Chương 37: Nguyện người một lòng
Đêm đó, có lẽ là vì mệt, Vệ Trường Lạc đã ngủ rất say.
Trong mơ, nàng lại bước vào giấc mộng kỳ quái kia, trông thấy những năm tháng phu thê ân ái của mình với Lý Phù Tô trong mộng.
Năm đó, Lý Phù Tô đăng cơ đã được ba năm. Ba năm hiếu tang qua đi, quần thần lục tục dâng sớ giục chàng tuyển tú mở rộng hậu cung.
Khi ấy, nàng ngày ngày chỉ biết ở trong cung Tiêu Phòng chờ đợi chàng trở về, hoàn toàn chẳng rõ ngoài kia thế sự xoay vần ra sao. Phải đến khi Quế Chi lỡ miệng trước mặt nàng, Vệ Trường Lạc mới biết hậu cung sắp có thêm nhiều vị nương nương mới.
Thuở còn ở Khôn Ninh cung kề cận cô mẫu, nàng vẫn nhớ, cô mẫu từng nói:
"Chúng ta sinh ra trong thế gia vọng tộc, số mệnh vốn phải gả cho vương tôn công tử. Mà vương tôn công tử, cổ kim có mấy ai lại chẳng tam thê tứ thiếp chứ? Sau này có xuất giá, con cũng chớ nên bận tâm đến hậu viện oanh yến của phu quân, chỉ cần giữ vững ngôi chính thất là được. Thiên hạ nơi nào chẳng có cỏ thơm, người mới rồi cũng thành người cũ, ai dám chắc đắc sủng một đời? Chỉ có ngôi chính thất và đích trưởng tử mới là thứ bền vững nhất."Nàng cũng biết, đó mới là đạo lý đúng đắn. Tỉ như cô mẫu, dung mạo khuynh thành, xuất thân cao quý, tiên đế muôn phần sủng ái, thế nhưng hậu cung mỗi năm vẫn có thêm người mới, dù có là Hoàng hậu tôn quý vẫn nhiều đêm cô phòng quạnh quẽ. Tỉ như thân mẫu của nàng, tiểu thư danh môn, hiền lương thục đức, vô cùng được phụ thân yêu thương tôn trọng, nhưng ông vẫn còn mấy phòng thiếp thất yêu kiều như hoa. Mẫu thân vì ông mà chết đi, phụ thân nói là tiếc thương, thế mà các thứ đệ thứ muội vẫn đều đều ra đời, nào có từng vì bà mà từ bỏ phong nguyệt.
Số mệnh của nữ tử vốn là như thế. Nam nhân đa tình cũng bạc tình, vốn không nên mong đợi quá nhiều. Thế nhưng, Vệ Trường Lạc vẫn không cách nào bắt chính mình thôi nghĩ ngợi, thôi đau lòng.
Đêm đó, lần đầu tiên sau nhiều năm thành thân, Lý Phù Tô không ngủ cùng nàng. Lúc nghe thái giám báo lại, nàng nhìn thức ăn đã nguội lạnh trên bàn, khẽ bảo cung nhân dọn xuống.
Đến khuya, trằn trọc không ngủ được, nàng bèn lặng lẽ đứng dậy, bước đến Tầm Mộng cư. Nàng ôm đàn tỳ bà, khe khẽ hát một khúc "Ngô nông từ":
"Chàng chàng thiếp thiếp, tình đậm thắm thiết. Tình ý sâu, nồng như lửa.
Dùng một khối bùn, nặn một hình chàng, đắp một tượng thiếp. Đem hai ta đánh vỡ, lấy nước trộn đều, rồi lại nặn một hình chàng, đắp một tượng thiếp.
Trong bùn chàng có thiếp, trong đất thiếp có chàng. Sống cùng chàng chung giường, chết cùng chàng chung quách." (1)Nàng nghĩ, phải chăng năm xưa lúc Quản phu nhân viết nên bài từ này, trong lòng cũng cùng một nỗi niềm như nàng đêm nay?
Nàng thôi không nghĩ nữa, lại bắt đầu luyện chữ. Trên giấy Tuyên trắng, từng hàng chữ chi chít hiện lên, viết mãi cũng chỉ một dòng:
"Nguyện đắc nhất tâm nhân,
Bạch đầu bất tương ly." (2)Cứ thế, nàng gục lên bàn ngủ thiếp đi lúc nào chẳng hay.
Đến sáng, nàng mơ màng tỉnh dậy, chỉ thấy Lý Phù Tô đang đứng bên cạnh mình, lẳng lặng nhìn vào tờ giấy trên bàn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiêu Phòng ký lục
RomanceGiới thiệu: Vệ Trường Lạc có một Thái tử biểu ca. Ở trong lòng nàng, chàng chính là thần tiên, không ăn khói lửa nhân gian, thanh cao chẳng nhuốm bụi trần. Một năm nọ, Thái tử biểu ca lâm bệnh nặng. Sau khi khỏi bệnh, liền hóa thành cầm thú. Vệ Trườ...