Chapter 35

1.9K 64 3
                                    

⚠️(PLEASE BE MATURED ALAM NYO NA PAG MAY WARNING!!) 
:
:
Deanna's POV
:
:
I miss seeing her smiling in front of me. I miss the way she talk, she laugh, hugs and hold my hand. I miss everything about her. Hindi ko nakikita na may pinag dadaanan syang sakit ngayon,hindi dahil sa magaling sya sa pag tatago pero dahil sa sobrang saya nya. Nasaktan ko talaga sya ng sobra dahil sa ginawa ko pero handa akong bumawi. Hindi ko na sya iiwan at hahayaang mag isa. I will stay by her side no matter what happens. I want to see her smile, her face until the world tear us apart.
:
:
:
Pakatapos naming kumain ay niyaya ko syang sumayaw sabay ang tugtug ng violin. Hinawakan ko sya sa beywang at sya naman ay naka pulupot sa leeg ko.
Habang sinasayaw ko sya ay naka sandal sya sa balikat ko.
:
:
Jema: Im so happy right now
:
Saad nya yun sakin habang nakasandal sya at nakayakap sa leeg ko. Napangiti nalang ako sa kanya dahil pareho kami ng nararadaman.
:
"Can we go somewhere?" 
:
Pag aanyaya ko sa kanya habang sumasayaw kami
:
Jema: saan? Maganda naman dito ah
:
Umalis sya sa pag kakayakap at tumingin saakin habang ako naman ay naka hawak parin sa beywang nya
:
"basta kung saan, gusto kitang ma solo. Hindi ako nakakakilos ng maayos dito kasi may mga musician pa" 
:
Jema: sige basta ikaw yung bahala
:
:
Nang sabihin nya yun ay agad ko syang hinawakan sa kamay at hinila ko sya sa pagtakbo papunta dun sa may pinto ng rooftop.
:
Jema: Teka lang masyado kang mabilis
:
"dalian mo kasi"
:
Agad kong tinulak ang pinto at agad kaming lumabas at bumaba ng hagdan. Pag baba namin sa first floor ay pinag titinginan kami ng mga kumakain pero wala akong pakealam basta hinihila ko sya at tumatakbo lang kami. Pag labas namin dun sa Restaurant ay agad kong binuksan ang pinto ng kotse ko na katabi ng driver seat.
Pinapasok ko sya agad at pumasok narin ako aara mag drive
:
Jema: san ba tayo pupunta na parang nag mamadali ka?
:
"basta ako na ang bahala, idadala kita sa lugar na tayo lang ang tao"
:
Tinaasan ko sya ng kilay pakatapos kong sabihin yun, napatawa lang sya saakin baka kasi alam na nya yung ibig kong sabihin.
Nag drive na ako, habang nasa byahe kami ay nag patugtug muna ako ng kanta sa kotse. 'Current Location by Lany' yung pinili ko. The best kasi tong kanta nato kapag masa byahe ka at nasa road trip.
Alam nya yung lugar napupuntahan namin kaya habang nasa byahe kami ay tumitingin sya sa daan.
:
Jema: Alam ko na kung saan tayo pupunta
:
"Oo don, maganda kasi dun at alam kung tayo lang ang pupunta dun"
:
Jema: syempre sino ba naman ang pupunta dun ng gantong oras, unless may gagawin sila na hindi pwedeng makita ng iba
:
"Anong ibig mong sabihin?"
:
Jema: Diba yun yung gagawin natin ngayon? Kaya dun mo gustong pumunta at masolo ako? 
:
:
Napatawa ako sa sinabi nya ma agad nyang ikinatahimik. Anong ibig nyang sabihin? Nasasanay na ata tong babae na to kaya ganon nalang mag isip
:
Jema: anong nakakatawa? Nag tanong ako diba?
:
"wala pero sige gusto mo yung gawin ah"
:
Nag patuloy ako sa pag dadrive at sya naman ay tahimik lang. Nakita ko na uminom nya ng limang piraso ng gamot at nakita ko kung papano sya mahirapan sa pag inom nito dahil sa pait. Ang dami pala nyang iniinom na gamot para dun sa sakit nya. 
Hindi ko nalang sya tinignan at nagpatuloy nalang ako sa pagdadrive hanggang sa makarating na kami dun. 
Andito kami sa dagat na pinuntahan namin noon, dun ulit kami uupo sa may bato at susulitin namin ang gabi nato.
Pag tigil ng kotse ay agad kong inalis ang seat belt ko at bumaba para pag buksan sya ng pinto.
Pag bukas ko sa pinto nya ay inalis ko yung seat bealt na nakakabit sa kanya at inalalayan ko syang bumaba. Hinawakan ko sya sa kamay at ng makababa na sya ay agad ko syang sinasandal sa kotse.
:
:
Jema: Im just jok...
:
:
Hindi ko na pinatuloy ang sasabihin nya at agad ko syang hinalikan. Hinawakan ko sya sa isang kamay nya at ang isa naman ay nasa mukha nya.
Hinalikan ko sya ng mariin at pinag laruan ko ang dila nya sa loob ng bibig nya. Ramdam na ramdam ko na kinakapos na sya ng hininga kaya tumigil muna ako sa pag hahalik at sa leeg naman ako nag simula. Hindi masyadong maganda ang posisyon namin kaya pinasok ko ulit sya sa kotse, sa may back seat. 
Pag pasok ko sa kanya dun ay agad ko syang pinahiga at inalis ko ang suot nyang denim jacket. Pag kaalis ko ay hinalikan ko ulit sya at unti unti kong pinasok ang isa kong kamay sa suot nyang damit. 
Nag iinit na ang pakiramdam ko kaya bumaba na ang halik ko papunta sa leeg nya. I kiss her softly mula sa tenga nya papunta sa leeg at sa collar bone. Nakita ko kung papano tumirik ang mata nya kaya unti unti ko naring pinasok ang kamay ko sa skirt nyang suot. Ipapasok ko na sana but I realize na ayoko na syang mapagod dahil baka kung ano pa yung mangyari sa kanya kaya umalis ako sa pag kakapatong sa kanya at pinaupo ko sya. Sinuot ko ulit yung suot nyang jacket at hinalikan ko nalang sya sa may noo at ilong.
:
Jema: why? Is there something wrong?
:
tanong nya sakin ng sinusuot ko na ang damit nya
:
"wala, walang mali. Ayokong mapagod ka okay" 
:
Ngumiti nalang kami sa isat isa at bumaba na kami ng kotse. Kinuha ko yung extra jacket ko sa may backseat at sinuot ko yun sa kanya para hindi pa sya lamigin ng papunta na kami sa may buhangin
:
:
"gusto mong maupo sa may bato?" Tanong ko sa kanya habang inaalalayan ko sya sa pag lalakad sa may buhangin
:
Jema: oo para mas maganda
:
:
I nodded at her at inalalayan ko syang umakyat dun sa may bato.
Nung binuhat ko sya at ibang iba na di tulad ng dati. Hindi na sya kasing bigat gaya nung binuhat ko sya papakyat dito dati, ang gana na nya at feeling ko nga ay parang nag buhat lang ako ng 10 yrs old na bata.
:
"Dika ba kumain nung umalis ako? Ang gana mo na" 
:
dinaan ko nalang sa biro ang tanong nayun kahit na alam ko na dahil sa sakit nya yun. Ngumiti nalang ako pero sa loob ko ay nalulungkot na ako.
:
Jema: baka naninibago kalang kasi matagal mo na akong hindi nabuhat
:
"sana nga ganun" 
:
pareho na kaming naka akyat dun sa may bato, umupo kami pareho at pinasandal ko sya sa balikat ko. 
Nakatingin lang kami sa mga alon mula sa dagat, hindi naman masyadong madilim kasi maliwanag yung buwan ngayon at naiilawan nito ang buong paligid
:
:
Jema: Thank you for coming back
:
"No, (i smile)Thank you for accepting me again" 
:
I kiss her head and I see her tears that falling from her eyes. Hindi ko alam kung bat siya umiiyak pero pinunasan ko nalang yun
:
Jema: Everyday its getting worst.
:
Naiiyak na naman nyang sagot saakin. Gusto kong umiyak pero hindi. I need to be strong for her
:
"part lang yan, gagaling karin. Andito naman kami para sayo. Mahal na mahal kita" 
:
Naiiyak kong sagot sa kanya, napa tingin nalang ako sa langit kasi unti unti ng tumutulo ang luha ko kaya agad ko itong pinunas
:
Jema: Deanna, I want you to know na no matter what happened, you're one of the best part that happened in my life. 
:
"I know, shh stop crying (I wipe her tears) I love you Jema"
:
Hinalikan nya ako sa pisnge pakatapos kong sabihin yun. At sinagot nya ulit ako tulad ng dati
:
Jema: Can I lie?
:
Ang tanong na yun ang isa sa mga tanong na hindi ko maintindihan. Bat nya kailangan mag sinungaling? I said I love you pero sinagot nya ako ng Can I Lie? Ano bang gusto nyang sabihin
:
"Anong ibig mong sa bihin sa Can I lie?" Kunot noo kong tanong sa kanya
:
Jema: Can I Lie?!
:
seryosong tanong nya saakin at nakita ko sa mga mata nya ang lungkot at pag hihinayang na hindi ko alam kung saan galing
:
"no ofcourse you cant lie"
:
Jema: Then I dont Love you, because for me I love you means staying to someone you love and never make them cry. And you know that someday I leave this earth. Aminin man natin who hindi pero may possibility na hindi na ako maka survive. Kaya tinatanong kita kung pwede ba akong mag sinungaling sabihin sayo na mahal kita.
:
Hindi ko alam kung maluluha na talaga ako sinabi nya. Ang sakit nya mag salita, ang sakit sakit. Kahit na mag paka possitive pa ako dito pero sya yung nagbibigay ng dahilan sakin para maging malungkot
:
"Dont say that. We will live together here on Earth. I will give you the best life that you deserve. Just fight okay fight!"
:
Jema: I will try hanggat kaya but If I fail, intindihin mo ako hah kasi kahit ngayon napapagod na ako but I need to fight for you and for our promises
:
Wala na, hindi ko na kayang itago yung luha ko. Unti unti na silang bumagsak dahil sa sinabi nya. Pero huminga nalang ako ng malalim para sagutin sya.
:
"Jema, no matter what happens, promise me that you'll stay with me until we get old"
:
Jema: Im sorry Deanna but I have this bad habit of dissapointing people. I cant promise
:
"bat ka ganyan! Ang sakit sakit mo mag salita!" 
:
Naiyak na ako sa harap nya. I know she still have a chance to survive pero bat sya pinag hihinaan ng loob? Gusto ko pa sanang sumagot sa kanya pero niyakap nya nalang ako at hinalikan ako sa labi.Tinanong nya ako kung pagod na ba ako at kung gusto ko na umuwi pero sabi ko ay mamaya na. Gusto ko pa syang makasama ngayon kaya ayoko munang umuwi
:
:
to be continue...

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now