Ask for the moon 18
Hirap kong idinilat ang aking mata dahil sa liwanag na tumama sa'king mukha. Pati pagdilat ng mata ay hirap ako ni igalaw ang katawan ko ay hindi ko magawa. Inilibot ko ang paningin sa'ming kwarto at agad na nanlaki ang mata ko sa gulat ng makita si Samuel na may bitbit na tasang naglalakad palapit sa'kin.
"Gising ka na pala tamang tama kakaluto lang nitong lugaw," Sambit niya.
Nilapag niya sa side table ang isang tasa ng lugaw na may itlog. Mabuti na lang!
Dahan-dahan akong bumangon at inalalayan niya naman ako.
I smiled "Dapat hindi ka na nag-abala pa na magluto," Nahihiyang saad ko.
He chuckled "Asa! Binili ko lang 'yan d'on sa kanto," Natatawang sambit niya.
Umirap ako! Susumbong kita kay ate!
Hindi ko siya kabet, okay? Boyfriend siya ng ate ko halos magtatatlong taon na rin sila at legal both sides. Napanguso ako ng mapagtanto na ang magulang pa lang ni Cyrus ang may alam siguro mamaya o di kaya ay bukas kapag ayos na'ko ay kakausapin ko sina mama tungkol sa'min ni Cyrus.
Napaayos ako ng pagkakaupo. Cyrus, where are you? Nasaan ka ngayong kailangan kita?
"Bakit ka ba kasi nagpaulan? Pinapunta tuloy ako ng ate mo dito dahil wala ka daw kasama. Wala ka bang boyfriend? Kawawa ka naman,"
Inis ko siyang tiningnan ng masama. Umirap lang siya sa'kin na parang bakla! Pag 'to sinumbong ko kay ate, tanggal bunbunan nito.
"May boyfriend ako," Inis kong saad na halos pabulong na.
"Ano?" Iritadong tanong niya.
"May boyfriend ako," Pag-uulit ko.
"Share mo lang?" Pangbabara niya.
Binato ko siya ng unan kahit na hirap na hirap ako gumalaw. Saang lupalop ba ng mundo 'to nakita ni ate?
"Isusumbong talaga kita kay ate!" Inis kong sambit.
Natawa siyang pinulot ang unan at hinagis sa tabi ko.
"Ano?" Tanong niyang muli.
"Ang sabi ko isusumbong kita kay Ate!"
"Share mo lang?" Pang-aasar niya.
Muli kong binato sa kaniya ang unan na binalik niya.
"Aware ka ba na may sakit ako?" Iritadong tanong.
Kung kanina ay hindi ako halos makagalaw ngayon naman ay nabuhay ata ang kaloob-looban ko dahil sa pagkainis dito sa boyfriend ng ate ko.
"Oo naman!" May mapanlokong ngiti sa kaniyang labi.
Well, Hindi naman nalalayo ang edad nitong si Samuel sa'kin magkaedad sila ni ate at tatlong taon ang tanda sa'kin. Naging closed na rin kami dahil lagi akong sinasama ni ate sa date nila nung hindi pa sila legal kina Papa at Mama ginagawa nila akong daan para makapagkita sila! Tapos ganito ang igaganti niya sa'kin?
"Eh, Bakit mo ako pinag-uulit ulit ng sagot? Nahihirapan na nga akong magsalita at gumalaw pinagtitripan mo pa ako" Bulyaw ko sa kaniya.
"Share mo lang?" Pambabara niya na naman.
"Tangina mo!"
"Thanks,"
Pilit kong iniabot ang cellphone at matalim na tinitigan si Samuel dahil naiirita lang ako sa pagmumukha niya. Puro mapanlokong ngiti!
To: Relydeah lang malakas
Hoy Ate! Bakit sa dinami dami ng tao sa mundong kakilala mo ay bakit 'tong boyfriend mo pang baliktad ang utak ang pinagbantay sa'kin? Hindi ako mamatay sa sakit ko! Mamatay ako sa sobrang kulit ng boyfriend mong baliktad ang utak! Pauwiin mo na 'to, Umay ka girl.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Romance[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...