Ask for the moon 06
"Excuse me? Me? Flirting? Nagkausap lang kami," I explained.
But why?! What the hell he care?!
He chuckled "That's why you smile so much at him, huh? Your eyes still bright as you look at him. Are you really happy, huh?" Aniya.
My brows furrowed "Binati ko lang siya," seryosong sagot ko.
"Right, Nice to meet you, Ben. Alis na kami Happy birthday ulit!" He repeatedly said like a child and rolled his eyes.
I glared at him " Bakit ba? Inaano ba kita diyan?Ano porket hindi kayo masyadong nakapag-usap nung ex mo ay sa'kin mo ibubuntong 'yung inis mo?" Iritado kong saad.
Nagpatuloy na siya sa pagdadrive at bumaling sa'kin.
"What?" He asked and lips pressed together in a thin line.
I chuckled " Ewan ko sa'yo!Mabuti nga dumating si Ben at kinausap ako nung INIWAN MO'KONG MAG-ISA," iritado kong sagot.
His jaw clenched and stare a bit at me "Sorry,"
"Gan'on mo talaga siya kamahal no? To the point na siya lang 'yung nakikita mo? Lahat talaga gagawin mo makausap at makasama lang siya, ano? Kahit ayaw ka na balikan? " Wala sa hwisyo kong saad at nag-iwas ng tingin.
Nagtatampo ako, Oo. Alam ni Angel at ng iba kong kaibigan kung ga'no ko kaayaw na maiwan. 'Yung tipong ayaw ko na isasama ako sa gala at iiwan na lang bigla.
I felt like I don't belong in this world.
His jaw clenched again " When you love someone you want them to love you back even as dark as night," sagot niya at bumaling saglit sa'kin. "When you love someone, no matter how hard you do it for the person even entering the needle hole," he saaid and stopped. "When you love someone, you want to see them happy even if you are not the reason for the smile on their lips," He continued and looked at me bitting his lower lips.
Napaayos ako ng pagkakaupo dahil sa pangmalakasan niyang pag-ienglish kung si Sadnie ang kausap nitong lalaking 'to baka nanose bleed na 'yon.
Binalik ko sa hwisyo ang sarili ko at idinako ang tingin sa lalaking nagdadrive. Kitang-kita ko sa kaniyang pagmumukha ang pagsusumamo at bakas na bakas ang pangungulila at kalungkutan.
"There are people who, no matter how much we like them, cannot return the love we have given," Nangiting saad ko.
Imbis na siya ang balingan ko ng tingin ay sa labas ako tumingin dahil sa agaw atensyon na kumikislap mga butuin.
Hindi ko alam kung bakit talaga may mga tao na kung sino pa ang mahal na'tin sila pa 'yung hindi maibalik balik 'yung pagmamahal na 'yon but at the moment it's hard to find someone who will love you back, Just like how difficult it is to see a total solar eclipse.
The person who loves you will not love you back, as if loving you means he were passing through thorny things that are very difficult to do.
"To be loved by the person you loved, It is like forming broken glass that is hard to make," malamig niyang saad.
I smiled and nodded "When you love someone you must ready to be hurt, sad, to sacrifice and wait," saad ko.
Para bang parehas kami ng pinagdadaanan. Ang pagkakaiba nga lang siya ay naiistucked padin sa pagmamahal na pinanghahawakan niya samantalang ako ay matagal na nakawala sa ganitong sitwasyon.
"But hopefully when it is hurt there will be a calming effect as if it were raining heavily. When sad there would be a joyous exchange as bright as the sun," Aniya at binalingan ako ng tingin. "If you sacrifice it there is a reciprocal satisfaction that will ease the feelings. When waiting there is a replacement. Like a rainbow after the rain," Malamya niyang saad ng ibinalik sa daan ang tingin.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romantizm[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...