CHAPTER 15

3K 68 0
                                    

NAKANGITI NA ngayon si Majeska at habang nagpapatuloy siya sa pagluluto ay nakatingin lang ito na para bang inaaral ang ginagawa niya. Palihim siyang napangiti.

" I don't know how to cook. I'm a girl, but, if you're asking me to cook for you, I can cook the whole kitchen for you. " Natawa naman siya sa sinabi nito. " My Mom is a great chef but when it comes to me and my father, the whole kitchen might burn. My older brother, he is the one who loves cooking, a fucking boy, a fucking man, but me? A girl? A woman? Doesn't know how to cook, even the boiling egg! Damn it! " Natawa naman siya sa sinabi nito at nahihiyang tumingin sakanya si Maje.

" Sorry Lady Gray, I have a bad mouth." Tinapik niya ito sa braso.

" Nah it's okay, sanay na ako, halos lahat ata nang nakapaligid saatin may masamang bibig." Ngumiti ito sakanya. " Madali lang namang magluto, " simula niya. Nakuha naman niya agad ang atensiyon nito. "Isipin mo lang ako anu ang lulutuin mo, at kung para kanino tuh. Here hold this book." Hinawakan nito ang libro nang iba't ibang putahe.

" What's this Lady Gray? " Tanong nito sakanya.

" I teach you how to cook! Come here!" Sumunod lang ito sakanya. " If you now know what do you want to cook, prepare the ingredients. The tools, and your self. Prepare yourself because for me, cooking is a battle. " Tumango ito sakanya. " Now, let's start in eggs. Let's make scrambled eggs. It's simple, but a nice start to control your hand. To have a control in ingredients." Saad nito na ikinatango lang ni Majeska.

" Get a bowl." Kumuha ito nang dalawa. "Get a egg for you." Nakita niyang kumuha nga ito, at naghahantay sa susunod niyang sasabihin. " Then, crack the egg. " At marahan niyang biniyak ang itlog na hawak, pero nang tignan niya si Maje ay nakatulala ito sa itlog na ngayun ay durog na durog na ang shell siguro dahil sa madiin nitong kamay at sa pressure na ibinigay. Panay ang mura nito at dinadampot ang nahulog na itlog.

" Shit! You freezing eggs!" Saad nito na ikinatawa niya. Tumingin ito sa ginawa niya at napasimangot. "How can you do that your highness?"

" Since I was a kid. Food is my life, hindi naman sayu lingid ang itsura ko nun diba? Hahaha balyena nga ang tawag saakin nang mga nakakita noon eh. Kaya I focus my life in cooking, I don't have the fucking time to change my life just to accept by them! Huh! Who are they? Judgemental people, doesn't deserve a worthy things. And I'm worthful, the hell! I'm worth a billion dollar!" Pagbibiro niya na ikinatawa naman nilang dalawa.

" Yep, you're right Lady Gray! Fight! fight!" Nagtawanan naman silang dalawa at pinagpatuloy na ang ginagawa.

PAPASOK SANA kami sa kusina para kumuha nang beer , nang matigil kami ni Diuex sa pagpasok dahil sa tawanan na naririnig namin. Sumilip kami para tignan ang dalawang babae na tumatawa.

Napatitig ako sa mga ngiti nang asawa ko at napangiti na lamang nang kusa ang aking mga labi at di maiwasan ang mapahawak saaking dibdib. Ang lakas nang tibok nang puso ko, na tanging ang asawa ko lang ang nakakagawa.

" I love her smile." Rinig niyang bulong nang katabi. Sinamaan niya ito agad.

" Fuck you Valcourt! My wife is mine!" Kumunot naman ang noo nito at nagsalubong ang kilay.

" What? " Tanong nito.

" Anung what huh?! You love the smile of my wife?! Wanna die?" Mas lalong kumunot ang noo nito.

" What?!" Pasigaw na tanong nito, sapat na kaming dalawa lang ang makarinig. "C'mon Dela Vega! My girl is with your wife! Damn you! I know you're wife is really beautiful! But my Majeska is the one in my eyes holding the trophy of my heart! Damn you!" Itinaas niya ang gitnang daliri at natahimik.

" How do I forget her?" Biglang tanong niya sa sarili habang nakatingin sa asawa na halatang tinuturuan si Majeska sa kung anuman.

" Sometimes, we cannot understand our brains. They doing what they think is good for us. And they choose em to loose her memory, for your own sake. " Huminga siya nang malalim.

HE IS MY HUSBAND 2 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon