5

3.3K 112 4
                                    

Ask for the moon 05

"Ano ka ba Armando tumigil ka nga! Tingnan mo namumula na si Yoreh!" Hampas na saway ni Tita kay Tito Armando.

"H-hindi naman po," Nahihiyang sabi ko.

"Pasensya na!" Natatawang awat ni Tito Armando sa asawa.

"Dad," iritadong tawag ni Cyrus sa ama. " Stop it, We're just friends," saad niya at bumaling sa'kin.

Tito Armando shrugged " Well--"

"Tumigil ka na Armando!Tara na nga at puntahan na'tin ang ibang kaibigan na'tin! Bwiset ka, Pinagtitripan mo na naman ang anak mo," Saway ulit ni Tita Alejandra.

Bahagya akong natawa dahil sa inasta ni Tita Alejandra. Nakakatawa kasi silang tingnan parang mga teenagers na nag-aaway.

"Oh, Sige. Aalis muna kami. Bibigyan muna namin kayo ng quality time," Natatawang pahabol ni Tito kaya binatukan na naman s'ya ng asawa nya.

Bumaling sa'kin si Tita Alejandra at awkward na ngumiti sa'kin na para bang nahihiya dahil sa pinagsasabi ni Tito kaya ngumiti na lang ako pabalik.

Napabaling ako kay Cyrus ng dahan dahan n'ya na namang kumapit sa baywang ko at tumitingin tingin na sa paligid.

"Nanghihipo ka lang ata!" Iritadong saad ko at pinalo ang kamay n'ya.

He laughed "Buti alam mo," lokong sagot n'ya at mas lalong nilapit ako sa kanya.

"Nako, Tigilan mo'ko Cyrus. Baka makita ka ng Ex mo magselos 'yon. Baka hindi ka balikan sige ka," nananakot kong sabi.

He pouted "Ayos lang na makita n'ya ako at magselos s'ya. Kung magseselos ni kahit kailan nga simula ng maghiwalay kami walang pakialam sa mga babaeng kasama ko," saad nya at pekeng tumawa.

"Mas lalong hindi ka babalikan kung pinalilibutan ka ng babae, Sige ka," natatawang sagot ko.

Umirap lang sya at kumalas sa pagkakahawak sa'kin. Tumahimik lang sya at hindi na nagsalita. Nagguilty tuloy ako dahil sa sinabi ko!

Sa di kalaunan ay lumapit na kami sa ibang server at kumuha ng pagkain.

"Hindi mo ba ako ipapakilala sa may birthday? Nakakahiya naman kung makikikain ako pero hindi ko siya binabati. Hindi n'ya nga ako bisita," saad ko habang nilalahad sa server ang plato.

Napatingin naman ang ibang server sa'kin na para bang gusto nilang bawiin ang pagkain na nasa akin pero agad akong tumabi kay Cyrus na mukhang kilala naman nila.

Buti na lang nilagyan padin ako kung hindi ay matitikman nila ang hinagpis ng isang Yoreh Selene.

He chuckled "H'wag na sinama kita dito hindi para makilala siya," walang emosyong sagot niya.

Seriously? Minsan talaga napapaisip ako kung anong ugali ang mayr'on 'tong lalaking 'to siguro baliktad utak nento.

"Ang rude naman kasi kung hindi ako babati wala nga akong regalo sa kaniya pati ikaw wala din tapos ang kapal ng mukha natin na makikain. Ibalik mo 'yang lumpiang shanghai wala ka namang regalo. Pag nagbirthday talaga ako 'No gift,No Shanghai' di ka nahiya lima pa kinuha mo," iiling kong saad at naglakad pabalik saming pwesto.

"Binigay ko sa kaniya 'yung regalo ko kahapon pa dahil hindi nga ako sure kung makakapunta ako dito. Kasi akala ko wala akong masasama na babae na hindi magiging clingy after nento. Kaya siguraduhin mong hindi ka magiging stalker ko alam kong gwapo ako pero--"

"Oo na kala mo naman talaga," awat ko sa kaniya.

Dahil baka maging mmk na ang mga pinagsasabi niya sa haba. Siguro ganito din nararamdaman niya sa twing nagdadaldal ako. So right now the feeling is mutual.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon