Nine

60 3 0
                                    

"Dylan, wait ha? Tumatawag si V. Usap muna kami." Paalam ni Kristene kay Dylan kaya't tumango sya dito bilang tugon. Wala naman bago. Araw-araw na tumatawag si Vincien kay Kristene. Besides, sanay na rin naman sya. Ang mahalaga lang naman sa kanya ay ang kasiyahan ni Kristene at makasama nya ito palagi kahit bilang kaibigan lang.

Nang maiwan syang mag-isa sa opisina nya sa Le Mortejo, inabala nalang nya ang sarili sa mga nakatambak na papeles sa harapan nya. Kung tutuusin hindi nya ito trabaho. But knowing his Boss' attitude? Wala naman syang magagawa kung hindi gawin ang mga ito. Kahit pa sya ay isang Boss rin, kung tutuusin.

Well, not just a Boss at Le Mortejo but he also has his own company. He's the heir of Merlin Kingsley because he's the eldest among his siblings. Hindi man ito ang pangarap nya noon but eventually, he learned to love his job as the CEO of his own company. Though it was established by his Father, still it was meant for him to continue his Father's legacy.

He was in the middle of checking a lot of paper works, and out of nowehere, Krislene's smile flashed on his mind. Naalala nya tuloy any paghatid nya dito sa bahay ng best friend nitong Serein noong isang araw. Nasulit nya sa maikling oras na iyon ang kagustuhan nyang makita ang mga ngiti nito. And right at that moment, he found himself smiling just by the thought of Krislene.

Gusto nya tuloy ulit itong makita.

Wait... what?

I mean gusto kong makita ang ngiti nya.

Hala sige Dylan! Deny pa. Parehas lang iyon. Gusto mo syang makita dahil gusto mong makita na nakangiti sya sayo.

Fine! I admit. I want to see her... damn!

Nakalimutan nya na inaya nya si Krislene ngayon ng isang date— friendly date.

Speaking of friendly date...

"Shit! Why the heck did I forgot?"

"You forgot what?"

Napamulagat sya nang marinig nya ang boses ni Marco na kakapasok lang sa opisina.

"Nothing." He said but Marco just gave him a 'I–don't–fucking–believe–you-look.'

Then his Boss smirked at him. "Really?"

He sighed. Wala nga palang maitatago sa isang Marco the fucking great. But actually, it doesn't really matter. He's thinking of how he could talk to Krislene. He invited her for a date but here he is, at Le Mortejo, working his ass off. And when he looked at his smart watch, it's already quarter to two in the afternoon!

Paano nga ba nya makakausap si Krislene? Pupuntahan nya sa bahay nila? Or maybe he should call her first?

But fvcking how? Naalala nyang wala nga pala syang number nito.

Saglit na pinagkatitigan nya si Marco nang may maalala sya. "Nandyan si Maru?"

Marco gave him a deadpan look. "Hanapan ba ako ng mga tao?" But then seconds later, Marco gave him a curious look. Yung tipong sinasabi nito na sumagot ka ng maayos at detalyado. "And what do you need from her?"

As if he's afraid of his Boss so he just gave Marco a loopside smile. "I mean no harm Bud. I just want to ask her something."

"Like?"

Mahinang natawa si Dylan bago mapailing. Kailangan talaga nya atang sabihin bawat detalye dito. "I will just ask her if she knows someone's number."

Nginisian naman sya ngayon ni Marco. "Someone huh?"

Tang'na! Imbis na kanina pa nya natawagan si Krislene eh!

At bago pa sya mainis, winalk-out-an nalang nya ang kanyang Boss at hinanap si Maru. Good thing he immediately saw her at the Kitchen.

Serendipity (Thalassophile)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon