HABANG PINAPAKALMA ang sarili ay hindi niya mapigilan ang mapailing sa mga nangyayare."The hell!" Hinawakan niya ang dibdib niya nang hindi pa ito matigil sa paghuhumirintado. Laking gulat niya nang may kumatok sa pintuan niya. Napatitig pa siya doon bago bumangon para tignan kung ang kumakatok sa silid niya.
Nang buksan niya ito ay nakita niya ang asawa na mukhang hindi mapakali. "Anung kailangan mo?" Tanong niya dito, pero nanatili itong walang imik at tikom ang mga bibig.
" I want to sleep." Hindi siya nakapagsalita at dahan-dahang napahawak sa dibdib niya, hindi na niya mapigilan pa ang lakas nang tibok nun at alam niyang dahil iyon sa pagkakalapit nila nang asawa niya.
" Why are you here? Wala dito ang kwarto mo." Humakbang papasok si Xander kaya naman naiharang niya ang mga palad." Don't come near me." Aniya. Natigilan si Xander pero nagpatuloy pa rin ito. Isinara nito ang pinto pagkatapos ay hinarap siya nito at tinitigan.
" Can I sleep here?" Pinakalma niya ang sarili at tinarayan ang asawa.
" Why? Wala ka bang kwarto? " Sumimangot ito sakanya.
" Ayaw ko dun! Gusto ko dito ako." Mas lalong kumunot ang noo niya.
" What?"
" I said, I want here, I don't like there!" Parang batang saad nito sakanya.
" And why?" Ngumisi ito sakanya.
" Because you're not there! Gusto ko kasama kita." Napatitig siya dito at di alam ang gagawin. "Please?" Nang sabihin iyun nang asawa ay napatalikod siya at kinakabahang naglakad papunta sa kama niya. Inayos niya iyon nang maayos iyon ay agad siyang lumayo at pumunta sa vanity table niya at doon nagpalipas nang kaba.
" Matulog kana." Haharap na sana siya para tignan kung nakahiga na ito nang magsalubong ang kanilang mga labi, napakalapit nang mukha nito sa mukha niya. She can't breath. Masyadong malapit ito sakanya.
" Breath my love," ngumisi ang asawa at inilayo na sa wakas ang mukha nito, munit inilahad nito ang kamay at nginitian siya. " Come? Be with me." Nahihipnotismo naman siyang napasama sa ngiti nang asawa at sa naglalambing nitong itsura. Parang nawalan siya nang inhibisyon na tumanggi at ngayun ay nalulunod sa mabangong amoy nang asawa na ngayun na lang ulit niya naamoy at naramdaman.
Unti-unting bumagsak ang mga luha niya at di na napigilan pa ang kung anumang nararamdaman niya. Kaya naman nang tignan siya ni Xander ay nilukob ito nang sobrang kaba at agad siyang hinawakan sa mukha.
" B-Bakit? May masakit ba sayu? Anung nangyayare? Okay ka lang ba?! Shit baby! Why the hell are you crying?! Damn it!" Sa hindi namalayang pagkakataon ay napatawa na lang siya.
" Are you cursing me you idiot?!" Nanlaki ang mata nang asawa niya at napaawang ang bibig.
" No! I-I'm just– hey! Why are you crying huh? Come here, let me hug you.." lumapit ito sakanya at agad siyang yinakap nang mahigpit. "Don't cry baby, I hate seeing you crying, now that I'm here, I promise that I won't let you go again. I love you..." Parang musika na bumulong iyon sa mga tenga niya at mas lalong naiyak. Yinakap niya si Xander, parang panaginip. Parang hindi totoo, pero totoong-totoo, hindi na ito panaginip, hindi na niya ito imahinasyon pa, kasama na nga niya ang asawa niya, he's finally here.
" Finally,.. you're here." Aniya. Inihilig ni Xander ang mga mukha niya sa balikat niya at naramdaman na lamang niya ang pagpatak nang mga luha nito sa balikat niya. "Diba, dapat ako lang ang umiiyak? Ako yung babae Xander," pero hindi kumalas ang asawa niya at nanatiling nakayakap sakanya.
" Wag kang panira,, wag mong pairalin yang pagka-kj mo. Baboy." Umawang ang bibig niya at kumalas sa yakap nang asawa.
" Kahit kelan kang abnormal ka! Anung baboy huh?!" Tumawa naman si Xander.
BINABASA MO ANG
HE IS MY HUSBAND 2 (COMPLETED)
RandomPagkatapos pagtabuyan ng lalaking minamahal ay umalis nang Pilipinas si Eunice Gray Lawrence , dala-dala sakanyang sinapupunan ang kanilang anak na hindi man lang maalala ng kanyang asawang si Alexander. Nawalan ito ng alaala at nagka- amnesia at an...