Zyne's POV
Nagising ako isang ingay ng isang babae kaya dali-dali akong tumayo pero nakaharang ang paahan ni Simon saakin kaya natagalan ako tumayo.
Nakatayo na nga ako at lumabas na nangtent kitang kita ko ang maaliwalas na lugar at nagmumuni na ibon nakakarelax ang lugar na ito parang dika makakaramdam ng problema.
Naisip ko nanaman yung nanyari kagabe sana maniwala si Jeco na hindi totoo ang mga nakita nya.
Nang biglang may tumawag saakin sa likod kaya dali-dali kosyang nilingunan.
"Goodmorning Zyne"
"Goodmorning den Jeco"
"Sariwa nung hangin nu"Nakangiting saad saakin ni Jeco.
"Oo nga eh tyaka maaliwalas"
"Yung kagabe pala"nakayokong saad ni Jeco.
"Ayun ba?wala yun ano kaba"
"Sorry talagaa dapat pala naniwala ako sayo"
"Okey lang wag mona isipin"
Nang biglang may sumingit na babaeng may hawak na megaphone.
"Ano na pumila na kayo para sa exercise"gamit gamit ang napakalakas na megaphone.
"Opo maam"saad namin ni Jeco.
Kaya dali-dali kaming pumunta doon habang ginigising pa ang ibang estudyante.
Makalipas ang ilang minuto kumpleto na ang lahat nakapila na nang maayos at hinihintay nalang ang magtuturo ng exercise.
Nangbiglang tumugtog na ang music at nandoon na ang magtuturo saamin ayun todo hataw ang iba at ako ay lamya na lamya ang galaw pero tinitiis ko na maging galawan na lalake pero hindi nalalamya parin.
Ilang oras din kaming nagexercise napagdisisyonan nang adviser namin at adviser nila Jeco na magpahinga na para makakain na nang Breakfast.
Habang kumakain na kami ng pangumagahan na kainan nangbigla akong natamlay kumain ilang minuto ay nag announcement nanaman ang babaeng may hawak ng megaphone.
"Mamayang 11:30 am hanggang 2:20 pm ay may lalaro tayo ng volley ball kaya maghanda na mamaya sa mga marurunong mag volley ball.
Nang marinig ko ang volley ball ay biglang lumakas ako at binilisan ang pagkain para makahanda na sa volley ball na magaganap mamaya.
9:30 am palang ngayon at natapos nako kumain at pumunta muna sa tent para tignan ang mga gamit ko.
10:30 am ay tinawag na ang sasali sa volley ball at dali-dali akong pumila para makasali.
Ilang minuto din ako naghintay sawakas ay makakalaro na ule ako nang volley ball.
*FLASH BACK*
Kwento sakin dati ng mama ko magaling daw sya dati mag volley ball nagumpisa sya mag volley ball nung kaedadan nya ay 8 years old nung nakasali sya sa OLYMPIC edad naman nya ay 19 years old madami syang reward na napanalohan sa mga valley ball na laro tyaka ilang beses narin sya nanalo sa OLYMPIC pero nung nakilala nya si papa edad nya nun ay 25 ayaw na ayaw ni papa ng sport kaya sa subrang pagmamahal ni mama kay papa ni let go ni mama ang pangarap nya para sa taong mahal nya.
Sa kinatagalan nila nagmamahalan napagisipan na nila gumawa ng anak nagipon sila para makabili ng bahay lahat ng parangap na yun ay natupad hanggang mabuntis na si mama makalipas ang siyam na buwan ay napanganak na ako ang anak nila ay babae este binabae na tinatago tago ko hanggang ngayon at alam lang ng dalawa kong bruha ang sikreto ko.
Isang taong gulang nadaw ako nun at naghirap daw sila nang dahil sakin pero si mama di nya iniisip na ako yung pabigat sa kanila kase nangnapanganak ako ay puro laklak nalang si papa sa kanto hanggang inalok si papa ng kanyang kumpare na mag ibang bansa pero si mama ay di sumang ayon sa gusto ng kumpare nya.
Kinagabihan ay nagdalawang isip ang mama ko kung babawalan nya na mangibang bayan si papa o hindi pero pag hindi nangibang bayan si papa baka mamatay nako sa gutom nun eh isang taong gulang pala ako nun hanggang sumangayon na si mama sa gusto ni papa.
Makalipas na isang linggong nakaalis na si papa para mangibang bayan sa Canada Driver sya ng truck sa malaking company okey okey naman sya nung una pero makalipas ang dalawang taong pagtatrabaho ni papa doon naaksidente si papa ng truck na binabyahe nya.
Pero dipa alam ni mama na naaksidente si papa nun lumipas muna ang tatlong araw bago malaman na patay na si papa.
Hanggang sa araw na yun ay may tumawag kay mama na number lang ang nakalagay agad naman ni mama sinagot ang cellphone nya.
"RING" "RING" "RING"
"Hello?"kinakabahang saad ni mama.
"Are you the wife of Jeffrey Baldua Cruz?"
"Yes i am the wife of Jeffrey why?"
"I'm sorry to tell you that your husband was passed away yesterday"
Habang sinasabi ng babae iyun ay napapaluha na si mama hanggang nahimatay si mama swerte nandoon si ninong para alalayan si mama pinahiga ni ninong si mama sa sofa at kumuha ng maiinom para maging okey.
Makalipas ang isang linggo ay binurol na si papa hagulgul si mama sa pagiyak nun habang ako ay diko pa alam ang mga nangyayari dati dahil bata pako nung mga araw na patay na si papa.
Makalipas ang ilan taon nakahanap nang bagong makakasama si mama at nagkaroon nga sila nang anak na lalake at si rome yun masaya sila sa bago nilang magiging anak.
Kahit na may asawa't anak na si mama na bago di parin nawaglit ni mama na mahal na mahal nyako.
Ilang taon din sila nagsama ng step father ko pero iniwan din kami nito matapos makahanap ng bagong babae ang tatay ni rome.
Ayun di nanga umibig pa si mama at tinuun nalang ni mama ang pagmamahal saamin ni Rome.
--------------------------------------------------
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT AND FOLLOW ME THANKYOU.....
BINABASA MO ANG
MAKITA KANG MULI
Teen Fictionit's all about Zyne and Jeco. Malalaman paba ni jeco na si Zyne ang kababata nya? Nakalimutan naba nila ang pinagsamahan nila? Matatanggap ba ni Jeco ang pagkatao ni Zyne? Sabay-sabay natin subaybayan ang pagmamahalan nilang dalawa.... To be continu...