34

2.5K 81 0
                                    

Ask for the moon 34

I'm wearing a white crochet lace dress with my botanic Ivy white sandals.

Mayr'ong napapatingin sa'kin habang nililibot ang paningin. Hinigpitan ko ang pagkakahawak sa purse ko at sa dala kong paper bag.

"Yoreh!" Rinig kong tawag sa'kin.

Tumalikod ako para makita si Akia na tumawag sa'kin. She's smiling widely and examined my look. 

Nandito kami ngayon sa isang resort dahil pool party ang theme na pinili nilang mag-asawa.

"Sorry, Napaaga ata ako?" Nahihiyang sabi ko.

Napakamot pa ako sa batok ko at bahagyang ipinalibot ang paningin. Hindi pa gaanong madami ang tao. Sabagay, Maaga ako ng isang oras!

She chuckled "It's fine! Tara d'on ka muna sa table namin. Mamaya ko na lang sa'yo ipapakita 'yung baby ko inaayusan pa kasi siya," masigla niyang sabi.

Hinawakan niya ako sa palapulsuhan bago hinila kung saan. May iilan pa na kinakausap pa si Akia kaya napapahinto kami.

"Pupunta ba si Cyrus?" tanong ko ng makaupo.

Nginitian niya ako ng nakakaloko at tinapik ang balikat ko.

"Hindi ata," simpleng sagot niya.

Ngumuso ako "Sinabi mo na pupunta ako?" Tanong ko.

She shrugged "Yes," Nakangusong sagot niya.

Nag-iwas ako ng tingin at umayos ng pagkakaupo. I crossed my arm over my chest and took a deep breath.

"So iniiwasan niya ako?" I bit my lower lips. "Papuntahin mo naman, Akia," 

Umayos siya ng pagkakatayo at hinimas ang nakaladlad kong buhok.

"It's Cyrus choice kung ayaw niya pumunta dito. Pero dahil sinabi mo ay sige kukulitin ko but I can't promise na pupunta talaga siya," 

I nodded "Thanks," pasasalamat ko. "By the way, Saan ko pala 'to ilalagay?" Tukoy ko sa paper bag na dala ko.

"Mamaya na kapag nagbigay na rin ang iba kasi sineset up pa rin 'yung lagayan ng gifts. Maiwan muna kita dito. Tutulungan ko lang sa pag-aayos 'yung iba, ayos lang ba?"

I nodded "Sure, No prob. Take your time," nakangiting sagot ko.

She smiled "Alright," tinapik niya ang balikat ko bago maglakad palayo.

Infairness, Mukhang pinaghandaan talaga 'tong birthday party. I wonder nung first birthday kaya nung baby? Malamang mas maganda 'yon kasi first birthday!

Umayos ako ng pagkakaupo at bahagyang nagdekwatro. Inayos ko rin ang purse at paper bag na dala ko. Hindi naman gaanong kamahalan 'yung regalo ko pero basta galing naman sa puso ay ayos na, right? 

Nasabi rin ni Akia kasi na lalaki ang anak niya. I wonder how he looks like? Maganda ang genes ni Akia at malamang sa malamang pamatay ang itsura ng anak niya!

Sumalumbaba ako at kinagat ang labi.

Paano kaya kung kami ni Cyrus ang magkakaanak? Hindi na ako lugi! Ang gwapo ni Cyrus at talagang nabiyayaan ng magandang genes! Well, maganda rin naman ako at alam ko 'yon. 

Umiling ako dahil sa iniisip.

Umihip ang malakas na hangin dahil kung bakit sumabay sa pag-alon ang aking buhok.

Nginitian ko ang mga nadaan at nangiti naman sila pabalik. Mabuti na lang at nangiti sila! Kasi kung hindi baka magbago na agad ang timpla ng mood ko at baka sumimangot na naman ako. Dapat pala sinama ko si Sophie! Kaya sinabihan ko na rin si Akia na iinvite-tin ko ang ibang friends ko na available ngayon! Pero nakakahiya naman!

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon