CONFESSION

1.5K 33 0
                                    

"Ah. Mae!" Tawag pansin ng boss niya sa kanya.

"Hmm.." ungol nito.

" Are you still mad at me?" Seryosong tanong nito sa kanya.

"Actually, Yes!" Pagsisinungaling niya sa kanya.

Napayuko sa lungkot si Drill sa sinabi ni Mae. Habang lihim na natatawang tinignan ni Mae ang kanyang boss. Hanggang sa napahalakhak na siya ng to do sa kakatawa ng makita ang itsura ng kanyang boss.

"Why are you laughing?" Kunot noong tanong nito.

"HAHAHAHA." Tawa nito.

"I'm asking you?" Seryosong sabi nito.

Tumikhim si Mae ng makitang seryosong-seryoso ang amo nito.

" Sorry!" Nakayuko nitong paghihingi ng despensa sa pagtawa.

" For what?" Tanong nito.

" I lied!" Aniya.

" What? You lied?" Kunot noong tanong pabalik nito.

"Yeah! I lied. Sorry, di naman talaga ako galit sayo." Aniya.

" Your just teasing me right?" Tanong nito kay Mae.

" A-ahmm y-yes. Nagbibiro lang naman talaga ako kanina. Sorry di ko nam---- oumhhhh....

Di natapos ni Mae ang sasabihin nito ng bigla siyang halikan ni Drill.
Gusto niya mang itulak ang kanyang boss pero di niya magawa dahil sa lakas nito. Kaya naman malaya niyang tinugonan nalamang ito.

"Oum." Ungol nito.

" I'm so sorry. Nadala lang ako." Hinging paumanhin ni Drill kay Mae.

" Ahh, okay lang." Sagot nito.

" Mae!" Tawag pansin ng boss nya sa kanya.

Binalingan lamang niya ng tingin ang kanyang boss at hinihintay ang sasabihin nito sa kanya.

" I- I think, I- I'm falling for you."

Biglang naging tuod si Mae sa kanyang kinatatayuan ng marinig ang sinabi nito.

MAE POV:

I'm think I'm falling for you
I'm think I'm falling for you
I'm think I'm falling for you
I'm think I'm falling for you
I'm think I'm falling for you

Pabalik balik sa isipan ko ang salitang binitawan ni Drill sa akin ngayon- ngayon lang.

" I don't know how or when it started but, I really like you. Pag pumupunta ako sa office ko ng di ka nakikita, I always keep thinking of you. And it makes me crazy pag di kita nakikita. Isa lang talaga ang masasabi ko sa kabila ng lahat ng nararamdaman ko yung confusion ko sa feeling kong to. Lalo na't nung kamuntik muntik kanang mapahamak, dun ko narealize na di ko kaya na mawala ka sa tabi ko. Marte Mae Dextri for the second time I feel this. Now I know that I really like yo, No, I mean not just i like you. I really do love you. Can you catch me?"

"Tell me, Do you love me too?" Tanong niya sa akin na siyang dahilan ng paglakas ng tibok ng puso ko.

Totoo ba to? My boss, Confess his feelings for me. What if he's teasing me? Pag sinabi ko rin sa kanya tong nararamdaman ko, baka magmukha pa akong tanga pag sinabi niyang joke lang pala ang lahat. Ayaw kong masaktan! Siguro pag naconfirm ko  na, totoo ang feelings niya para sa akin. Dril Anthony Ford I love you too but, this is not the right time to tell you that I'm falling too. I'm sorry.

" Are you not going to say anything about my confession?" Tanong nito sa akin.

Tahimik padin akong nakatingin sa kanyang mga mapupungay na mata.

" You don't like me right?" Aniya.

" Hindi naman sa ga--

"Anyways. Just forget about it." Putol nito sa sasabihin ko.

Mahal talaga kita Drill. Yan ang nais kong sabihin sa kanya pero di ko masabi, dahil natatakot ako.

"Sorry for waiting. Nanang and I just fix some thing in my room. So, what are you waiting for. Let's take a seat." Sabi ng kapatid ni Drill.

"Kuya, do you want to go with us?" Tanong ng kapatid niya.

Hindi sumagot si Drill sa tanong ng kapatid niya. Nag aalala ako parasa kanya. Siguro masakit para sa kanya yung mareject, pero bakit naman siya masasaktan? Hindi naman talaga niya ako gusto di ba?

"Heyy, kuya! Your spacing out. Do you have a problem." Tanong ng kapatid niya sa kanya.

" No. Sorry! Just don't mind me sis.
Let's eat the foods are getting cooled" cold na sabi nito sa kapatid niya.

Napasubo na lamang si Aexann ng pagkain. Habang ako ay di mapakali sa kinauupuan kong 'to. Kinakabahan na tumingin ako sa boss ko. Ngunit sa pagtingin kong yun ay di ako mapalagay sa nararamdamang kong kaba  na para bang gustong kumawala ng puso ko sa loob nito ng magtama ang aming mga mata . Di nagtagal ay una siyang umiwas ng tingin at napasubo na lang ng pagkain.

Tahimik lamang kaming kumakain ng breakfast. Wala ni isa ang nagbalak na magsalita, Maski si manang ay di makapagsalita dahil sa tension na nagaganap sa dinning room. Masyado ata akong nagpakabebe kay Drill. Ayaw ko lang naman masakatan! Natatakot ako na baka isang araw iiwan niya lang ako. Pero bakit parang may parte sa akin na nasasaktan ako o ang boss ko sa ginagawa ko. Bakit ganun? Bakit parang nasasaktan ako sa nangyayari sa aming dalawa.


"Ahm. Mae!" Tawag pansin ng kapatid niya sa akin.

Binalingan ko lang ng tingin si Aexann.

" Are you done?" Tanong nito.

" Ahh, Oo. Bakit?" Sabi ko.

" Puntahan na natin yung sister at mom mo." Sabi niya.

" A-ahh, Okay!" Sagot ko at para na rin makaiwas sa tension na nagaganap sa amin ni Drill.

MY POSSESSIVE BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon