Ask for the moon 04
He gazes at me back to the road "D'on ka sa kaibigan ko papaayusan," Tiningnan n'ya ako mula ulo hanggang paa na para bang sinusuri kung isa ba talaga akong tao or what. "Just... Please keep quiet. Mamaya ko na ieexplain pagpapunta na tayo sa venue for now you can sleep," malamig n'yang sabi.
"Hindi naman ako makakatulog kaya magmamasid nalang ako," Mamaya rape-in pa ko nento.
Hindi naman porket gwapo s'ya ay hahayaan ko s'ya mga maitim n'yang balak! Pinalaki ako ni Mama na always ready kaya dapat hindi ako maiisahan nino man. Kahit na ikaw na gwapo!
He just nodded, Walang lumilikha ng ingay gustong-gusto man bumuka ng bibig ko at magpakawala ng pangmalakasang panakit sa tainga ay pinigilan ko. Baka ay matitigan na naman ako ng masama nitong lalaking 'to o dikaya ay bigla akong ihulog dito sa sasakyan edi nganga?
Huminto ang sasakyan n'ya sa isang parang parlor.
"Get out," He commanded so I nodded.
Para naman tuloy akong isang robot dito pero ayos lang kung gan'yan kagwapo ang mag-uutos ay ayos lang.
He chuckled and looked at me "Pag nagtanong s'ya ang isasagot mo ay 'We're just friends' alright?"
"Noted," saad ko habang nakangiti.
Kaya sinundan ko na s'ya na pumasok. May sumalubong pa sa'min na bakla at grabe ang pagkembot pero mas grabe pa din ang pagkembot ng mga grade 7 sa ULMC hindi ata papakabog 'yon!
Nagpakilala s'yang Eva, Naalala ko tuloy 'yung guard namin dati na ang pangalan ay Ate Eva. Naimagine ko pa nga na nakembot si Ate Eva pero hindi ko nalang masyandong inimagine masakit sa ulo.
Halos 30 minutes din ang nilaan n'ya para sa pagmemake-up sa'kin. Well, magaling s'ya sinabi ko din kasing light lang pero pagtiningnan ko ang reflection ko sa salamin. Light nga lang pero may dating! Hindi ko alam kung dahil sa make up o dahil mismo sa'kin.
"Ayan bongga na 'yung make-up! Ang pretty pretty mo talaga! Tara d'on naman tayo sa fitting room at suotin mo 'yung biniling gown ni Fafa Cyrus!" saad n'ya at hinila na ako papunta sa kung saan.
Kala ko parlor 'to? Bakit may fitting room? May fitting room ba talaga sa mga parlor? Bakit ba kasi ako hindi naggagawi sa mga gan'to mukhang tanga tuloy ako sa kakaisip maybe next time?
Gusto ko sana na tanungin si Cyrus na nasa labas kung bakit kailangang nakagown pa pero hindi ko na inabala pa ang sarili dahil alam kong pagsusungitan n'ya na naman ako.
Pinasuot sa'kin ni Eva ang kung kulay silver na gown. Fitted s'ya sakin dahilan upang humulma ang baywang at balakang ko. Hindi naman kasi sa pagmamayabang pero kasi sexy ako! Tumalikod pa ako para tingnan sa salamin ang likod ko dahil backless din pala 'to pag ako talaga nagkasakit dahil sa gan'tong damit!
Eva clapped "Ang ganda mo! Tara na lumabas ka na baka ay bugahan na ako ng apoy ni Cyrus dahil sa tagal na'tin," saad n'ya at ginawi ako palabas.
Cyrus eyes immediately met mine. He's crossing his arm over his chest and standing straight beside his car. He looked seriously when he examined me head to toe. Trip n'ya ba talagang titigan ako mula ulo hanggang paa?
Tumalikod ako upang kunin ang paper bag kung nasaan ang uniform ko na iniabot ni Eva. May sinabi pa s'ya kay Cyrus pero ang mga mata ng kausap n'ya ay nasa akin.
Hindi ko alam kung napapangitan ba s'ya sa'kin? o kaya'y hindi?
"Hindi ba bagay sa'kin 'tong ayos ko?" I seriously asked.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romansa[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...