Chương 31: Vãng sự tiền trần

3.2K 176 37
                                    

Chương 31: Vãng sự tiền trần

"Chiêu Dương điện lý ân ái tuyệt
Bồng Lai cung trung nhật nguyệt trường
Hồi đầu hạ vọng nhân hoàn xứ
Bất kiến Trường An kiến trần vụ."

(Trong điện Chiêu Dương, ân ái tuyệt,
Bồng lai tiên cảnh, tháng năm trường.
Ngoảnh đầu trông xuống nơi trần thế,
Chẳng thấy Trường An, thấy bụi mù.)

- Trích "Trường hận ca", Bạch Cư Dị-

....

Lý Phù Tô mãi mãi không thể quên được cái đêm Thất tịch năm ấy.

Lúc đó, Kiều Kiều vừa sảy thai. Khi nàng tỉnh dậy, nghe tin con mình đã chẳng còn, lại bình tĩnh đến lạ thường. Nàng không khóc, cũng không ầm ĩ, chỉ lẳng lặng ôm chiếc áo còn may dang dở vào lòng.

Lý Phù Tô sợ nàng đau buồn quá độ, bèn mang một chú chó nhỏ tới bầu bạn giải khuây cùng nàng, đặt tên là Tiểu Tuyết. Mấy ngày sau đó, nàng vẫn như thế, ôm Tiểu Tuyết trong lòng, thẫn thờ mân mê những món đồ đã chuẩn bị sẵn cho con, không nói không rằng, cũng chẳng đoái hoài đến chàng.

Lý Phù Tô thấy nàng như vậy, vô cùng áy náy đau xót, lại càng sủng ái gấp bội phần, Kiều Kiều muốn gì chàng đều chẳng tiếc mọi giá để nàng được vừa ý. Nhưng bất kể chàng có làm gì, đều không cách nào đổi lại một nụ cười của nàng như thuở xưa.

Đêm ấy là tiết Thất Tịch, trời đổ cơn mưa ngâu rả rích. Xa xa ngoài kia, muôn nhà dân đang rộn ràng kim chỉ, vui vầy hoan lạc. Trong Càn Thanh cung quạnh quẽ im ắng, Lý Phù Tô đặt bút son viết một chiếu chỉ. Trên gấm vàng, chỉ thấy từng hàng chữ Triện ngay ngắn hiện lên, viết rằng: "Phụng thiên thừa vận, Hoàng đế chiếu viết: Quý phi Vệ thị theo trẫm từ thuở còn ở Đông cung, mười năm làm bạn thánh giá không rời, ân tình không cạn. Nay xét thấy nàng phẩm hạnh chu toàn, đức mạo đều vẹn, lại nhân hậu vị bỏ trống đã lâu, Càn Khôn khuyết vị, ấy là trái đạo trời đất. Trẫm bèn thuận theo lẽ trời, tấn phong Vệ thị làm Hoàng hậu, trao cho phượng ấn, từ nay trở thành mẫu nghi Đại Tấn, cùng trẫm ban phúc muôn dân..."

Chàng cẩn trọng viết từng chữ trong chiếu chỉ, nghĩ đến khoảnh khắc Kiều Kiều tiếp chỉ nhận thánh ân, ắt hẳn sẽ vô cùng vui mừng. Ngôi hậu này là chàng nợ nàng mười năm nay, rốt cuộc cũng trả lại cho nàng. Rồi chàng sẽ bù đắp hết thảy cho Kiều Kiều, nàng nhất định sẽ tha thứ cho chàng, sẽ lại quay về là Kiều Kiều một lòng một dạ với chàng như trước.

Đương lúc cao hứng, Lý Phù Tô chợt nghe Lâm Tiểu Đức bẩm báo:
"Bẩm bệ hạ, Quý phi nương nương đang đứng ở bên ngoài, muốn xin vào diện kiến."

Đã lâu Kiều Kiều chưa từng đoái hoài đến chàng, nay lại chủ động tới thăm, Lý Phù Tô vui mừng, lập tức bảo:
"Mau cho nàng vào."

Nói rồi, chàng lại lo sức khỏe nàng còn yếu, bên ngoài đang mưa gió lạnh lùng, bèn chẳng chờ thái giám đi thông báo, đã tự mình đứng dậy, sải bước ra ngoài cửa cung đón nàng.

Tiêu Phòng ký lụcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ