito at tumingin kay Eros. Sumenyas ito habang mabagal na nagsasalita. "Ha-ppy- Birth-day- Eros." ngumiti ito ng malawak. "Oh. Ilang oras ko yang pinag-aralan ah! Bye! Love you, princess."

Pinatay na nito ang tawag pero nakatanga pa rin siya sa laptop niyang ginamit pang video call nila. "That was... shocking." wala sa sarili niyang saad.

"Yeah... I didn't know na boto siya sa akin." nangingiting tugon nito. Pabiro niya itong siniko at umirap. "Ohhh. Your dad likes me. The duke likes me for his daughter." natatawang sabi nito.

"Che!" tapos ay tumingin kay Eros at sumenyas. "Are you ready, baby?" Tanong niya kay Eros. Nagsimula na siyang mag-aral ng sign language para makausap na din niya ito.

"Yes." Eros nodded.

"Okay, baby. I'll just get my bag." senyas niya dito at nagpunta sa kwarto para kunin ang bag at regalo nito sa bata.

Nilagay niya ang regalo niya sa likod habang papalapit kina Van at Eros. Nakangiti siyang tiningnan Van kaya kinindatan niya ito. Malakas itong tumawa at kinandong si Eros sa lap.

Si Van ang sumenyas sa anak. "Tita Gia have a gift for you."

Nanlalaki ang mata ni Eros na napalingon sa kanya. Malaki ang ngiti habang inilalabas sa likod niya ang regalo niya. "Tadaaa!"

ROUGH MEN SERIES 1: Giovanni de Carpio (COMPLETED) (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon