Chapter 3

2.9K 80 0
                                    

Nagising si Deanna ng 1am. Nag handa na sya at naligo dahil malayo pa ang Airport mula sa hotel nya, kailangan nyang mag madali para hindi sya ma late sa flight nya. 
Pakatapos nyang maligo ay nag bihis na sya,nag white shirt with small print and jeans tapos sneakers lang sya.Kinuha na nya ang bag nya tapos ticket ang passport. 
Pakatapos ay agad na syang umalis ng hotel at nag taxi papunta sa Airport. 
:
2:45 am ng naka rating na sya sa loob ng Airport. Naka lipad na rin ang unang flight kaya sila na ang sunod. 
:
:
Maya maya pa ay nag nag announce na na lilipad na ang flight ni Deanna. Agad ng pumunta si Deanna sa loob ng airplane at umupo na rin. 
:
Sinuot na nya ang coat nya at nag set na ng earphones. 19 hours ang aabutin nya para maka balik sa Manila kaya pwede syang matulog ng mahaba
:
:
"ladies and gentlemen, good morning. Welcome on board. This is Co-pilot Elren Esguerra speaking and I have some information about our flight. 
We are third in priority take off. We should depart in about five minutes. Flights attendants prepare for take off please. Enjoy our flight " 
:
:
Nag lagay ng si seat belt si Deanna bago paman sabihin yun sa kanila ng flight attendant. Pinikit na nya ang mata nya para matulog, maya maya pa ay umandar na ang eroplano at lumipad na ito. 
Natulog lang si Deanna sa byahe, 19 hours syang walang ginawa kundi umupo lang hanggang sa mag lalanding na ang eroplano sa Manila
:
:
"flight attendants, prepare for landing please. Cabin crew, please take ur seat for landing"
:
:
Nagising na si Deanna sa announcement ng pilot sa kanila. Maya maya ay tuluyan ng naka baba ang eroplano at bumaba na sila. Kinuha na nya ang mga bagahe nya at agad na nyang tinawagan si Bea
:
:
Deanna : Beatriz, andito na ako. Asan kana?
:
Bea: andito sa labas kanina pa nag hinihintay
:
Deanna : ows sige palabas narin ako.
:
Binaba na ni Deanna ang phone nya at agad ng lumabas ng Airport, pag kalabas nya ay agad niyang nakita ang kotse nila at nasa loob na si Bea. Bumaba si Bea ng kotse para salubungin sya at kinuha ang Iba pa nyang bagahe.
:
:
Bea: yow welcome back lili
:
Niyakap siya ni Bea at pakatapos nun ay inilagay na nito ang gamit nya sa likod ng car. Habang inaayos nito ang gamit nya sa likod ay pumasok na sya sa loob ng car. Pakatapos ni Bea ay nag drive na ito para ihatid na sya sa bahay nila
:
:
*habang nasa byahe
:
:
Bea : so wala ka manlang I kekwento sakin tungkol sa Spain travel mo?
:
Deanna : uhm wala naman, normal parin gaya ng una kung pag bisita dun (nakapikit) 
:
Bea: as in wala? Wala kang na encounter ng new memories or anything na nag bago ng pag bisita mo? 
:
Agad na napaisip si Deanna , naalala nya kasi yung babaeng nakita nya pero hindi nya nalaman ang pangalan 
:
:
Deanna: actually hmm... Nung nasa harap ako ng sagrada may nakita akong babae, hindi ko nalaman yung name nya kasi agad na rin syang umalis. Feeling ko taga Manila rin sya kasi Tagalog yung salita nya. U know her smile is kinda familiar to me pero hindi ko maalala kung San yun nahahawig"
:
:
Bea : really? sabi na nga ba eh. Malas mo naman hindi ko nakuha yung name
:
Deanna :kaya pero alam kung mag kikita parin kami 
:
Bea: hope so
:
Hindi na nag salita si Deanna at patuloy lang sya kakatingim sa bintana hanggang sa makarating na sila sa bahay nila. Pag dating nila dun ay kinuha na nya ang gamit para ipasok sa loob. Sinalubong naman sya ng manang nila at inalis ang coat na suot nya. 
:
:
Deanna : manang asan si dad? 
:
Tanong niya ng napansin syang wala ng ibang tao sa bahay 
:
Manang: umalis sya kanina pa, oh andun na yung pag kain mo sa mesa. Kamaluto lang nun 
:
Deanna : hindi man lang ako inantay ni dad? 
:
Manang: ganon naman talaga yung dad mo nak, hayaan mo na kumain ka nalang 
:
:
Tumango nalng si Deanna at umupo sa mesa para kumain. Nag luto ng pansit palabok ang manang nila, yun kasi yung paborito nyag kainin pag pagod sya. Inihatid naman nina Bea ang gamit nya sa taas at naiwan sya sa baba na kumakain
:
:
Pakatapos nyang kumain ay hinugasan nya ang pinggan na ginamit nya ng bigla naman syang suwayin ni Manang Shanggay. 
:
:
Manang: oy oy! Ako na, mag pahinga kana sa taas ha 
:
Deanna :ako na ho, 
:
Manang : (inagaw sa kanya ang pinggan) ako na nak sige na
:
:
Wala ng magawa si Deanna kundi ang pumunta na sa kwarto nya. Pag kataas nya at bumaba naman si Bea para kainin ang natirang pag kain sa mesa. 
:
Agad ng nag pahinga si Deanna sa kwarto nya, hindi nya muna inayos ang nga gamit nya dahil pag gising nya nalang ulit ito a ayusin 
:
:
:
Jema's Pov
:
Life is too short, hindi mo alam kung kailan ka aalis sa mundo at kung kailan mo iiwan ang mga taong mahal mo. Hindi mo malalaman kung kailan na ang oras mo, minsan nga kung kailan kapa masaya at kung kailan mo na gusto mabuhay ng matagal dun ka lang mawawala. 
Ayoko na pag dating ng araw may pag sisihan ako sa buhay, gusto kong gawin lahat ng mga bagay na hindi ko na magagawa pag dating ng araw. Gusto ko ng makita yung mga Lugar at mga bagay na pinapangarap ko. Gusto koah enjoy ng mag enjoy hanggat mag chance pa ako. 
Pero ayoko na mag mahal, ayoko ma kasakit ng tao pag dating ng araw. Ayoko na mag suffer yung isang tao ng dahil sakin. Ayoko na makakita ng tao na iiyak gabi gabi dahil rin sakin. Parang hindi yun kakayanim ng konsensya ko. 
:
:
I'm Jema Galanza. 24 years old at masayang nabubuhay sa mundo. Yung family ko ay may Ari ng tatlong hospital sa Laguna at Manila, may isa rin akong nakakabatang kapatid si Mafe. Yung mom ko may sarili rin syang business at restaurant yun at yun yung pinag kakaabalahan nya ngayon. Si dad naman ay busy sa pag papatakbo ng hospital namin. Tumigil ako sa pag aaral, dapat nag aaral ako ngayon ng neurologist kung hindi ako tumigil. Gusto kasi ni dad na ako yung mag mana ng hospital namin kapag matanda na sya. 
Meron akong ex si Fhen, classmate ko sya dati tapos iniwan nya ako na takot siguro yung kupal hahahahahaha pero masaya na ako mabuti nga na nangyari yun. Madami akong na puntahan Lugar simula ng tumigil ako sa pag aaral, nalibot ko na rin ang buong Asia at North America. Kailan lang ay bumisita ako ng Spain at dahil sa katangahan ko muntikan ng mawala yung passport ko. 
Kakabalik ko lang 2 days ago, at ngayon andito ako sa hospital ni dad. Naka tambay sa office nya habang inaantay syang matapos sa mga pasyente nya 
:
:
:
To be continue...... 
:
:thanks for reading love u guysss mwaauhhh♥️


Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now