Ask for the moon 15
"Here, Drink this," Alok niya sa'kin ng tubig.
Agad ko naman kinuha ang bottled water na iniabot niya sa'kin.
"Thanks," Nakangiting sambit ko.
"Saan ba dito 'yung Watson?" Tanong niya at luminga-linga.
Bahagya akong napangiti dahil sa salitang bingkas niya. Ganito pala 'yung feeling na sasamahan ka ng taong gusto mo sa lugar na gusting mong puntaha.
I smiled again " Baba pa tayo ng one floor," Sagot ko.
Tumango-tango naman siya sa'kin at hinawakan ako sa siko bilang pag-alalay ng nasa escalator na kami. May iilan pa din na bumabaling sa'min.
Nagulat ako ng biglang hinawakan ng mukhang kaedad namin ang kamay niya at mabilisang naglakad paakyat. Pababa kasi kami samantalang sila ay paakyat. 'Yung iba din na nakakita ay natatawang binalingan 'yung mahaharot na babae na 'yon. Pinagbabawal na teknik 'yon!
Napatingin naman ako sa katabi ko na namumutlang umiling-iling sa'kin. Tinaas niya pa ang palad niya na parang sinasabi na wala siyang ginawang masama. Kaya natawa na lang ako, Bakit siya namutla agad!
"Bakit ka namumutla," Natatawang tanong ko.
Naglakad na kami dahil natanaw ko na ang Watson.
He pouted "Sila ang biglang humawak sa'kin. I didn't touch them intentionally," Kinakabahan niyang paliwanag.
Huminto ako sa paglalakad at hinarap siya. Tinaasan ko siya ng kilay kaya napalunok siya ng sunod. He's scared? But why?!
"Alam ko," kunot-noo kong sagot. "Bakit mukhang takot na takot at namumutla ka pa," Nagtatakang tanong ko.
"Nothing,"
"Ano nga?" Pangungulit ko.
Hindi pa din ako nagpapatuloy sa paglakad dahil hindi niya pa din ako sinasagot.
"Nothing," malumanay niyang giit.
Hinawakan niya ako sa siko para makapaglakad na ako pero ngumuso lang ako sa kaniya.
"Kala ko lang magagalit ka sa'kin dahil sa mga babaeng 'yon," Sagot niya.
I chucked and shook my head "Bakit naman?" Natatawang tanong.
Hinawi ko pa ang buhok ko bago magsimula muling maglakad. Seriously? Namutla siya dahil kala niya magagalit ako sa kaniya? Gan'on ba ako kachildish?
"Nevermind," Iiling-iling niyang sagot.
Gumawi na ako sa lipstick stuffs mukhang mga bagong dating pa rin ata ang mga 'to dahil bago sa paningin ko 'yung style.
"Anong mas maganda itong may pagkabrown or red?" Seryosong tanong ko.
Sa kaliwa ay hawak ko ang kulay brown at sa kanan naman ay 'yung red. Ngumiti ako at winagayway sa kan'ya.
"Ikaw," Simpleng sagot niya bago kumindat sa'kin.
May napalingon naman na tatlong babae na parang hindi rin inaasahan ang sagot niya.
"Ewan ko sa'yo nagtatanong ng maayos," Busangot kong sambit.
He smirked and stand straight.
"When you choose that brown lipstick magmumukha kang mature and when the red one for sure you gonna look hot as hell," He proudly said.
My brows raised.
"Really?"
"Yeah," Nakangiting sagot niya.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...