Kabanata 20

24 3 0
                                    

Masayang naglalakad si Xandrei papunta sa kanilang dormitory. Natapos na ang pagdiriwang, ngunit para sa kanya ay matagal itong natapos. Malaki ang oras na ginamit niya para lang kay Adelise, at sa simpleng halik lang na iyon ay nakapagpabago ng kanyang gabi.

As he walked into the corridor, he felt the quite dreadful air ran up against him. His forehead creased as there's something might happen bad or unacceptable. But despite of having that feeling, he still continued walking in the middle of this spooky place.

"Having fun?" Biglang may humarang sa kanya na isang babae. Dahilan ito para magulat si Xandrei sa pagharang ni Louri. Nawala naman ang ekspresyon niya at tumingin na parang normal lang. "Well, don't expect that it'll last!"

"What do you mean?" usisa ni Xandrei at napakunot ng noo.

"You're Dad--I mean, Our Dad already made his descision!" Mas lalong nagtaka ang mukha ni Xandrei at naguguluhan sa sinabi ni Louri. "Kaming dalawa ni Kazimir ay hindi na ikakasal. And wala ka nang magagawa pa kundi pakasalan ako. Besides, my parents also agreed with tha--"

"What?! Are you serious? Gusto mong ako ang mag-aalaga ng anak ninyo ni Kazimir?!" Sigaw ni Xandrei at wala na siyang pakialam kung may makakarinig ba sa kanila. Hindi niya ito matanggap at para sa kanya ay isa lamang itong kabobohan.

"Oh? Do you want proof? Not just only one, but I have two ways to prove it. And if you'll not agree with it, si tito na ang bahala sa iyo--"

"Then, Yes! I won't accept it. Hindi ikaw Louri, hindi magiging ika--" Hindi niya natapos ang pagsasalita nang biglang lumabas galing sa madilim na sulok si Don Maximo. Nanlaki ang mata ni Xandrei nang makita ang hindi inaasahan,

"It's nice to see you again, my son. Pumayag ka na lang, nabayaran ko na ang matsmeiker and we all agree with that." wika ni Don Maximo,

"But what if I don't?"

"Then you will not able to see your girlfriend again..." Iyon ang nagpatahimik kay Xandrei, bago marinig niya muling magsalita si Don Maxino.

"The choice is yours, the safety is also yours, just tell me, and we will make you free."

TANGHALI na akong gumising dahil ang sarap ng tulog ko kagabi. Ikaw ba naman ang makasama ang pinakagwapong estudyante ng Martel University, at hindi lang iyon. Nagawa niya pa akong halikan. Waaahhh hindi ko malilimutan ang scene na iyon.

Bigla na lamang akong napangiti dito sa loob ng kuwarto. Pero teka, tumingin ako dahil sa pagkakaalam ko ay hindi ito ang kuwarto namin ni Agnes. Kulay pink ang pintura ng kuwarto namin ni Agnes, at ito naman ay kulay krema. Nang mapansin kong nasa isang loftbed pala ako ay ito ang dahilan upang maaalala ko na kung nasaan ako.

Biglang bumukas ang nakasaradong pinto at pumasok ang masayang sila Yara at Yeli. Naliwanagan naman ang mukha ko nang makita ko sila. Matagal-tagal na rin ang araw na hindi ko sila nakita. "Uwu! Gising kana pala, lumabas kana dahil may niluluto kami para sa 'yo!" patalon-talon na tili ni Yeli.

"But before that, magbihis ka muna, Adelise. Tignan mo, kagabi pa iyang suot mo." sabad ni Yara at napatingin naman ako sa aking suot. Hindi ko alam kung paano ako napunta rito. Lumabas na muna silang dalawa sa kuwarto at pumunta sa kusina.

May mga damit pa akong natitira dito sa closet kaya iyon na lang muna ang suot ko. Pagkatapos magbihis ay lumabas na ako sa kuwarto at saka ko lang naabutan ang nakasombrerong si Ali at ang nakakagis na kilay ni Jared. Para silang jejemon, as in.

Ngumiti sila sa akin at kumaway. "Have you seen Xandrei?" pangunguna ni Jared sa tanong, ngunit sa Yara naman ang sumagot imbes na ako.

"Bakit naman niya makita? Kakagising niya pa lang. Tsk!" Aniya at napailing-iling sa may kusina.

BRING THEM BACK (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon