39

2.7K 89 2
                                    

Ask for the moon 39

"You're not done yet?" Baling niya sa'kin.

Naglagay muna ako ng lipsticks bago siya balingan ng tingin. Nakasandal siya sa gilid ng pinto habang ang mga kamay ay nasa loob ng bulsa bahagya rin nakakrus ang hita niya.

Tumikhim ako "Pwede saglit? Nag-aayos pa ako," Iritadong sagot ko.

Binalik ko ang atensyon sa blush on, naglagay ako ng kaunti. Ayaw ko naman magmukha akong sinapak habang naglalakad.

He chuckled "Oh, Don't get annoyed. Nagtatanong lang ako, Baby." Malambing niyang sabi.

Tinagilid ko pa ang ulo ko para makita kung ayos lang ba 'yung make-up ko.

"Ayos lang ba?" Tukoy ko sa itsura ko. "Hindi ba masyadong makapal or weird tingnan? Be honest para naman maayos ko feeling ko napakapal 'yung sa kilay ko," Sabay lapit ko sa salamin.

He nodded "Yeah, It's fine," nakangiting sagot niya.

"Baka sinasabi mo lang na ayos lang kahit hindi naman para lang makaalis na tayo agad," Paratang ko.

He pouted "You arrange for almost an hour. I don't know why you even arrange and do that in your face. If in the first place, you are so pretty. H'wag ka na mag-ayos pa at baka tunawin ka lang sa titig ng mga lalaki na makakakita sa'yo," 

Umirap ako "Nambobola ka na naman! Oo na, tapos na," natatawang sabi ko.

He chuckled "Baby, Hindi kita binobola. I'm just stating fact."

Ayan na naman siya sa 'stating fact'

"Stating fact," I murmured.

Binalik ko na sa loob ng purse ang iba kong makeup buti na lang kahit papano may dala akong pangretouch!

"Tara na," Aya niya.

Hinintay niya pa ako makalapit sa kaniya.

"Ayan ka na naman sa pahawak hawak mo. Kala mo naman lilipad ako!" 

Mas lalong niya lang hinigpitan ang pagkakahawak sa baywang ko. Nginitian niya lang ako ng nakakaloko. Inirapan ko lang siya imbis na bulyawan pa. Sino ba naman kasi ang hindi titiklop sa titig niya?!

"By the way, Tomorrow come with me. Lavilla's  Reunion." He said.

Napahinto ako sa pagpasok sa pagpasok sa elevator. Hinila niya pa ako para lang makapasok dahil hindi nagproseso sa utak ko ang sinabi niya.

"H-huh?" kinakabahang tanong ko.

He pouted "Bukas ay reunion ng mga Lavilla's. Isasama kita dahil soon to be Lavilla ka na naman diba?" 

Sunod-sunod ang naging paglunok ko. Tumigil ang pagproseseo ng utak ko na parang 'yung sinabi niya ay mga yelo na nagpafreeze sa utak ko.

"Why your hands shaking?" tanong niya. "You don't want?" Kumalas ang pagkakahawak niya sa'kin. "Ayaw mo akong pakasalan?"

"Nagpopropose ka ng ganto?" Iritadong tanong ko.

His brows furrowed "Hindi, Tinatanong ko lang kung ayaw o gusto mo ba ako pakasalan," 

Hinampas ko siya sa braso. "Gan'on na din 'yon!" Ang panget!

Hinawakan niya ang kamay ko "Kung magpoprose ako sa'yo malamang gagandahan ko,"Natatawang sabi niya.

Inis ko siyang tiningnan "Bwiset ka," naglakad na ako palabas.

Hindi ko naman ineexpect na gan'on ang tanong niya! Sana hindi na lang siya nagtanong! Hindi naman sa pag-aano pero babae ako! I do have a dream like in the fairy tales, he must propose with at least some effort but he just ask suddenly! Okay, it would be fine with me without the balloons or what sana man lang kasi inayos niya na lang.. I mean kahit nilambingan niya na lang 'yung boses niya! Ayos na 'yon sa'kin pero hindi nakakaloko lang 'yung pagtatanong niya.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon