CHAPTER 18

3.4K 196 155
                                    

Megan Chloe Fajardo

"Niah," banggit niya sa pangalan nito.

Hindi ko na mabilang kung ilang ulit na ba niyang binanggit ang pangalan ni Niah. Sa bawat pagbanggit nito, ang siya namang nagbibigay kirot sa puso ko. Ang sakit marinig mula sa taong mahal mo ang pangalan ng ibang babae. Naririnig ko mula kay Haze ang ilang ulit na pagbigkas niya sa pangalan ni Niah. Matapos umalis ni Niah, siya pa rin ang bukambibig nito. Sobrang sakit dahil kahit natutulog ito, si Niah pa rin ang iniisip niya.

Ako 'yong nandito pero bakit ibang tao pa rin ang hinahanap niya?

Ako 'yong girlfriend pero bakit si Niah ang pilit niyang hinahanap?

Bakit Haze? Bakit hindi ako?

"N-Niah... 'wag mo akong iiwan ulit. Niah..." Pinahid ko ang luhang tumulo sa pisngi ko. I sighed deeply. Kinuha ko ulit ang bimpo at binasa sa malamig na tubig. Piniga ko ito at dinampi sa noo niya.

"N-Niah..."

Tinitigan ko ang mukha niya. Dahan-dahan kong hinaplos ang pisngi nito.

"Haze, ako 'yong nandito pero bakit si Niah pa rin ang hinahanap mo?" Malakas ang loob ko na tanungin siya dahil alam kong hindi naman niya ako maririnig dahil tulog ito.

Nasasaktan ako pero pinilit kong iwinaksi ang nararamdaman ko para maalagaan siya ng maayos. Tumayo ako at nagdiretso sa closet niya. Kumuha ako ng isang t-shirt niya para makapagpalit na ito. Natuyuan na kasi siya ng pawis kaya kailangan na nitong magpalit.

Bumalik na ako sa pagkakaupo sa tabi niya. Dahan-dahan kong inilislis ang damit niya. Tinaas ko ang dalawang kamay niya at inalalayan ang ulo niya hanggang sa matanggal na ang damit nito. Nasa harap ko ngayon si Haze na nakahiga at topless. Nakatambad sa harapan ko ang six-pack abs niya. Hindi ko mapigilan ang sarili kong tingnan ito. Napakaganda ng pagkakahubog ng katawan niya.

"No, Megan! Ano bang iniisip mo? Hindi 'yan tama." Tumalikod ako at pilit pakalmahin ang sarili bago ulit humarap kay Haze.

Iniwasan kong tumingin sa katawan niya at nagfocus nalang sa paglagay ng damit sa kaniya. Nang mailagay ko na ang damit niya, kinuha ko ang kumot na nasa tabi nito at kinumutan ko siya para makapag-pawis. Mababawasan ang init nito kapag pinawisan siya.

Tinitigan ko siya sa ganoong lagay. Sa dalawang taon na magkarelasyon kami, proud akong sabihin na walang nangyari sa 'min kahit isang beses. May mga time na malapit na namin gawin 'yon pero pinipigilan niya ang sarili niya. Hindi ko alam kung dahil ba sa respeto niya sa 'kin o sadyang ayaw niya lang talaga. But I'm still thankful that Haze is that kind of man.

Kinuha ko ang bag ko sa sofa na nasa left side ng kama niya at tinignan ang cellphone ko. Naka 8 missed calls si Dad at 5 messages.

From: Dad

Where are you?

Megan, answer my calls!

I need you here.

Nasaan ka ba?

May urgent meeting. Bumalik ka na rito!

Agad akong nag-type ng ire-reply ko. Ngayon ko lang gagawin ito sa kanila. Ngayon lang ako hindi susunod sa inuutos nila. Sana maintindihan nila ako.

I'm sorry Dad, but I can't. Haze needs me right now. Sana maintindihan niyo. Kahit ngayon lang, sundin ko naman kung anong gusto ko talaga.

All my life, para akong tuta na sunod nang sunod sa kung anong gusto nila. Naiintindihan ko naman dahil alam kong para sa future ko rin ito pero minsan, nasasakal na talaga ako. Hindi ko magawa ang gusto kong gawin. Kontrolado nila ang buhay ko. Pati ang relasyon namin ni Haze, naaapektuhan na. Aminado ako na ang laki ng pagkukulang ko sa kaniya. I have no time for him. We are both busy at tanging updates lang ang bumubuhay sa relasyon namin.

Chasing My CureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon