CHAPTER 31

3K 211 78
                                    

Xianniah Astrid Fajardo

Dumating na ang araw na pinakahihintay ko. Ang araw na pinaghandaan talaga namin.

"Ayos na ba ang lahat?" tanong ko kay Akisha na nasa tabi ko. Kasalukuyan rin siyang inaayusan ngayon.

"Okay na, Niah. Nakabihis na sila at ang iba ay tapos na ring ayusan kaya nasa living room sila ngayon naghihintay."

Ngumiti ako at bumalik ang paningin sa harap ng salamin. Malapit na akong matapos. Magbibihis na lang ako pagkatapos nito. Naunang natapos si Akisha at sumunod naman ako. Tinulungan niya ako sa pagsuot ng damit ko.

"Finally, ito na 'yong araw na hinihintay mo. Ang ganda mo, Niah!" Inayos niya ang laylayan ng damit ko tsaka tumabi sa 'kin at sabay kaming humarap sa malaking salamin na nandito sa loob ng kwarto ko.

"Let's go? Labas na tayo!" excited nitong wika.

Inaya ko na siyang lumabas. Nasa kabilang kwarto sila Megan at akmang bubuksan ko na sana ito nang biglang bumukas ang pinto. Tumambad sa amin si Megan na litaw ang kagandahan sa kulay silver niyang dress.

"Ang daya talaga! Dapat ako may suot niyan, eh!" pagre-reklamo ng katabi ko.

Tinawanan naman siya ni Megan, "Don't worry, Akisha. Ikaw naman ang kukunin kong maid of honor sa araw ng kasal ko."

"Dapat lang, 'no!"

Nahinto ang tawanan namin nang lumabas na rin sa kabila pang kwarto sila Dad at Tito Leo. Nakangiti silang lumapit sa amin.

"Napakaganda mo, Anak." He stared at me. "Masaya akong ikakasal ka na," dagdag pa niya.

"Thank you, Dad."

Ito ang ika-siyam na nakasulat sa bucket list ni Haze. Ang maikasal ako sa kaniya. Hindi dahil hiniling niya ito kaya ko 'to gagawin. Ito rin ay kagustuhan ko at bukal sa loob kong maikasal sa lalaking kailan man hindi nawala ang pagmamahal ko para sa kaniya.

"Sa van na kami sasakay, Tito." Kausap ngayon ni Megan si Tito Leo.

Apat na sasakyan ang gagamitin. Isang bridal car kung saan kasama ko sila Mom at Dad. Isang van na pagsasakyan nila Akisha, Megan, Jann at Keiffer. Isa naman kila Tito Leo na kasabay ang dalawang flower girl at ring bearer. At ang huli ay ang kotse ni Kuya Xiander na kasama si Steven at Sean. Kasama na ngayon ni Tita Irish si Haze.

Unang umalis sila Tito Leo kasunod naman sila Kuya Xiander. Sumunod na rin sila Akisha at kami ang huli. Nang makarating kami sa hospital, halos maagaw namin lahat ang atensyon ng mga taong nandoon. Sunod-sunod kaming naglakad na suot ang wedding dress and suit. Nakaalalay naman sa likod ko sila Akisha at Megan dahil baka matapilok ako dahil medyo mahaba ang wedding gown ko. Nagtinginan sa 'kin ang mga nakasama kong Nurses noong nagtra-trabaho pa ako. Sinalubong nila ako na may ngiti sa kanilang labi. Bakas sa mukha nila ang saya. Sumakay na kami ng elevator hanggang sa makarating sa third floor. Nadatnan namin si Father na nasa labas na ng kwarto ni Haze na tila kadarating lang din.

"Nandito na pala kayo," ani ni Father. "So, let's start?" dagdag niya pa na ikinatango naming lahat.

Kasabay ni Father pumasok sa loob ang wedding coordinator na kinuha namin, sila Tito Leo at Tita Irish. Kami naman ng mga pinsan ko at pamilya ko ay naiwan sa labas. Bumukas ang pinto at lumabas mula rito ang wedding coordinator. Inayos na niya ang pagkakasunod-sunod. Ilang minuto na lang ay magsisimula na. Matapos kaming ayusin ng wedding coordinator ay bumalik ulit ito sa loob. Sinamantala naman 'yon ni Steven na lapitan at kausapin ako.

"You're now getting married. I'm happy for you, Niah." A smile plastered on his lips. "Buti na lang pala 'di ako natuloy kung 'di, hindi ko masasaksihan 'tong pinaka-special na araw sa buhay mo."

Chasing My CureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon