29

2.5K 76 3
                                    

Ask for the moon 29

Walang gana kong tinutusok ang spaghetti gamit ang tinidor na kanina ay dala-dala ni Mawi. Tinatamad raw kasi siya na magluto ng almusal kaya bumili na lang siya.

"Nako! Kailangan kahit papaano ay nagjojogging ka! Para naman maging healthy at malakas 'yung pangagatawan mo. Hindi 'yung paggising mo kain ka agad at kapag walang pasok ay nakasalampak ka lang sa kama," asik sa'kin ni Mawi.

Dinuro-duro niya pa ang kabuuan ko na para bang napakaunhealthy kong tao. I knew na nag-aalala lang siya sa'kin dahil puro katamaran ang ginagawa ko to the point na hindi na healthy sa katawan ko.

Bahagya niya pinunasan ang pawis sa kaniyang noo, buong mukha at braso gamit ang puting face towel. Nakasports bra lang siya at black legging also a nike rubber shoes. Halatang alagang-alaga ang katawan niya.

"Flat tummy and my curve pa naman ako," Pagdadahilan ko.

Sumubo na ako dahil natatakam na talaga ako. Mabuti na lang at masarap kasi kung hindi baka hindi ko patulan 'tong pagkain na 'to.

She chuckled "Hindi naman about sa pagpapaflat ng tummy ang pag-exercise,"

Lumapit siya sa gilid ko at inabot ang baso para uminom ng tubig. Kaya nag-angat ako sa kaniya ng tingin hindi na siya pawisan kumpara kanina na halos naliligo na siya sa pawis. Amoy na amoy ko pa rin ang mabango niyang pabango na tumatama sa ilong ko.

She shrugghed " Sabagay, Your body your rules," sabay salin niya muli ng tubig sa baso bago tunggain ulit.

Umirap na lang ako.

Ngumisi siya "Nasaan nga si Angel?"

Nagkibit-balikat ako at tinuon ang pansin sa kinakain.

"Kayo ang magkasabay na nagjogging diba? Ba't ako tinatanong mo?" Mataray kong balik sa kaniya.

Umupo siya sa tapat kong upuan.

"Oo nga pero kasi nagkahiwalay na kami kasi sinabi niya magpatuloy raw ako sa pagjojogging kasi may kinausap siya. Kala ko nandito na," Iiling-iling niyang saad.

Dinilaan ko ang labi gamit ang dila at tumungga ng tubig bago mag-angat sa kaniya ng tingin.

"For sure may nakita 'yong gwapo at nakipagharutan na 'yon," walang gana kong sambit.

Dahil si Angel 'yan proven and tested.

"Ay, Oo nga nakita ko nilapitan niya 'yung poging maputi kala ko kilala niya," Natatawa niyang saad.

Tumayo ako para ilagay sa lababo ang pinagkainan ko.

"Makalipas ang ilang araw or oras sabihin n'on nagjost na siya or siya ang nangghost," Iiling-iling kong saad.

Humalakhak siya "Angas,"

Umiling-iling na lang ako, Nagsimula na 'ko na maghugas ng pinagkainan ko.

"Akyat na 'ko magpapalit na ako ng damit," paalam niya.

Tumango ako " Okay," sabay punas ko ng kamay.

Naglakad naman agad siya paakyat.

Sumalampak na lang ako sa sofa at nag-angat ng tingin sa puting kisame.

Kagabi pagkatapos gawin ni Cyrus ang school work ko ay nagpaalam na siya na aalis na siya dahil baka gabihin na siya masyado sa pag-uwi. Nagpumilit pa nga siya na sa tabi ko raw siya matutulog pero hindi ako pumayag.

Mamaya raw ay babalik siya dito dahil sabado naman at wala akong pasok mabuti na nga lang at day-off nila Mawi at Angel ngayon at hindi ako mabobored ng sobra.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon