Lalo ko pa siyang tinitigan. No'ng nagpaulan ng kaswertehan si Papa God sinalo lahat ng genes nitong lalaking 'to. His dark eyes looks like it contain the darkness night, thick eyebrows, long eyelashes, pointed nose and red kissable lips. Is he for real?!
I heard him chuckled " Hey, You okay?... Breath," iiling-iling niyang sabi na pinipigilan ang pagtawa at nilahad ang kamay.
Ngayon ko lang napagtanto na napigilan ko palang huminga! I took a deep breath, binalik ko sa hwisyo ang sarili ko. Mariin akong tumingin sa kaniya at nagpakawala ng ngiti sa labi.
"Y-yes, here," nahihiyang baling ko sa kanya at iniabot ang papel na iniwan ng babae.
Sa gwapo naman nitong lalaking 'to hindi maipagkakaila na wala 'tong girlfriend. Siguro girlfriend niya 'yung kanina? Pero bakit hindi niya sinasagot 'yung tawag? Dapat hindi niya pinaghihintay 'yung girlfriend niya! To the point na pupuntahan pa siya rito! Is he heartless?
He rolled his eyes while looking at the piece of paper. Pati pag-irap napakagwapo niya hindi ko talaga inaakala na may gan'tong lalaki pala! Akala ko sa mga nababasa kong libro lang nag-eexist ang ganito!
He looked at me "Kahit kanino ay 'wag mo ibibigay kung anong room number ako," matalim niya akong tingnan.
I smiled "No need to tell me, Sir. This includes the policy not to provide guests information to other receptionists. So, don't worry," I answered while rubbing hands together.
His gaze directly land at me " Okay... then I need to go," may mapaglarong saad niya sa labi at kumindat pa sa'kin. "See you when I see you," saad iya bago tumalikod.
Halos matumba ako sa pagkakatayo habang sinusulyapan siya. He's just wearing a gray cargo khaki short and black t-shirt na dahilan upang madepina ang kaniyang magandang braso. Sa bawat hakbang niya palayo ay natatanaw ko parin ang kakisigan niya. Minamarkahan niya ang daan na nadadaanan niya! Napakagandang marka.
"Yung laway mo baka tumulo," Mawi teased me.
I pouted "Artista ba 'yon?" tanong ko habang kinukuha ang bag ko na nasa loob ng cabinet.
I heard her laughed "Hindi, sadyang artistahin lang 'yung itsura no'n. Gwapo niya 'no?" tanong niya at binalingan rin 'yung lalaking gwapo.
Tumango-tango lang ako bilang pagsang-ayon. Nagpakawala ulit ako ng mahabang pagbuntong hininga ng tuluyan na siyang maglaho sa'king paningin.
"Out na ako, ikaw?" paalam ko at bumaling sa kaniya.
Umiling siya "Mag-overtime ako ngayon, sige bye ingat ka!" saad niya at bumaling na sa guest na nagtanong sa kaniya.
Naglakad na ako palabas rito ko nalang hihintayin si Angel. Bumaling ako sa paligid at bahagyang napangiti ng masilayan ang tuloy-tuloy na pagdaloy ng mga sasakyan sa paligid. May iilan din ang napasok sa hotel na mukhang nagmamadali. May iilan din na mga students na nagdadaanan at nagtatawanan. Inabala ko nalang sa sarili ko sa pagbibilang ng mga sasakyan na nagdadaan. Sa susunod ay hindi kona hihintayin si Angel! Napakabagal pala ng oras.
"Hi, Miss beautiful," I heard a cold baritone voice said. Umayos ako ng pagkakatayo at bumuntong hininga. Alam kong maganda ako! Pero hindi naman ako assuming kaya hindi ako lumingon.
A guy appeared infront of me "You," he said while his finger pointing me.
Napakunot ang noo kong tumingin sa kaniya. Napakagwapo! Ngayon ay nakasuot na siya ng kulay puting t-shirt pero gano'n parin ang suot niyang cargo khaki short.
My brows furrowed "Me?" tanong ko habang tinuturo ang sarili. Luminga-linga pa'ko pero ako lang naman ang babae na nandito sa labas.
He chuckled and looked at me "Yes," he answered and run his finger to the hair. "Can you come with me tomorrow at 5pm? Susunduin kita dito," malamig niyang sabi. Kahit na mukhang may pag-aalinlangan sa mukha.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Roman d'amour[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...