Ask for the moon 07
Nagising ako dahil sa rinig kong ingay mula sa baba.
"Ako na nga ang magluluto! Umupo ka na lang d'yan!Ayaw pa mo?!" Rinig kong sigaw ni Mawi.
"Bisita ka dito! Ako na jusko po!" Sigaw na sagot ni Angel.
Bumangon na ako habang kinukusot ang mata. Nilibot ko ang paningin dito sa loob ng kwarto. Mukhang kakatapos lang mag-ayos ni Mawi ng mga gamit niyang dala.
Napadako ang tingin ko sa paper bag na nakapatong na sa'king study table.
"Anong bisita?! Mag-iistay na din muna ako dito! Kaya hayaan mo muna ako gumawa ng mga ganito!" Mawi proudly said.
Kinuha ko ang kulay puting envelopr na nasa loob ng paper bag.
"Thank you for being with me," basa ko sa nakasulat sa likod.
"Oo na! Ikaw na magluto!" Suko ni Angel.
Binuksan ko ang white envelope. So Cyrus secretly put this envelope here at my paper bag, huh? Bakit hindi na lang niya inabot? May pasecret-secret pa siya.
One...two...three...four...five thousand.
Actually hindi ko na naalala pa 'yung bayad niya sa pagsama ko sa kaniya hindi na din naman big deal 'yon sa'kin. Kailangan ko man ng pera kaya pumayag ako pero hindi naman talaga dapat ako oo ang sagot ko...kaso pogi kaya,
Ibinalik ko na lang sa loob ng envelope ang pera. Okay lang naman talaga kung hindi niya ako bayaran. Duh,
Siguro pag nagkita nalang kami ibabalik ko na lang 'to? 'Tsaka wala naman talaga akong natulong sa kaniya parang nakikain lang naman kami sa birthday ni Ben. Kaya tama lang naman siguro na ibalik ko 'to?
"Anong breakfast?" Tanong ko ng makababa na ako.
"Pritong itlog at hotdog 'tsaka nagsangag nadin ako ng kanin," Sagot ni Mawi habang ang paningin ay nasa kawali.
"Hoy!hindi ko inaalila 'yan, Yoreh! Nagvolunteer kasi s'ya," Depensa agad ni Angel.
I laughed " Oo alam ko, Angel. Narinig ko kayong nagtatalo kaya nga nagising ako! Kala ko naman kung anong breakfast kung makapagtalo kayo 'yan lang pala!" Biro ko.
"Edi wow," Angel said.
"Tae mo dilaw," Mawi joked.
"Tae kita," I fired her back.
Umupo ako sa tapat na upuan ni Angel sa dinning table.
"Ang aga aga usapang tae!" Angal ni Angel.
I laughed "By the way, May nagluluto na para sa'kin," I pointed Mawi. "Tapos may nag-aayos na ng kakainan," I pointed Angel who suddenly stood up.
Napahinto siya sa paglalagay ng plato sa'king harapan.
Her brows raised "Anong gusto mong palabasin?"
"Wala naman mga alipin ko," I proudly teased.
They murmured some curses reason why I laughed.
"Simulan na ang pagpupulong," Natatawang saad ni Mawi ng malagyan na ng pagkain ang plato namin.
Angel nodded " Live, Yoreh Selene Antares at Hot seat," she said pretending like a interviewer she even used her spoon as a mic.
"Hot seat?" Tanong ko.
"Bakit ka ginabi kagabi?" Angel asked.
"Anong ginawa niyo ni Cyrus Lavilla? Mawi playfully asked.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...