Jason's POV
Madaling-araw na ng makauwi kami at malamang sermon ang abutin namin nito.
Habang naglalakad si Zyne ay sinundan namin ito.Halata sa mukha ang pagod at sakit sa katawan.
Huminto siya sa harap ng isang brown na gate at pumasok.Huminto kami sa harap ng bintana at pinakinggan ang susunod na mangyayari.
"Nak gusto mo bang ipaghain kita?!"
"Ano,tubig gusto mo ba ng tubig!?"
"Umupo ka muna rito at ihahanda kita ng makakain!"
"Akina nga yang bag mo anak ilalapag ko lang doon sa cabinet!!"
Sunod-sunod ang naging tanong ng nasisiguro kong nanay niya.Marahil nagising lang ito kasi naramdaman niya ang pagpasok ng kanyang anak.
"Ano ba to!!kadiri!!"
"Shut up Trevor baka marinig tayo!!"sita ni Jeco kay Trevor.
"Bahala kayo bat kasi sinundan pa yang paminta na yan e!!"
"Sinabi na ngang tumahimik diba?!"inis na sabi ko.
Sandaling namutawi ang katahimikan bagong may bumasag nito.
"O ayan nak kumain ka na,minudo ang ulam natin...pasensya ka na't ayan lang ang nagkasya sa budget ng nanay!"
"Ano ka ba ma!ang sarap-sarap na kaya nito!!alam mo nay pede na saamin ito hindi naman kami maarte sa ulam ni Rome!!"
'Rome?!Sino naman si Rome?'
"O siya sige na kumain ka na!!"
Wala siyang natanggap na tugon mula rito.Nagprisinta si Zyne na maghugas pero hindi siya pinayagan sinabing matulog na lamang siya.
Umalis na nga kami at umuwi sa kanya-kanyang bahay.Gaya ng inaasahan ay sinermunan ako nila mom and dad.
Nang sabihin kong sa milktea shop ako nanggaling ay tumigil sila sa pagputak kaya naman nakatulog na ako at naghanda sa pagpasok bukas.
Maaga akong nagising at pumasok di na ako nagalmusal kumuha na lang ako ng isang piraso ng sandwich na nakahain sa mesa.
Natanaw ko na agad ang pupungay-pungay na si Zyne sa may gate ng school.
"Goodmorning bHie!!!!"
"Waaahhh tee magandang umaga!!"
"Bat parang wala ka sa mood tee?!"tanong ni Peach habang naglalakad kami papasok sa loob.
"Kulang lang ako sa tulog"
"Dahil ba sa trabaho mo bHie?"
"Malamang dahil don shunga mo naman!!"
"Tse!!gusto mo bang kausapin ko si Sir para di na matuloy yung parusa??"
"Wag na Brench ok na ako tsaka sayang yung sahod pagnagkataon pangtulong na rin yon kay mama"
"Basta talk to us if my need ka tee!!"
"Oo nga bHie!"
"Sige tara na baka malate tayo!!"
Hindi nga nila naramdaman ang presensya ko habang nakasunod sa kanila.
Nang makapasok sila sa room nila ay pumasok rin ako sa room namin.
"Oh ikaw naman ngayon ang late?!"salubong ni Trev.
"O e ano naman ngayon sayo?!"
"Goodmorning bro!"
"Aga mo Jeco ah?!"
"Tch."
Nagsimula na ang klase kaya hindi na kaming makapagusap muli.
Lunch break na kaya naman sa canteen nanaman ang deretso namin.
Pero nagbago yun ng mamataan namin sila Zyne kasama ang isang lalaki si Simon
"Si Simon yun diba?!"inis na tanong ko.
"HAHA OO SIYA NGA!!"tatawa-tawang sabi ni Trev.
"Maybe they good at each other!"sabi naman ni Jeco.
Sinundan namin sila mula sa malayo.Nasa labas na sila ng school nangmaghiwalay silang dalawa at dumating sina Brench at Peach.
"Bahala kayo aalis na ako!!"sigaw ni Trev.
"Go ahead umalis ka sagabal ka lang e!!"pagtataboy ni Jeco kaya naman inis na umalis si Trev.
"O ano na bHie??"tanong ni Brench.
Medyo lumapit kami sa kanila kaya rinig ang pinaguusapan nila.Salamat na rin sa naglalakihang puno at medyo maraming tao kaya hindi kami mapansin.
"Anong ano na?!"
"Ayy si atee nagkaamnesia!!"
"Bakit nga kasi?!"
"Sabi mo kukwento mo kung bakit kayo magkasama ni Simon bHie!!"
"Oo nga tee bigla ka na lang nawala tapos makikita ka na lang namin kasama na si Cymon!!"
"Ah yun ba kasi nga..."
Medyo lumapit pa kami para marinig namin ang sasabihin niya sa mga kaibigan niya.
"May tinanong kasi siya"
"Ano naman??"
"Tinanong niya kung free bako tonight"
'Bakit naman niya tinanong?!HINDI SIYA FREEEEE SIMONNN!!!'
"O e anong sagot mo bHie?!"
"Oo nga tee nung sabi mo!?"
'Ano nga bang sagot mo?!'
"Sabi ko hindi pede"
"Bakit ka daw niya niyaya bHie!?"
"Gusto daw niyang makipagfriend"
"Huh?si Simon nakipagfriend sayo tee?!"
"Ewan ko!!"
"Hays!!tara na lang bHie!!"
"Doon na lang tayo tee!!"
"O sige tara."
Nanatili lang kaming nakasunod sa kanila.Tahimik na kumakain at tahimik na nakikinig sa usapan nila.
--------------------------------------------------
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT AND FOLLOW ME THANKYOUUUU....
BINABASA MO ANG
MAKITA KANG MULI
Teen Fictionit's all about Zyne and Jeco. Malalaman paba ni jeco na si Zyne ang kababata nya? Nakalimutan naba nila ang pinagsamahan nila? Matatanggap ba ni Jeco ang pagkatao ni Zyne? Sabay-sabay natin subaybayan ang pagmamahalan nilang dalawa.... To be continu...