Ask for the moon 35
Pinanlakihan ko ng mata si Wendrix at mukhang nakuha naman ata niya ang gusto kong iparating.
Tumayo siya "Bro, Kilala mo 'to?" pakita niya ng screen kay Ben.
Parang nakuha rin ni Ben ang plano ko kaya tumango-tango siya kahit na kulay blue na lockscreen lang ang ipinakita ni Wendrix.
Malawak ang ngiti akong lumapit sa upuan ni Wendrix at binalingan ng tingin 'tong katabi ko na ngayon ay umiigting na ang panga. Mukhang iritadong-iritado siya sa presensya ko kahit na balingan ako ng tingin ay hindi niya magawa. Nakakunot ang noo at salubong ang kilay siyang tumingin sa kawalan.
"Cyrus," malambing kong tawag sa kaniya.
Hindi niya ako pinansin sa halip ay nilabas lang ang cellphone.
"Cyrus," ulit ko.
Nararamdaman ko na ang panlalambot ng tuhod ko. Kinakabahan ako! Kinagat ko ang labi at dinungaw ang mukha niyang nakayuko dahil nakatingin sa screen.
"Cyrus," basag ang boses kong tawag.
Ibinalik niya sa loob ng bulsa ang cellphone at iritado akong binalingan ng tingin.
"What do you want to say? Yoreh," Iritadong tanong niya.
Ngumuso ako at tinitigan siya.
The way he looked at me? Bakas na bakas ang pagkakairita, galit at inis.
"Bakit Yoreh?" bakit hindi Selene.
He chuckled "Why not Yoreh?"
I pouted "Bakit hindi Selene?"
He smirked "Why Selene?" balik niya.
Mabilis akong nag-iwas ng tingin. Oo nga naman.
Gusto ko siya sigawan dahil sa pagiging pilosopo niya pero hindi dapat ako mag-inarte pa dahil ako naman ang may kasalanan kung bakit siya umaakto ng ganito.
Napatingin ako sa mga kaibigan niyang nagpapatay malisya na parang walang naririnig.
"Nasa school ka sa monday?" pag-iiba ko.
He sighed "Nasa school ka ba sa monday?" balik niya.
I nodded " Yes,"
"Then wala, hindi ako pupuntang school," sagot niya na nagpatahimik sa'kin.
Pinisil ko ang kamay ko para pakalmahin ang sarili. Nag-iwas muli ako ng tingin dahil nakaramdam ako ng pagpapahiya. Kahit na nagpapatay malisya 'tong mga 'to alam kong narinig nila dahil bahagya silang tumikhim.
Naramdama ko naman ang ang pagpigil ko sa paghinga na feeling ko ay sasabog na ang ibang parte sa dibdib ko.
Pwede niya naman sabihin na hindi siya pupunta! Bakit kailangan pa ipamukha sa'kin.. sa'min na hindi siya pupunta dahil nand'on ako?!
"Cyrus, Can I get your number?" kinakabahan kong tanong.
"No," matigas niyang sagot.
Habang ang mata ay direktang nakatingin sa'kin.
Sa paraan ng pagtitig niya ay naramdaman ko ang pagtutubig ng mata ko kaya agad akong nag-iwas ng tingin, nasikip na naman ang dibdib ko dahil sa pag-asta niya.
I sighed "Are you mad at me?" matapang kong tanong.
He chuckled "Yes," matigas niyang sagot.
Kinunot ko ang noo para pigilan ang pagtulo ng luha ko.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...