17

2.5K 77 0
                                    

Ask for the moon 17

Pinunasan ko ng maayos ang aking buhok at tipid ang ngiting tumingin sa dalawa kong kaibigan na nakadekwatro ang upo sa'king kama.

"Ano?" Nakangiting baling ko sa kanila.

Angel raised her brows "Ilang minuto... oras ka naghintay kay Cyrus at inabutan ka ng malakas na ulan?"

Biglang bumigat ang nararamdaman ko kaya bahagya akong napaubo. Bakit ba kailangan pa namin na pag-usapan 'to?

For sure Cyrus have a good reason kung bakit hindi niya ako nasundo. Kung bakit may kasama siyang iba. Kung bakit ako naghintay sa kaniya? Kung bakit hindi siya dumating nung hinihintay ko siya. I know he have a good reason.

Sana nga...

Sana mayr'on...

Dahil kung wala ay baka maghinala na ako tulad ng paghihinala nitong mga kaibigan ko.

"Hindi naman ako naghintay ng matagal," Pagsisinungaling ko.

Tatlong oras akong naghintay sa kaniya habang binabalot ng lamig.

Habang siya hindi ko alam ang ginagawa.

"Talaga lang ha?" Halatang inis na sambit ni Mawi.

Ngumuso ako at nag-iwas ng tingin. Nakapagpalit na rin ako ng pantulog at maayos na ibinalik ang tuwalya sa tamang lagayan.

Pilit kong iniiwasan ang nakakapasong titig nila sa'kin dahil wala ako sa oras para makipagtalo pa sa kanila. Masakit ang ulo ko at nahihilo ako hindi ko na matagalan pa na mag-isip pa ng kung ano-ano.

Isa lang ang gusto ko sa ngayon hindi ang paghinalaan siya kundi ang makapagpahinga.

"Matutulog na'ko," Tanging sambit ko.

Bumuntong-hininga lang sila at tumango-tango. Matamlay akong humiga sa kama. Mukhang lalagnatin pa ata ako! Sana ay hindi dahil baka bumagsak ako sa exam next week dahil hindi ako nakapagreview ng maayos.

Tumayo na silang dalawa at mukhang hindi pa ata matutulog si Mawi dahil lumabas din siya.

Umayos ako ng pagkakaupo at nagpakawala ng isang mahabang buntong hininga. Nahagip ng mata ko ang cellphone ko na nakapatong sa study table. Parang may sariling pag-iisip ang katawan ko dahil agad akong tumayo upang abutin ito.

Sana naman sagutin na niya ang tawag ko.

"Hello?" Masiglang sambit ko.

[Sorry, I didn't fetch you. Nalowbat kasi 'yung phone ko at nagkaemergency lang," Malamig niyang saad.

I smiled.

Sabi na nga bang may rason siya kung bakit niya ako nasundo. Mabuti na lang at hindi ako nagjump sa conclusion.

"Okay lang, Anong emergency? Ayos ka lang ba?"

Gusto ko sanang tanungin siya kung si Akia ba ang kasama niya or kung sino ang kasama niya na binanggit ni Mawi. I trusted Mawi naman rin but I trust Cyrus too.

The most?

[Are you alright? Your voice, parang matamlay. Ayos ka lang ba?] Malamig niya pa rin na saad.

Bakit wala akong naririnig na lambing mula sa boses niya ngayon o dikaya ay konting pag-aalala? Bakit parang may kakaiba akong nararamdaman. Gustuhin mo man na huwag maghinala ay parang may gan'oon ng parte sa'kin ang nangyayari.

Umiling-iling ako.

"Ayos lang ako,"Pagsisinungaling ko.

Mukhang magkakasakit lang naman ako dahil sa hindi mo pagsulpot. Nanlalabo lang naman ang mga mata ko dahil sa hindi malamang dahilan.

ASK FOR THE MOON (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon