Xianniah Astrid Fajardo
"Niah? Nandiyan ka pa rin ba sa bahay niyo? I'll sundo you na ba?" Sunod-sunod na tanong ni Akisha sa kabilang linya. Naka-loud speaker ito kaya kahit nasa kama ko ang phone ko ay rinig ko pa rin hanggang dito sa dresser na tabi ng pinto. Kasalukuyan akong nag-aayos.
"Nandito pa ako. Mga 20 minutes ay tapos na ako," sagot ko.
"Okay, see you later with Raze! I'll hang up the call na, ha? Bye."
Pagka-end call niya ay sakto namang tapos na rin ako. Inayos ko muna ang mga gamit na ginamit ko. Nang akmang ilalagay ko na sa lagayan ang ginamit kong suklay, napansin ko ang maliit na notebook na nakapatong dito. Binuksan ko 'yon. Nabasa ko na naman ang bucket list ni Haze.
My Bucket List
1. To see Niah, again. ️
2. Vacation trip with Fajardo's Cousins. ️
3. Spend day or night with Niah. ️
4. Give the letters to Niah. ️
5. Visit the tree where we first met. ️
6. Sing a song for me. ️
7. Spend a day with my love ones. ️
8. Hoping that Megan will forgive me. ️
9. I want to marry Niah. ️
10. Give my heart to Niah. ️Kinuha ko na ang sling bag ko at pumunta sa kabilang kwarto. Sinadya kong binukas ang pinto bago iwanan si Raze para rinig ko pa rin ito kung sakaling umiyak siya. Kinuha ko siya mula sa crib at kinarga.
"Hi, baby!" Hinalikan ko ang matabang pisngi nito. "Did you missed your Mom?" Patuloy lang ito sa paglalaro sa hawak niyang stuff toy. Naupo muna ako sa sofa na naro'n habang nakakandong pa rin si Raze sa 'kin.
Nicollo Raze Montemayor, our little Haze. Yes, buntis na pala ako no'n. Noong panahong nasa kritikal na kondisyon si Haze, I don't know that I was 3 weeks pregnant that time. Tsaka ko lang nalaman pagkatapos ng heart transplant ko.
"I missed your Dad." Pinaharap ko si Raze sa 'kin. "Mabuti na lang dumating ka. Nawala man ang Daddy mo, binigay ka naman niya sa 'kin."
Parang kasama ko na rin si Haze dahil kay Raze. Kamukhang-kamukha nito ang kaniyang Ama. Mula sa kapal ng kilay, matangos na ilong at shape ng labi, kuhang kuha kay Haze. Pero sa mata, sa 'kin namana ni Raze ang kasingkitan nito. Tiningnan ko ang wristwatch ko, may 10 minutes pa bago ako sunduin ni Akisha. Kaya naman ginugol ko ang oras na 'yon para k'wentuhan pa ang ang Anak ko tungkol sa Ama niya.
"Kamukhang kamukha mo talaga ang Daddy mo. Sa tuwing nakikita kita, naiibsan ang pagkamiss ko sa sa kaniya. Pero alam mo ba, baby... parang kasama pa rin naman natin ang Daddy mo, e'." Biglang nanumbalik ang mga ala-ala noon. "Because your Daddy's heart is still beating."
He gave his heart to me. Haze is my heart donor. Iyon ang huling hiling niya sa bucket list na sinulat niya. Nagmatigas akong 'wag niyang gawin 'yon pero 'di siya nagpatinag. Nagpumilit siya hanggang sa mapapayag niya ako. Kaya naman, pinangako ko bago siya mawala na iingatan ko ang puso nito.
Napatayo ako nang marinig ang phone kong nagri-ring. Kinuha ko 'yon at tiningnan kung sino ang tumatawag. Nang makita ko ang pangalan niya, agad ko itong sinagot.
"Steven?"
In-on ko ang camera ng phone ko at nakipag-video call sa kaniya.
"Hey, Niah! Where's baby Raze? Can I see him?" Katatawag niya lang ay si Raze na agad ang gustong makita. Agad ko namang tinutok kay Raze ang phone.
"Tito Steven wants to see you, baby. Go, talk to him." As if naman magsasalita ito. Napatawa na lamang ako dahil 'di nagsasawa si Steven na makipag-video call sa Anak ko kahit na 'di pa naman ito nakakapagsalita at nakakaintindi.