Ask for the moon 40
Matapos ng nangyaring nakakawindang kahapon ay nag-enjoy pa kami sa mga rides kasama 'yung mga kaibigan ko na minsan ko na lang ulit makita. Naikwento pa nga nila sa'kin na chinat pa talaga sila ni Cyrus para lang masabihan sa pagsusurprised sa'kin.
Ang magproposed sa harap ng mga mahal ko sa buhay ang pinakamagandang ideya para sa'kin. Iba pala talaga kapag sa gan'ong paraan.
Inayos ko ang kaunting buhok na sumabay sa ihip ng hangin. Napatingin ako kay Cyrus na nilagay sa likuran ng aking tenga ang tikwas ng aking buhok na tumatama sa'king mukha.
He smiled, As if I was the most immeasurable person he had acquired.
"Kinakabahan ka ba?" he asked.
I bit my lower lips and nodded.
"Oh, My Baby, Don't be because I promised to build a happy family to you and to stay at your side in my life time," Lumapit siya at hinimas ang buhok ko. "Alam nilang pupunta 'yung babaeng papakasalan ko kaya huwag ka kabahan sa kanila. Hindi rin naman sila nangangagat o kaya'y na ngangain ng tao," he joked.
Umirap lang ako narinig ko pa ang pagngisi niya bago ako hapitin sa baywang na parang pinapamukha niya sa nakakakita sa'min na pagmamay-ari niya ako.. na ako ay para sa kaniya.. na siya ay para sa'kin.
"Son!" I heard Tita Alejandra voice. "Omg, my future daughter-in-law is already here!" yinakap niya ako at sinuklian ko naman ang yakap niya.
"Mom, Mas inuna mo yinakap si Selene kaysa sa'kin, seriously?" Cyrus mouthed.
Nandidiri kong binalingan si Cyrus ng tingin dahil sa tono ng pagsasalita niya na para bang nagselos sa ginawa ni Tita.
"Seriously, Cyrus?" I asked.
Ngumisi siya "Just Kidding, Baby." sambit niya at hinapit muli ako sa baywang.
"Asus! Napakaclingy mo naman anak! Sige ka baka mairita sa'yo si Yoreh at iwan ka niya," Tita Alejandra teased him.
Cyrus chuckled "Kahit mairita pa siya sa'kin hindi ko siya hahayaan na iwan ako. Mom, please stop giving my Selene that idea,"
Me and Tita Alejandra laughed.
"Nagbibiro lang si Tita!"
"Omg Dear, You can call me Mama or Mom,"
My eyes widened, I bit my lower lips and nodded.
Mama or Mom?
"Mom, Where's Dad?" Cyrus asked.
"Ay nako 'yung ama mo nakikichismis na d'on sa ibang kapatid niya nakikipagkwentuhan na malamang sa malamang may baon na naman na chismis ang mga tito mo," Tita.. Mom laughed.
Umiling-iling pa siya habang natawa.
Bumaling ako kay Cyrus na natawa rin sa sinabi ng Mpm niya.
"Papakilala ko Mom si Selene kina Tito and to some of our relatives," sambit niya.
Naramdaman ko ang biglang pagdaloy ng kaba sa dibdib ko dahil sa sinabi niya. Alam kong dapat handa na ako kahapon pa pero hindi ko pa rin talaga maiwasan na kabahan kahit sabihin niya pang mababait ang mga relatives nila at magugustuhan ako ng mga ito.
Kinakabahan pa rin ako.
"Oh sige, Actually kanina pa kayo hinihintay ng mga tito mo tara," Aya niya sa'min.
Bumuntong hininga ako, Nakangiting bumaling sa'kin si Cyrus na para bang sinasabi ng mga mata niya na ayos lang talaga.. na wala dapat akong ikakaba.
BINABASA MO ANG
ASK FOR THE MOON (COMPLETED)
Roman d'amour[COMPLETED] She's Yoreh Selene Antares, she's a Moon. She was scared... what can happen in her heart? Sa pag-ibig mahirap sumugal, Lalo na kung mabilis ka napamahal... pero kapag nagmahal naman ay hindi sa tagal nasusukat? Ang sinabi nga 'Once you f...