chapter four

15 10 0
                                    


Cali




Nandito na ako sa condo kanina pa ako nakauwi at ngayun mag sisimula na kaming kumain ng gabihan.




"Kamuzta nga pala ang pag dalaw mo Kay lola?"tanung niya sumubo muna ako ng kanin saka tumingin sa kanya.




"OK lang naman"walang gana Kong sabi gusto ko ng matulog napagod ang katawan ko ngayung araw .





"Ok"seryosong sabi niya sa akin


"By the way aasikasuhin ko na bukas ang pag transfer mo sa school mabuti kung dito kana lang bukas wag kang umalis dito pag katapos ng school ko susunduin kita dito bibili tayu ng mga gamit at uniform mo maliwanag ba?" Tumango lang ako sa kanya.




Natapos na kaming kumain at siya ulit ang nag ligpit at nag hugas ng mga pinag kainan namin hinayaan ko na lang siya  nagiging habi naman niya yan eh.




Umupo muna ako sa sofa at binuksan ang TV makalipas ang ilang minuto tumabi na sa akin si calvin.




"Are you ok?"pag aalalang tanung niya.



"Yes" sagot ko.


"Ah calvin kailangan ko mag trabaho para mabilis akong makaipon ng pera."sabi ko tumingin lang siya sa akin .



"Dimo naman kailangan mag trabaho para mag kapera eh saka Hindi mo narin kailangan pumunta pa run."seryosong sabi niya.


"Pero calvin gusto ko yun bata pa lang tayu yun na talaga ang gusto kung mang yari"sabi ko.




"No Hindi ako makakapayag matagal kang nawala at Hindi ko hahayaan na umalis ka ulit"galit na sabi niya sa akin.




" gagawin ko kung ano ang gusto ko at Hindi mo ako mapipigilan Hindi mo ba naiintindihan para sa ating dalawa ito" inis na sabi ko sa kanya .



Umiling lang siya at tumingin sa akin halata sa kanya na galit siya ok cali sabi sayung di pwede eh ang kulit mo kasi nagalit tuloy.




"Hindi kita susupurtahan sa gusto mong mangyari at mas lalong hindi ako papayag na umalis ka ulit "sabi niya saka tumalikod at pumasok sa kwarto niya padabog niya itong sinarado galit nga siya.





Well wala akong magagawa kung hindi sundin siya sa ngayun pero hindi ibig sabihin nun na titigil na ako mag hahanap pa rin ako ng part time job para makaipon ako ng pera ayaw ko kasing tanggapin yung binibigay ni Calvin sa akin na pera baka malaman yun ni dad mahirap na.





Pumasok na ako sa kwarto ko at humiga kinuha ko yung kwintas na napulot ko kanina ang ganda talaga neto mag kano kaya ito pag sinangla ko ito muka naman hindi kona makikita ang lalaking yun eh hehe ang bad ko.




Nilagay ko yun sa bag ko at humiga ulit mga ilang minuto rin ang lumipas bago ako nakatulog.




Kinabukasan.



Pagkagising ko dumeretso na ako sa cr  pag labas ko sa cr nakita ko sa orasan alas otso na hanla baka wala na si calvin agad akong lumabas ng kwarto at dumeretso sa kwarto ni calvin wala na siya dun.




Pumunta rin ako sa kusina ngunit wala na rin siya dun pero meron na siyang inihandang almusalan may nakita akong maliit na papel nakasipit dun sa bulalak nakalagay yun sa gitna ng mesa.




Cali pumasok na ako dina kita ginising para tuloy tuloy ang tulog mo nag luto na ako ng breakfast kumain ka tandaan mo wag kang aalis diyan susunduin kita mamaya.





MY DREAM OR YOU?  (BOOK 1)Where stories live. Discover now