Guardian Angel: "Wow! This is really happening!"
Leah: "Jerome, baka mahal doon sa sinasabi mong restaurant?"
Jerome: "Oh, not really. Kaya naman ng budget..."
Leah: "Lagi mo na lang akong tinitreat, nakakahiya na nga."
Guardian Angel: "Tologo ba beh? Nahihiya ka? Hahaha!"
Jerome: "It's okay, and just like what I said, walang-wala ito sa mga tinutulong mo sa akin."
Leah: "Saan pala tayo, dito sa McJolly?"
Jerome: "Hahaha! You're so funny Leah. Siyempre special itong araw na'to. Kaya dito tayo..."
Guardian Angel: "Wow! Anlaki ng restaurant!"
Leah: "Huy Jerome, tatakbuhan talaga kita kapag wala tayong maipambayad diyan."
Jerome: "Hay naku, just trust me..."
Guardian Angel: "Tara excited na ako! Hihihi!"
*******************
Leah: "Wow! Ang ganda dito!"
Guardian Angel: "Wow! Tita Marts in the house!"
Leah: "Sino na naman 'yang nakikita mo?"
Guardian Angel: "Si Tita Martha! Ayun o nilalapitan niya yung mga waiters."
St. Martha: "Hellooooo!"
Guardian Angel: "Hi po Tita Marts! Busy?"
St. Martha: "Ay, not naman so busy. Kaw? I can manage naman here! Hihihi!"
Leah: "Uupo na kami ni Jerome ah."
Guardian Angel: "Papatulong lang ako kay Tita Marts sa pag-order beh..."
Jerome: "May kausap ka Leah?"
Leah: "Ah wala, wala... hahaha."
Jerome: "Ah, waiter! Menu please! Thank you."
Guardian Angel: "Tita Marts, anong masarap na food dito? Yung hindi nakakasakit ng tiyan? Baka sumakit na naman yung tiyan ng alaga ko eh, mahirap na."
St. Martha: "Ay! Plenty delicious food dito! But! Don't make pili the mushroom soup may nag-jump and swim-swim na langaw na there. Also, huwag make pili the lechon skin here malamig kasi here kaya medyo coconut..."
Guardian Angel: "Coconut?"
St. Martha: "When you make kagat, hindi na macrunchy...."
Guardian Angel: "Ah... 'Kukunat'...Tita Marts, hindi naman po naguguluhan yung mga tinutulungan niyo dito?"
St. Martha: "What you say?"
Guardian Angel: "Wala po, sabi ko po, thank you po, ako ng bahala..."
St. Martha: "Okay, punta me there later, and pili me good waiter for you..."
***************
St. Martha: "Here na me, with poging waiter... Orders complete na!"
Guardian Angel: "Dito ka muna Tita Marts, may sasabihin ako."
St. Martha: "Oy! make fast ha, plenty na customers..."
Guardian Angel: "Nakita mo yang alaga ko Tita Marts, napapabago niya si Mr. Pogi, yung kasama niya, may group-group yan dati eh. Ngayon, mabait na, at... first date nila ito. Hihihi!"
St. Martha: "Ay, really? Okay. Alis na me ha?"
Guardian Angel: "Sandali lang Tita Marts, dito ka po muna, pahinga-pahinga din kapag may time. Pakinggan natin pag-uusapan nila para kiligin ka din...'Choose the better part' remember?"
St. Martha: "Why gamit that phrase, ikaw ha...Busy me eh, matagal ba this?"
Guardian Angel: "Ayan! ayan! Nag-uusap na sila..."
St. Martha: "Ay, Go..."
Jerome: "....Leah, Pwedeng magtanong?"
Leah: "Ah...oo naman."
Jerome: "Yung isang member ng choir natin, si... uhmmm... si Kath, kilala mo ba siya personally?"
Leah: "..."
St. Martha: "The who is Kath?"
Guardian Angel: "Hmmm...member yun sa choir nila Leah..."
Leah: "Uhmmm...Oo kilala ko siya, pero hindi kami super close, mayaman kasi yun kaya hindi ako nakakasabay sa mga gusto niya eh, ang ganda niya 'no?"
Jerome: "Yeah..."
Leah: "Bakit mo natanong?"
Jerome: "Ahm... wala lang..."
St. Martha: "I don't want to make bigay negative comments 'no, pero in dating, other girls should not be the topic di ba? Bad 'yon."
Guardian Angel: "Grrrr....Jerome....Grrr...."
Jerome: "I like her voice."
Leah: "Huh?"
Guardian Angel: "Anoooooo merrrrooooonnnn kaaaayyy Kattthhhhh?!!!"
St. Martha: "Oh no, Guardian Angel, relax ka there 'no... Quiet ka lang..."
Leah: "Ah, si Kath? Oo maganda yung boses 'non..."
Jerome: "Yeah...pwedeng ipakilala mo ako personally sa kanya, andami kasing nakapaligid sa kanya parati..."
Guardian Angel: "Grrr...."
St. Martha: "Ay stressful!"
Jerome: "Saan kaya siya nag-aaral?"
Leah: "Malay ko..."
Jerome: "Saan kaya yun nakatira? kasi lagi siyang late sa practice haha!"
Leah: "O nga eh..."
Jerome: "'Kath' ba yung buong pangalan niya?"
Leah: "Kathlyn."
Jerome: "Ahhh...maganda yung pangalan niya..."
Leah: "uh....ah..oo..."
Jerome: "Mahilig kaya yun sa..."
Leah: "Ack! ehem...nasasamid ako..."
Jerome: "Uminom ka ng tubig... pakilala mo ako kay Kath ah. Siya na lang hindi ko masyadong kilala sa choir eh..."
St. Martha: "Wait! Wait! Make kalma! No! Guardian Angel don't do that here ah! A while a go you are botong-boto in your love team, ngayon...you make warla-warla na! No powers allowed here in my place!"
Guardian Angel: "Pigilan mo ako Tita Marts! Nasaan yung kalan niyo dito! Tutustahin ko itong si Jerome! Hoooy! Huwag kang ganyan, andami niyo ng pinagsamahan ni Leah! Kath ka ng Kath! I-CUT kita diyan eh!"
Leah: "Ahmm....pwede ka naman lumapit sa kanya. Mabait naman 'yon. Bakit anong meron kay Kath?"
Jerome: "Ah, wala naman...wala naman... Ubusin mo ng yang cake mo, then we will order another one."
Guardian Angel: "Di mo kami madadaan sa cake-cake na 'yan! Ibabato ko sa'yo yan!"
St. Martha: "Ay! Kaloka you ha! Stop na! You know naman ang rules natin. Let them lang 'no!"
Leah: "Oorder? huwag na lang Jerome... umuwi na lang tayo... may tatapusin din ako eh."
Jerome: "Huh? We just finished our meal. Di ba magkwekwentuhan pa tayo?"
Leah: "Mahalaga kasi 'to Jerome..."
Jerome: "Oh, i see... sige ihahatid na kita..."
Leah: "Ah, no need na...may dadaanan din ako, malapit lang dito. Thank you sa treat."
Jerome: "ah...are you sure?"
Leah: "Hahaha! Oo naman! Kaya ko sarili ko, strong girl yata 'to! hahaha!"
Jerome: "Hahaha! Okay, sige."
St. Martha: "I am sorry Baby Angel ha, make hatid mo na si Leah... Sad talaga....Sorry..."
Guardian Angel: "..."
***********
Guardian Angel: "Beh, dito tayo dumaan, basa diyan baka madulas ka..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "Beh, bilis na, umuulan na oh..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "Leah, malakas na yung ulan..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "... magkakasakit ka na niyan..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "Leah, ayan na, magkakatrangkaso ka na..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "Leah..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "Leah, huwag kang umiyak...naiiyak din ako eh..."
Leah: "..."
Guardian Angel: "..."
Leah: "..."
BINABASA MO ANG
From Above
RomanceSynopsis: When 'extraordinary' choir girl Leah bumps (literally inside a Jeepney) into a very good-looking boy Jerome, her Guardian Angel helps them develop closeness. Despite the 'secrets' of Jerome, who now joined the parish choir where Leah sings...