27

2.6K 75 2
                                    

Ask for the moon 27

Narinig ko naman agad pagtunog ng cellphone ko.

"Cyrus, may natawag," Pilit kong pagkawala sa kaniya.

He sighed, Na para bang walang naririnig.

"Cyrus, may natawag," Pag-ulit ko.

Niluwagan naman na niya agad ang pagkakayakap sa'kin dahil kung bakit ako nakagalaw at makapaglakad para makuha ang cellphone sa loob ng bag.

Nararamdaman ko pa ang mga pagsunod niya sa'kin ng tingin na para bang sinusuri ang bawat na galaw ko.

"Who's calling you?" Curious niyang tanong.

Hindi ko na siya pinansin at sinagot na lang ang tawag. Ano na naman kaya ang kailangan nito.

"What, El?" Iritadong tanong ko.

[Oh girl, Lilipat ka na raw?] Malungkot na tanong niya.

Bumuntong hininga ako at umupo sa upuan na nandito sa gilid ng study table. Ipinatong ko pa ang siko ko sa lamesa at sumalumbaba.

"Hindi," simpleng sagot ko.

Narinig ko naman ang pagtili niya at bahagyang pagmumura.

[Hayop talaga 'yon si Elica! Sinabi ba naman na aalis ka na,] Inis na saad niya.

Umirap ako "Aalis dapat kaso hindi na tumuloy," sagot ko.

Napabaling ako sa lalaking nasa likuran ko na ngayon ay nasa gilid ko na pala. Kinunutan ko siya ng noo at tinaasan ng kilay.

He's just staring at me as I look like a glass that when he removes his gaze, I will break.

[Ah... Itatanong ko din kasi 'yung sa ppt? Ikaw pa din ba ang gagawa?] Curious na tanong niya.

Agad ko naman nasapo ang noo ko dahil sa sinabi. Bakit ba hindi ko naalala 'yung powerpoint na pinapagawa niya? Medyo kakatapos lang ng exam pero may upcoming na agad kami na presentation!

"Ah oo sige ako na ang bahala d'on 'tsaka pasend na lang ulit sa email 'yung ibang mga details," sambit ko.

Hinilot ko ang sentido ko at umayos ng pagkakaupo.

[Sure... Sige hang up na'ko,] Paalam niya.

Tumango-tango ako "Sige, Salamat sa paalala," sambit ko bago patayin ang tawag.

Ipinatong ko na lang dito sa lamesa ang aking cellphone at muling bumaling sa lalaking seryoso ang titig sa akin.

"School work?" Seryosong tanong niya.

Pinadausdos ko ang tingin sa kaniya na bahagyang ipinasok ang kamay sa loon ng bulsa at tinaasan ako ng kilay.

Tumango-tango ako "Yup," Tanging sagot ko.

Bigla namang tumunog ang cellphone niya kaya ako naman ang napakunot ang noo.

Does Akia call him again?

Kinuha niya sa loob ng bulsa ang cellphone bago ngumiti sa akin.

"It's Wendrix," Sabi niya.

Na para bang alam niya ang iniisip ko. Itinaas niya pa ang phone para ipakita sa akin ang pangalan ni Wendrix na nagpopped up.

Ngumuso ako at nag-iwas ng tingin.

"Yeah.. Alright.. Hintayin niyo ako sa labas.. No, Don't come inside. Y'all just annoying," Sambit niya bago patayin ang tawag.

"Si Wendrix ang inutusan ko na bumili ng pizza since hindi ko alam ang exact address niyo dito," He explained.

Tumango ako "Nandiyan na sa baba?" Tanong ko.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon