Chapter 5

2.4K 64 0
                                    

Patuloy lang si Deanna sa pag babasa ng libro ng bilang may nag salita mula sa harapan nila
:
:
Girl: oh hii..
:
:
Agad na napalingon si Deanna at nakita nya ang babaeng nakita niya sa Spain na nasa harapan niya ngayon at punupunasan ang kamay
:
:
Hindi muna naka sagot si Deanna dahil natulala siya rito at hindi nya alam ang sasabihin nya.
:
Girl: Hi?
:
Deanna: uhmm ha.. Hi.. (napakamot sa noo)
:
Girl: kayo yung sinabe ni dad na anak ni miss Monica right?
:
Deanna: ah oo kami nga, yun pala yung kapatid ko si Gwyn (sabay turo sa kapatid nya na nag lalaro ng barbie doll)
:
Girl: oh hi sweetie
:
Kinuha ni Jema ang kapatid ni Deanna at kinarga nya ito. Napangiti naman si Deanna sa ginagawa ni Jema. Patuloy na nilalaro ni Jema si Gwyn, mang hang mangha ito sa ganda ng kapatid ni Deanna masyado na kasing malaki si Mafe para kargahin eh.
:
Girl: ah nakalimutan ko,I'm Jema Galanza by the way. Anak ako ni Mr. Jack
:
Inilahad ni Jema ang kamay nya kay Deanna para maki pag shake hands habang karga karga nya ang kapatid ni Deanna 
:
Deanna: sa wakas nalaman ko rin (bulong nito sa sarili nya)
:
Deanna: ahh sige. Deanna pala(shake hands)
:
Jema : kanina pa kayo dito?
:
Deanna: ah hindi kararating lang namin, kakaalis lang nga ng dad mo eh
:
Gwyn: ate I'm hungrryyyyy (pout)
:
Jema: oh you're hungry? What food do you want?
:
Deanna: halika na bibili tayo sa labas
:
Tumayo si Deanna para kunin kay Jema ang kapatid nya, at para bumili sila ng pag kain sa labas ng hospital pero hindi pumayag si Jema
:
:
Jema: no mag oorder nalang ako, wag na kayo lumabas
:
Deanna: no hindi na ako na, nakakahiya naman kasi sayo
:
Jema: okay lang sus, and thank you ko na rin to para sayo. Napulot mo diba yung passport ko sa Sagrada?
:
Deanna: na.. Naalala mo ako? (turo sa sarili nya)
:
Jema: Oo naalala kita bakit?
:
Deanna: ah wala( napangiti)
:
Jema:sige order na ako, ano yung gusto nyo kainin? Ikaw sweetie ano yung gusto mo? (kinakausap si Gwyn)
:
Gwyn: candyyyyyyy!
:
Deanna: hey bawal yun sayo, papagalitan ako ni mom!
:
Jema : wag mo sigawan! (tumingin kay Deanna) yes sweetie bawal yun sayo baka masira ngipin mo. Gusto mo ba mag order ako ng chicken? Tapos pizza? Gusto mo yun?
:
:
Mahinhin nyang kina usap ang kapatid ni Deanna , habang si Deanna naman ay medyo na hihiya na kay Jema. Kung pwede lang nga ay kukunin na nya ang kapatid nya rito
:
:
Gwyn: yesss usto ko yun( masayang sabi nito at nag tatalon pa habang karga sya ni Jema) 
:
Jema: yeyyyyyy hahahahahaha 
:
Deanna : ang cute ng babae na to. Pakurot nga! (sabi nya sa sarili nya)
:
Jema : ikaw Deanna what do you want? 
:
Deanna: ikaw
:
Jema: huh? 
:
Deanna : no what I mean is kung ano rin yung gusto mo yun din nalang akin (napakamot na naman sya sa ulo nya dahil sa ilang) 
:
Jema: ah yun nalang din sakin, yung gusto nitong kapatid mo.
:
Deanna : sigeeee 
:
Agad na nag order si Jema ng pag kain para sa kanilang tatlo. Mga hapon pa kasi sila babalikan ng daddy nya at ng mommy ni Deanna dahil sa canteen na ito kumakain. Kaya sinabe ng dad nya kanina na kung nagutom sila at mag order nalang. 
Omorder si Jema ng tatlong box ng pizza at isang bucket ng chicken. Nag pasabay narin siya ng juice para panulak nila sa pag kain. Ibibigay nya ang address at kung pang ilang floor sila sa Hospital. Pakatapos nun ay umupo siya sa tabi ni Deanna habang nilalaro ang kapatid nito.
:
:
Jema: yey yey, may chicken na kami 
:
Patuloy nyang nililibang si gwyn at tuwang tuwa naman ito a aginagwa nya. 
Habang si Deanna naman ay ibinalik ang atensyon sa librong inaaral nya. 
:
:
Jema: ano yan? 
:
Tanong nya kay Deanna ng napansin nyang may pinag kakaabalahan ito. 
:
Deanna: ay ito. Libro 
:
Jema:yah alam kong libro yan pero ano yung laman ng binabasa mo? 
:
Deanna: (napangiti) ah hahahaha para to sa exam namin next week. Nag rereview ako 
:
Jema: anong kinuha mo sa college? 
:
Deanna: Architecture, kaya pumunta ako ng Spain para maka kuha ng inspiration sa mga gagawin ko pag naka graduate na ako. 
:
Jema: that's good keep it up ( thumbs-up) 
:
Deanna:ahh ikaw? Anong kinuha mo sa college? 
:
:
Hindi muna sumagot sa kanya si Jema. Nilaro laro muna nito ang kapatid nya, kaya hindi na nag antay si Deanna ng sagot at ibinalik nalang ulit nya ang atensyon sa ni rereview nya 
:
:
Jema: tumigil muna ako sa pag aaral
:
Biglang sumagot si Jema kaya napalingon si Deanna sa mukha nito
:
Deanna: tumigil ka? Bakit? Hindi mo ba nakaya? 
:
Jema: (napangiti) ah hahaha hindi! Mahihirapan kasi ako pag pinag patuloy ko pa 
:
Deanna: Mahihirapan? Na pressure kaba? 
:
Jema: no! Basta hindi mo maiintindihan pag sinabe ko pa sayo
:
Deanna:ah okay, pero pano na yung future mo? Di naman pwedeng ikaw yung mag mana ng hospital na to pag hindi ka naka pag tapos.
:
Jema: ginawa na ng mundo yung kapalaran ko. Hinihintay ko nalang na dumating yun 
:
Hindi na sumagot si Deanna dahil hindi nya maintindihan kung ano ang sinasabe ni Jema sa kanya. Binaling nalang ulit nya ang tingin sa libro. Pag kara an ng ilang minuto ay may kumatok na sa pintuan. Tatayo na sana si Jema ng Biglang inunahan siya ni Deanna para buksan ang pinto. 
:
:
"good morning ma'am, here's your order" 
:
Deanna: oh thank you. Eto po( iniabot ang pera) 
:
"okay thank you ma'am enjoy your meal" 
:
Isinara ng ni Deanna ang pinto at idinala na ang pag kain sa may mesa malapit sa may sofa. Dapat si Jema ang mag babayad nun pero dahil si Deanna ang bumukas ng pinto naisipan nyang siya nalang ang mag bayad. 
:
:
Jema: wow andito na yehey
:
Gwyn: chicken please
:
Agad na kinuha ni Deanna ang isang chicken at ibibigay ito sa kapatid nya. Binuksan narin nya ang box ng pizza at binigyan nya ng isang piece si Jema
:
Jema: thank you, let's eat? 
:
Nag simula na silang kumain habang si Jema sinusubuan ang kapatid ni Deanna . Tuwang tuwa naman si Deanna sa nakikita nya dahil sa wakas ay nakuha na nya ang pangalan ni Jema at close na ito sa kapatid nya. Naubos nila ang apat na piraso ng chicken at isang box ng pizza. Busog na si Gwen at medyo na uumay narin si Deanna dahil sa sobrang kabusugan. Si Jema naman ay patuloy lang sa pag kain. Mukhang gutom ito dahil sa sunod sunod ito kung sumubo. 
:
:
Deanna: gutom ka? (tumingin kay Jema habang kumakain) 
:
Jema: medyo, Di ako kumain kagabi eh
:
Deanna: kaya pala 
:
Jema: ah may sasabihin pala ako. Next day birthday ni Mafe yung kapatid ko na bunso. Gusto ko na pumunta kayo kasama to si Gwyn tutal mag kakilala naman tayo. Wag kang mag alala mabait naman yung family namin kaya hindi ka maiilang. 
:
Deanna: subukan ko busy kasi ako sa mga darating na araw pero Try ko parin 
:
Jema :sige Basta kung free ka, punta ka ah 
:
Deanna:oum 
:
Nag patuloy lang si Jema sa pag kain, naubos nya ang isa lang box ng Pizza na sya lang ang kumain. Habang si Deanna at hinugasan na ang kamay ng kapatid nya sa CR, puno na kasi ng oil ang kamay nito dahil sa chicken. 
Pakatapos at bumalik na ito sa pag lalaro. Habang si Jema ay inaayos na ang pinag kainan nila at si Deanna naman ay nag review ulit. 
:
:
To be continue.... 
:
sorry for the late update huhu..wait nyo mamaya yung next chapter..thanks for readinggg!!♥️

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now