CHAPTER 6
Jhane's Point of view
Idinaos ang lamay ni Jhane sa isang chapel. Ilang araw na din ang nakalipas simula ng hindi ako kausapin nila Mommy at Daddy.
Nandito ako ngayon sa may pintuan ng chapel at nakatulalang pinag mamasdan ang maitim na langit.
Buti pa ang kalangitan at mapayapa para bang walang inaalalang problema.
"𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙝𝙞𝙟𝙖, 𝙠𝙪𝙢𝙖𝙞𝙣 𝙠𝙖𝙣𝙖 𝙞𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙧𝙖𝙬 𝙠𝙖 𝙣𝙜 𝙬𝙖𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙞𝙣." Nilapitan ako ni Tita Shara dito sa pintuan.
Wala kasing kumakausap sa akin mula ng iburol si Jillian. Lahat sila galit sa akin at sinsisi na kung hindi ko pinatulan daw ang si William ay hindi mang yayare ito.
"𝙏𝙞𝙩𝙖 𝙣𝙖𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙗𝙖 𝙖𝙠𝙤? 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙗𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙜 𝙢𝙖𝙝𝙖𝙡 𝙠𝙖 𝙡𝙖𝙣𝙜?" Sabi ko dito habang nakatuon parin ang paningin ko sa kalangitan.
Hinaplos nito ang likod ko at yinakap.
"𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙠𝙖 𝙣𝙖𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙖𝙩 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙙𝙞𝙣 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙜 𝙢𝙖𝙝𝙖𝙡 𝙡𝙖𝙝𝙖𝙩 𝙣𝙜 𝙩𝙖𝙤 𝙖𝙮 𝙢𝙖𝙮 𝙠𝙖𝙧𝙖𝙥𝙖𝙩𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙜 𝙢𝙖𝙝𝙖𝙡 𝙢𝙖 𝙥𝙖𝙩𝙖𝙤 𝙢𝙖𝙣 𝙤 𝙝𝙖𝙮𝙤𝙥. 𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙣𝙖𝙩𝙪𝙧𝙖𝙡 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙠𝙖𝙧𝙖𝙢𝙙𝙖𝙢 𝙠𝙖 𝙣𝙜 𝙜𝙖𝙣𝙮𝙖𝙣 𝙥𝙚𝙧𝙤 𝙨𝙖𝙗𝙞𝙝𝙞𝙣 𝙢𝙤𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙠𝙖. 𝙃𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙠𝙖 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙬𝙖𝙡𝙖 𝙠𝙖𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙨𝙖𝙡𝙖𝙣𝙖𝙣 𝙠𝙖𝙨𝙞 𝙙𝙖𝙝𝙞𝙡 𝙨𝙖 𝙥𝙖𝙜 𝙢𝙖𝙢𝙖𝙝𝙖𝙡 𝙢𝙖𝙙𝙖𝙢𝙞𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙜𝙖𝙜𝙖𝙬𝙖. 𝙠𝙖𝙮𝙖 𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙥𝙡𝙚𝙖𝙨𝙚 𝙩𝙞𝙜𝙞𝙡𝙖𝙣 𝙢𝙤 𝙣𝙜 𝙨𝙞𝙨𝙞𝙝𝙞𝙣 𝙖𝙣𝙜 𝙨𝙖𝙧𝙞𝙡𝙞 𝙢𝙤."
Lumandas nanaman ang mga luha ko na ilang araw ko ring hindi inilabas. Mabigat sobra, yung tipong wala kang makausap wala kang malabasan ng problema dahil tingin lahat sayo ay mali.
"𝙏𝙞𝙩𝙖 𝙗𝙖𝙠𝙞𝙩 𝙜𝙖𝙣𝙪𝙣? 𝙖𝙣𝙜 𝙗𝙞𝙜𝙖𝙩 𝙗𝙞𝙜𝙖𝙩 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙠𝙤 𝙣𝙖 𝙠𝙖𝙮𝙖. 𝙬𝙖𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙠𝙪𝙢𝙖𝙠𝙖𝙪𝙨𝙖𝙥 𝙨𝙖 𝙖𝙠𝙞𝙣, 𝙏𝙞𝙩𝙖 𝙜𝙖𝙣𝙪𝙣 𝙗𝙖 𝙠𝙖𝙡𝙖𝙠𝙞 𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙜𝙖𝙬𝙖 𝙠𝙤𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙨𝙖𝙡𝙖𝙣𝙖𝙣?" Sagot ko dito habang umiiyak.
Iniharap nito ako sa kanya at pinunasan ang mga luha ko.
"𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙢𝙖𝙠𝙞𝙣𝙞𝙜 𝙠𝙖 𝙨𝙖 𝙖𝙠𝙞𝙣, 𝙢𝙖𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙩𝙖𝙩𝙖𝙜 𝙠𝙖 𝙬𝙖𝙜 𝙠𝙖𝙣𝙜 𝙨𝙪𝙨𝙪𝙠𝙤 𝙡𝙪𝙢𝙖𝙗𝙖𝙣 𝙠𝙖 𝙃𝙖𝙣𝙜𝙜𝙖𝙩 𝙨𝙖 𝙢𝙖𝙠𝙖𝙠𝙖𝙮𝙖 𝙢𝙤! 𝙣𝙖𝙣𝙙𝙞𝙩𝙤 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙠𝙤 𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙩𝙪𝙩𝙪𝙡𝙪𝙣𝙜𝙖𝙣 𝙠𝙞𝙩𝙖 𝘽𝙞𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙏𝙞𝙩𝙖 𝙢𝙤 𝙝𝙖𝙣𝙙𝙖 𝙠𝙞𝙩𝙖𝙣𝙜 𝙥𝙖𝙠𝙞𝙣𝙜𝙜𝙖𝙣. 𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙥𝙡𝙚𝙖𝙨𝙚 𝙗𝙚 𝙨𝙩𝙧𝙤𝙣𝙜 𝙝𝙖? 𝙥𝙖𝙧𝙖 𝙠𝙖𝙮 𝙅𝙞𝙡𝙡𝙞𝙖𝙣 𝙢𝙖𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙩𝙖𝙩𝙖𝙜 𝙠𝙖 𝙝𝙖?." Yinakap ako nito at inalo.
Jillian, para sayo magiging matatag ako, aayusin ko lahat ng gusot na ginawa ko, lahat ng pag kakamaling ginawa ko itatama ko na. I'm sorry jillian.
Biglang bumaliktad ang sikmura ko para makabitaw ako sa pag kakayakap kay Tita.
Nag suka ako sa may damuhan at hinaplos ni Tita ang likod ko.
"𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚 𝙖𝙮𝙤𝙨 𝙠𝙖 𝙡𝙖𝙣𝙜?" Nag aalala nitong sabi sa akin.
Tumango lang ako at napahawak sa braso niya. Bigla akong nahilo napahawak ako sa noo ko at sa di malaman na dahilan ay biglaan na lamang ako natumba at tuluyang nawalan ng malay.
-----------------
Napadilat ako ng maramdaman kong madaming nakatingin sa akin. Nang mamulat ako ay alam ko na kung nassan ako nasa hospital ako.
"𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚?! 𝙜𝙞𝙨𝙞𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙣𝙖!"
Napabangon ako at nakita ko ang IV na naka kabit sa akin. Nandito sila Mommy at Daddy. Pero hindi maipinta ang mga mukha nila.
Pumasok ang doktor sa kwarto at malaki ang ngiti.
"𝙂𝙤𝙤𝙙 𝙙𝙖𝙮, 𝙢𝙖𝙙𝙖𝙢 𝙡𝙪𝙢𝙖𝙗𝙖𝙨 𝙣𝙖 𝙖𝙣𝙜 𝙧𝙚𝙨𝙪𝙡𝙩 𝙣𝙖 𝙥𝙞𝙣𝙖𝙥𝙖𝙜𝙖𝙬𝙖 𝙣𝙞𝙮𝙤 𝙨𝙖 𝙖𝙠𝙞𝙣. 𝙖𝙩 𝙮𝙚𝙨 𝙥𝙤 𝙋𝙤𝙨𝙞𝙩𝙞𝙫𝙚. 𝘽𝙪𝙣𝙩𝙞𝙨 𝙨𝙞 𝙈𝙞𝙨𝙨 𝙅𝙝𝙖𝙣𝙚." Sabi nito na kinabigla ako.
A-ako? B-buntis?!
"𝙃𝙤? 𝙗𝙪𝙣𝙩𝙞𝙨? 𝙙𝙤𝙘." Sabi ko dito at nanginginig ngayon ang mga kalamanan ko ngayon.
"𝙔𝙚𝙨 𝙝𝙞𝙟𝙖 𝙮𝙤𝙪 𝙖𝙧𝙚 1 𝙬𝙚𝙚𝙠 𝙋𝙧𝙚𝙜𝙣𝙖𝙣𝙩. 𝙘𝙤𝙣𝙜𝙧𝙖𝙩𝙪𝙡𝙖𝙩𝙞𝙤𝙣𝙨!"
Hindi ako makapaniwala at gulat parin sa pang yayari. Magiging nanay na ako!
Pero... si William tanggap niya ba ang anak namin?
Buntis ako pero hindi ko alam kung matatanggap o maniniwala ba siya na sa kaniya ang dinadala ko.
[ yourlovelysenorita ]
BINABASA MO ANG
He Just Force To Marry Me (COMPLETED)
General Fiction------------------------- Pag ibig na inaasam ngunit hindi nakamit at nagawa sa maling paraan. Isang buong gabing puno ng saya at sarap pero malaking pag dudusa ang naganap. Kamatayan, Kasinungalingan, Kapatawaran. Ayan ang tatlong salitang maihaham...