Chapter 9

129 3 0
                                    

"Gia!!" salubong ni Danica sa kanya. Halatang nagulat ito nang makita siya.

Nahihiya naman siya ngumiti. "Hello."

Sabay silang pumasok ni Van at dumiretso na sila sa pinakamataas na palapag. Medyo nahilo oa siya nang makasakay sa elevator dahil first time niyang sumakay doon. Pulis escalator lang kasi ang nasa probinsya. Madalang ang elevator.

"Wow! Buti nandito ka?" gulat na tanong nito.

Napatingin naman siya kay Van na tinaasan lang siya ng kilay at pumasok na sa opisina nito. Siya ay naiwan na nakatayo sa harap ni Danica. Akmang sasagot na siya ng napansin niya ang maliit na kulay pula sa leeg ng babae.

"Ano yan? Pasa?"

Danica stilled at hide her hickey using her hair. Palihim siyang natawa.

"W-wala to haha."

"Sige. Pasok na ko ah? Si Jiro nga pala?" tanong niya pa muna dito.

"Nasa bahay pa. Susunod na siguro yon maya maya kasama yung... papa niya." alanganin itong sumagot.

Tumango nalang siya at wala ng sinabi at pumasok na sa opisina ni Van.

"Alam ba ni Danica na selretarya mo na din ako Sir?"

"No. Not yet."

"Ano?! Tapos pinapasok mo na ko ngayon? Nakakahiya naman kay Danica."

"Don't worry, Gia. Madaming ginagawa ang secretary kaya maghahati nalang kayo sa mga gawain." he smirked.

"Okay..."wala na siyang magawa dahil inoperan lang naman siya.

Nag-umpisa nang magtrabaho si Giovanni habang siya ay nakaupo lang sa sofa at hindi man siya inuutusan. Puros si Danica lang ang inuutusan nito na siyang pinagtatakhan niya.

"Danica, come here." pagkausap ni Van kay Danica gamit ang intercome.

Nakangisi namang pumasok si Danica at mayroong nang-aasar na ngiti. "Bakit?" tanong nito kay Van pero sa kanya nakatingin. Napa-iwas tuloy siya sa kahihiyan.

"Make her an I.D. Her full name is Jorgia Salvador Hoodsoon."

Nagulat siya ng biglang napatili si Danica at gulat na tumingin sa kanya. "OMG! Kaano ano mo si Duke Daniel Hoodsoon?"

"Huh? Wala naman. Di ko kilala yon." lito niyang tanong.

"What? Eh as long far as I know, sila lang ang may apelidong Hoodsoon sa buong mundo. Baka kamag-anak kayo."

^Umiling iling siya at mesyo natawa. "Naku. Hindi ah. Mahirap lang kami. At hindi namin kilala ang mga Hoodsoon na taga England."

"Ganon..." wala sa sariling sagot nito. "Okay gagawan na kita ng ID. Bye." lumabas na ito ng opisina.

Napabuntong hininga naman siya.

GIOVANNI WAS SECRETLY starring at Gia who's playing with her own phone.

He opened his laptop and search for 'Duke Daniel Hoodsoon'.

Maraming lumabas na resulta ngunit mayroong isang nakaagaw ng interest niya. Binasa niya iyon. At habang binabasa niya iyon, unti unting nanlalaki ang mga mata niya.

"The Duke Daniel Hoodsoon is the late Duke of England. He has a son named Marcus Daniel Hoodsoon who is missing until now. There are rumors that his son left because he wasn't agreed to marry Count Leonardo Alonzo's daughter. The country is waiting for their Duke's son to be come back in their country..."

"Sir." napatalon siya sa kinauupuan nang marinig ang tawag ni Gia. "Gulat na gulat?!" natatawang sabi nito.

He cleared his throat because of embarrassment. "What?"

"May naghahanap sayo, yung kasama mo sa opisinang pumasok nung nasa Pampanga pa tayo. Labas muna ko."

At duon niya lang napansin si Richardson na nakaupo sa sofa niya habang nakatingin sa kanya na parang nawewirduhan at natatawa.

Agad na nalukot ang mukha niya dito. Hinintay niya munang makalabas si Gia sa opisina niya bago niya nilapitan si Richardson at malakas na sinuntok.

"What the?!" gulat na tanong nito pero sinuntok niya ulit ito.

"You asshole! You didn't tell me that you bang my cousin!" sigaw niya dito at sinuntok pa ng isang beses ang braso nito.

"Fuck! I didn't know that she's your cousin okay?!" naiinis na sagot nito habang pinupunasan ang gilid ng labi nito na pumutok dahil sa paulit ulit niyang suntok.

"Hah! You didn't even notice that we have the same surname, you motherfucker." he said sarcastically.

"Tss. I didn't know her surname back then. I just know her name and age. Nothing more. I just... I just love her even though she doesn't want to give me info about herself." mahina nitong tugon pero sapat na para marinig niya.

Napaawang ang labi niya sa narinig. "Hindi niya sinabi sayo?! What the fuck."

"Yeah, what the fuck." Richardson frustratedly messed his hair.

Mananahimik na sana siya pero mayroon siyang naalala.

"But, how about your ex-fiancé? I thought you love her?"

"I don't know man. I loved Danica back then. But when I met my ex-fiancé, I don't know.! I though I love her, but when I saw Danica yesterday, it changed all of a sudden!"

"Oh God. That's love, asshole." tawa niya saka siya sumeryoso. "How about Jiro? Papanindigan mo ba ang pinsan ko?"

"Yes. I want to marry her. As soon as possible but she doesn't to." napailing iling ito. "Ayaw niya akong pakasalan man. Iniisip niyang ang bata lang ang habol ko. And Jiro, my son..." Van saw an unshred tears in Richardson eyes. "He hates me. He doesn't evan want to talk to me. I tried everything I can para lang kausapin niya ko, pero wala."

"Just give your son and Dani time. I'm sure they will forgive you, not now but not soon." pang-aasar niya dito.

Matalim naman siya nitong tiningnan at pinakyuhan siya.

"Oh, man. I'm not interested with you. I am interested with someone else." nakangisi niyang saad.

Tiningnan siya ng seryoso ni Richardson. His brows frown. "Man, don't play with that girl. You don't know who is she." banta nito sa kanya.

Actually, Richardson is a former agent. At dati rin nitong trabaho ang mag-hanap ng nawawalang tao.

"I know who is she." sagot naman niya.

"Well then? Don't you dare try to play with her feelings. She's pure and lovely. I know that."

"What do you mean?" kunot noo niyang tanong. Ngumis lang ang kausap at sinabing...

"I am his secret guard. And when his father is ready, I'll be the one who will bring them back to their country."

ROUGH MEN SERIES 1: Giovanni de Carpio (COMPLETED) (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon