Brench's POV
"Yes dad emergency lang po."
[Okay, i will excuse all of you.]
"Thank you, bye."binaba ko na ito akmang ibubulsa ko ito ng may makabangga ako.
"Oh?Simon!"nasan na ba yon?nahulog ang cellphone.Hinanap ko sa sahig pero wala, ay ayun sa may sapatos ni Simon.Hahakbang na sana siya ng pigilan ko ang paa niya.
"A-aray ano ba?"inis na sabi ni Simon nadulas kasi siya.
"Maapakan mo yung phone ko!"sabi ko at kinuha ang phone ko pero may napansin akong picture malapit don kaya naman kinuha ko to.
Wait!! Si Zyne to ah?ay kamukha nga nya siya to!!pero sino to!! Parang familiar din to sa---si Jeco!!
Si Zyne at Jeco!?di kaya si Zyne ang kababat--kababata ni Jeco!!?
"A-akin na nga yan akin yan!!"pilit inaagaw ni Simon sakin ang picture pero inilalayo ko.
"Anong sayo?si Zyne to at si Jeco!! Kailangan nila tong malaman!!"aalis na sana ako ng higitin ni Simon ang braso ko at hatakin papunta sa likod ng school.
"Oo! Magkababata silang dalawa at hindi ka pwedeng magsalita!!!"sigaw nito.
"At anong gagawin mo?papatayin mo ko?pagbabantaan?wala kang magagawa sasabihin ko to sa kanila!!"tumalikod na ako.at sinimulang maglakad pero bago pa ako makalayo ay nagsalita na siya.
"Alam kong gusto mo si Trevor!!"sigaw nito na nagpatigil sa kin.
"Bakit mo alam?"Habang papalingon sa kanya.
"Halata ka kaya"natatawang saad nya saakin habang papalapit sya saakin"Pero pwede naman kitang tulungan kay Trevor eh yung mapapalapit kayong dalawa sa isa't isa"Nakangising saad nya saakin.
"Dinga?Pano moko matutulungan?"
"shshshshs basta wag mo sabihin kala Zyne at kay Jeco na magkababata sila paglayoin natin sila at tutuparin ko ang sinabi ko saiyo na paglalapitin ko kayo ni Trevor kahit sino wala kang pagsasabihan na magkababata sila kundi may mangyayaring masama sa dad mo"Nakangising saad nito habang tumatawa.
"Okey fine gagawin ko yang mga sinasabi mo basta ha tuparin mo yang sinabi mo saakin"
"Oo naman"Natatawang saad nya.
"Pero magkakasama sila ngayon sa Canteen"
"Bilisan mona pumunta sa canteen"
"Okey fine"kaya dali-dali akong pumunta sa kanti ramdam ko parin ang kaba at ang pagtataksin sa mga kaibigan ko pero ayaw ko mapahamak ang dad ko tyaka gusto ko mapalapit kami ni Trevor sa isa't isa.
Nandito nako sa canteen hinanap ko agad sila para sabihin na bumalik na sa kani-kanilang mga room swerte nakita ko din sila ang sasama ng mga tingin nila tapos parang may pinaguusapan pa sila diko pa marinig yun at lumapit naman ako agad papunta sa kanila.
"si Simon ay si E--"naputol ang sasabihin ko ng makisabat si Brench.
"Oo sya nga"sabi oo kaya lahat kami napatingin sila sakin.
"S-sya n-nga yung nakwento ni Z-zyne na k-kababata n-niya..."utal-utal na sabi ko.
"Pero tee wala pang kinukwento satin si Zyne."sabat ni Peach kaya naman napatingin kami sa kanya.
"M-meron a-ah!"
"Meron ba tee?"Habang nakatingin si Peach kay Zyne.
"Kailan ba?ah siguro meron!"saad nya.
"Ah, guys magsibalik na daw tayo sa kanya-kanyang klase siguro naman ay nakapagusap na kayo?"sabi ko.
Umalis na agad ang tatlo na at sumunod agad ako sa kanila kaya naiwan na lang sila peach at Zyne sa bungad ng canteen.
Nakasalubong ko pa si Simon at may binulong ito sa akin.
"Manahimik ka dahil nanganganib ang tatay mo at sumunod ka lang para mapasayo si Trevor at agawin siya kay Peach, ilayo mo din si Zyne kay Jeco hangga't maari, see you, 'take care'."bulong nito sakin.
'Im sorry Zyne, Peach, kailangan ko lang tong gawin..'
Naglakad na ako papasok sa room ng may bitbit ng konsensya sa dibdib. Naupo ako at maya maya din ay dumating na sila Peach at Zyne, dumiretso sila sa upuan nila at hindi ako pinansin kagaya ng dati.
Napabuntong-hininga na lamang ako bago ituon ang buong atensyon sa klase....Peach's POV
Hindi ko alam kung tama ba tong nararamdaman ko. Aaminin kong nagdududa ako sa ikinikilos ni Brench pero hindi ko lang pinansin dahil baka nga something important came up kaya ganon siya um-act.
"Zyne, ayos lang ba kayo?"tanong samin nito.
Nakakapanibago bakit Zyne ang tawag niya, alam ko ay bHie ang tawag niya sa amin?
Ikaw mismo ang nagbibigay ng dahilan para saking paghinalaan ka...
Anong nangyari sayo?anong nasa isip mo? at ano ang plinaplano mo?
--------------------------------------------------
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT AND FOLLOW ME THANKYOUUUUU......
BINABASA MO ANG
MAKITA KANG MULI
Teen Fictionit's all about Zyne and Jeco. Malalaman paba ni jeco na si Zyne ang kababata nya? Nakalimutan naba nila ang pinagsamahan nila? Matatanggap ba ni Jeco ang pagkatao ni Zyne? Sabay-sabay natin subaybayan ang pagmamahalan nilang dalawa.... To be continu...