' I think she's pregnant'
"A-ANU?" HINDI AKO nakapagsalita agad at tila umurong ang aking dila dahil sa narinig. Tumawa naman si Thun sabay iling-iling, ako naman ay hindi parin makagalaw sa kinauupuan at gulat na gulat parin sa narinig mula sa kaibigan.
" I said, 'I think she's pregnant! ' dude, easy. Breath!" At tinawanan na naman ako nito, na parang nagjojoke lang at joke lang ang sinabi niya.
Ilang beses na may nangyare saamin, at isa man sa mga iyon ay wala akong ginamit na proteksiyon. Posible kaya?
" Alam mo bang nang mga unang buwan niyang naglilihi ay ang panget mo raw habang natutulog, kaya umiiyak siya nang umiiyak noon, sabi niya pa ay dahil sakanya ang panget mo na raw." Napapailing na saad ni Thunder. " Minsan, gusto niya lang titigan ang mukha mo habang natutulog, minsan naman ay gusto niya lang ay umiyak. Kritikal ang lagay nang pagbubuntis noon ni Gray, mahina ang kapit ni Spark, kaya sobrang nakakasama sakanya ang mood na tinatawag na 'paglilihi' , noon, kapag nakikita niya ako, inis na inis siya kasi ang panget ko raw, napakapanget ko raw. Tapos, maasar naman ako kasi dude! Napakagwapo ko para tawagin niyang panget!" Nagdradramang saad ni Thunder.
Nababaliw na ata ito, panget naman talaga siya, anu naman dun ang nakakaasar? Sabagay, nakakaasar talaga pag panget ang mukha, lalo na ang mukha niya nakakaasar kasi napakapangit, teka — anung napakagwapo? Baliw na ata talaga. Kawawa naman.
" Natatandaan ko pa noon, talagang pinagbawalan niya akong lumapit sakanya kasi napakabaho ko raw, eh hindi naman. Hay!" Tinignan ako nito at tinapik ang aking balikat. "Maghanda ka pre, kakaiba maglihi iyang asawa mo." Agad naman akong ginapangan nang kaba at hanggang sa matapos ang usapan namin ay iyon parin ang laman nang isip ko.
Pagkatapos nang usapan naming dalawa ni Thunder ay pumanhik na ako sa aming silid na mag-asawa, inabutan ko naman itong nakaupo sa gilid nang kama at nakatingin saakin nang masama.
" Bakit ang tagal mo?" Malamig na ani nito. Napalunok naman ako, nakakatakot ang paningin nito, pero, laman parin nang isip ko ang sinabi ni Thun.
There's a big possibility
Dapat ay bukas maidala ko na siya sa hospital, bukas pa ba? Pwede naman kung ngayon hindi ba?
" Are you listening to me? Where did you go? What takes you so long?" Mas sumama ang tingin nito nang hindi ako nakasagot, napalunok naman ako.
" Me and Thunder talk some things, m-medyo napasa—
" Kung ganun siya na lang asawahin mo!" Nanlaki ang mata ko at talagang bumagsak ang panga ko. Bukod sa napakaseryuso nang mukha nito ay mukhang desidido ito at handang panindigan ang tinuran.
" What!" Naiinis kong tanong, tinaasan ako nito nang dalawang kilay at lumapit saakin.
" Si Thunder na ang asawahin mo." Malamig na turan nito. Tapos ay kinuha ang tray na dala ko.
" You're joking right?" Tinignan naman ako nito habang umiinom nang juice niya.
" Do I look a clown?" Pinatay nito ang tv at nahiga sa kama, hawak ang libro ay sinuot ang reading glass niya at nagsimula nang magbasa.
" Baby, you're joking me right?" Akmang lalapit ako nang tignan ako nito nang masama kaya nahinto ako agad.
" One step and you'll die." At inilabas nito ang baril na hindi ko alam na nasa tabi niya pala. Nanlaki ang mata ko at di makapaniwalang tinignan ang asawa ko, nagjojoke ba tuh?
" H-Huy baboy! H-Hindi mo naman yan ipupu— Shit! " Mura ko at napatalon sa gulat nang iputok nito ang baril. Nginisian naman ako nito tapos ako naman ay di na makagalaw sa kinatatayuan.
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 2 (COMPLETED)
RandomPagkatapos pagtabuyan ng lalaking minamahal ay umalis nang Pilipinas si Eunice Gray Lawrence , dala-dala sakanyang sinapupunan ang kanilang anak na hindi man lang maalala ng kanyang asawang si Alexander. Nawalan ito ng alaala at nagka- amnesia at an...