Ask for the moon 12
Umayos na ako ng pagkakaupo ng simula ng kumain ng masarap n'yang niluto na sopas. Hindi ko alam kung anong trip n'ya bakit sopas? Ang init-init! pero dahil sa sarap ng luto n'ya ay naenjoy ko na.
"Gusto mo pa ba?" Tanong niya.
Inirapan ko lang s'ya at umiling nakadalawang tasa na kaya ako!
Simula na natapos ang pag-uusap namin nila Mama at pinatitigil ako sa pagtatrabaho ay wala na akong nagawa mag-iisang buwan palang ako ay magreresign na agad ako? Nakakahiya kay Ms. Faith!
"Drink this," seryosong sambit niya.
Nilapag niya sa gilid ng plato ko ang isang basong tubig.
"Thanks," Pasasalamat ko.
He just nodded, Pinapanood n'ya lang ako kumain dahil tapos na s'ya kanina pa samantalang ako nag-over time.
I sighed "Hindi ka pa ba uuwi?" Iritadong tanong ko.
Kahit gustuhin ko man na sabihin na dito na muna s'ya dahil wala akong kasama ay hindi ko sinabi. Ayaw kong sabihin niya na mabilisan lang makuha ang oo ko.
Umiling siya " Wala ka pang kasama, mamaya na lang kapag nakauwi na ang isa sa kaibigan mo," Mahinahon niyang sagot.
Para namang nagbunyi ang kaloob-looban ko dahil sa sinabi n'ya.
Tumango-tango ako at umaktong walang pakialam. Tahimik lang kami tanging paghigop ko lang sa sabaw ang naglilikha ng ingay. Naagaw ng atensyon namin ang biglaang pagtunog ng kaniyang cellphone nakalapag sa gilid n'ya kaya natanaw ko.
Unknown Number ang nakasulat kaya nagtaas ako ng kilay ng hindi niya sinagot. Napahinto ako sa pag-abot ng baso ng mapansin na biglaan niyang paglunok.
"Bakit hindi mo sagutin?" Mahinahon kong tanong bago uminom.
Agad s'yang umiling at daling-dali kinuha ang cellphone at binalik sa bulsa.
"Hindi ko kilala," seryosong sagot niya.
Uniwas siya ng tingin na para bang gusto niya din iiwas 'tong pinag-uusapan namin.
"Bakit alam 'yung number mo kung 'di mo kilala?" Curious kong tanong.
"Ewan," Tipid niyang sagot.
Nanatili na lang akong tahimik habang nainom ng tubig. Biglaan na namang tumunog ang phone niya.
"Sagutin mo na kase," utos ko.
Bakit ba ayaw n'yang sagutin? Mamaya importante 'yan!
Tiningnan niya muna ako ng seryoso bago tumango-tango.
"Excuse me," paalam niya bago tumayo at tumalikod.
He sighed.
"Who the hell are you? Can you please stop bothering me? W-what? Alliah?Who? Wala akong pakialam kung sino ka just stop bothering me," iritadong sambit niya.
Bago pinutol ang tawag at kunot-noo na nakatingin sa cellphone habang humarap sa'kin. Ayun ba 'yung babae kagabe?
"Alliah, huh?" Wala sa sarili kong sambit.
Pinadausdos niya ang kaniyang daliri sa kaniyang buhok at bahagyang tumikhim bago bumalik sa pagkakaupo.
"Hindi ko siya kilala," malumanay niyang saad.
"Okay," Tipid kong sagot.
"I don't know her," Pag-uulit niya.
Mukhang hindi din siya kumbinsido sa sagot ko katulad sa hindi ko pag-agree sa sagot niya.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...