Epilogue Part: 1

3.5K 85 0
                                    

Ask for the moon Epilogue Part: 1

Cyrus Elio Lavilla's POV

Kanina pa natunog ang cellphone ko pero tinititigan ko lang.

Ilang beses na sinasabi sa'kin ni Mom na pumunta ako sa birthday ni Akia. Hindi pa ako tuluyan na nakakamove on! I can't lower my pride! She cheated on me but I still love her.

I chuckled " I am Cyrus Elio Lavilla from room 26029,Is there any bullshit messages for me?" I asked while touching his lips.

Kilalang-kilala ko na si Mom, Alam kong uutusan niya ang secretary niya na iwanan ako ng message.

Napatingin ako sa babaeng naglahad sa'kin ng papel. I stare at her, 'Yung maganda niyang mata ay sinusuri ang pagmumukha ko na para bang ngayon lang siya nakakita ng katulad kong lalaki. Napadako ang tingin ko sa mapula niyang labi ng hindi niya napapansin.

'Tsaka ko napagtanto na pwede ko siyang isama sa birthday ni Akia. Matatahimik si Mom, makikita ni akia na may nahanap akong iba at pwede pa akong mapalapit sa babaeng 'to.

"I thought 5 pa ang uwian n'yo?" Tanong ko sa kaniya.

Pinanood ko siyang makihalubilo sa mga kagrupo niya isang beses ko pa siyang sinaway dahil lutang na lutang ata siya. Hindi ko rin alam kung bakit ako nangingialam sa bawat galaw niya.

Basta ang alam ko lang napansin ko ang sarili ko na nakatulala sa kaniya. Para bang hindi siya nakakasawang titigan.

Habang nakatanaw sa kaniya ay parang nasungkit ko ang mga bituin.

"Hindi ba bagay sa'kin 'tong ayos ko?" Seryosong titig niya.

My eyes directly looking at the road and because of what she asked my jaw clenched. She didn't know how beautiful and breathless her look!

"Ayos lang," I simply said.

Pinigilan kong puriin siya masyado. Saglit pa akong tumingin sa kaniya pero agad rin akong nag-iwas ng tingin dahil sa bawat pagdampi ng titig ko sa kaniya ay parang napapaso ako.

She took a deep breath "It's okay," she shrugged "Kung sasabihin mong hindi bagay sa'kin 'to. Well alam ko naman maganda ako lahat ng babae ay maganda! Pero may part talaga sa babae na kahit mag-ayos ay hindi babagay ang mga ginamit na make-up or what! Just say it if---"

I glared at her reason why she stopped talking.

Bakit ba nagtatanong pa siya ng mga gan'yan?! Hindi niya ba talaga alam na ang ganda ganda niya?! Hindi niya ba alam na sa bawat pagdapo ng tingin ko sa kaniya ay napapaso ako? Pero handa ata akong magpakalusaw masulyapan lang siya.

"Damn," iritadong bulong ko habang hinahampas ang manibela ng sasakyan n'ya. Binalik ko muli ang tingin sa kaniya. " You're... Damn, B-beautiful... Very... beautiful... Damn it," sambit ko.

Pinakilala ko siya kay Mom and Dad, Nagulat pa nga ako dahil angdaldal niya rin pala pinabalik niya pa nga 'yung shanghai na kinuha ko dahil wala naman daw kaming regalo.

"So where did you meet my friend, Cyrus? I didn't think he would come here with a nice looking girl," Rinig kong tanong ni Ben.

Biglang nag-init ang ulo ko dahil nagtitigan pa sila na para bang nagpapaligsahan kung sino ang unang bibitaw sa titig ang siyang talo.

Fuck you! Ben.

"Ben... Don't hit on her or do you want me to hit you? Using my hands?" I stopped and looked at her, back to Ben "You want?"

"Are you happy?" I seriously asked and opened the front seat of my car for her

"Masarap 'yung pagkain at mabait yung parents mo. Ang ganda dito kaya oo masaya ako, Why?" Inosenteng sagot niya.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon