Chapter 17

1.9K 55 0
                                    

Nagising na si Deanna, nagulat sya ng makita nya ang sarili nya na kayakap si Jema. Nakita nya na mahigpit ang pag kakayakap sa kanya ni Jema habang tulog parin ito. Hindi sya makagalaw dahil baka pag inalis nya ito sa kanya ay magising nalang bigla. 
Tinitigan nya ito ng ilang minuto, tumingin sya sa mga mata nito hanggang sa bumaba ang tingin nya sa mga labi ni Jema. 
:
:
Deanna: (ganyan pala yung mukha mo tuwing umaga)
saad nya sa sarili nya habang patuloy na nakatitig kay jema.
Hahawakan sana nya ang mukha nito ng bigla itong gumalaw at nag mulat ng mata.
Pag mulat ni jema ay lumaki agad ang mata nya ng makita nya na nakatitig sa kanya at sobrang lapit nito sa mukha nya. Nakita nya rin na nakayakap sya rito habang nakabalot pa sa kanila ang kumot.
:
:
Deanna: good morning (ngumiti ng nahihiya)
:
Bungad sa kanya ni Deanna, agad syang kumawala sa pag kakayakap at umupo mula sa pag kakahiga. Inayos nya ang buhok nya at hinawakan ang mata para tignan kung may muta ba sya.
:
:
Jema: anong nangyare?
:
Tanong nya at tumingin sya kay Deanna 
:
Deanna: what do you mean? (Umupo)
:
Jema: bat mag kayakap tayo?
:
Mahina nyang tanong para kay Deanna 
:
Deanna: dapat ako yung mag tanong nyan sayo. Bat tayo mag kayakap?
:
balik na tanong ni Deanna sa kanya
:
Jema: hindi ko alam! Baka ikaw yung yumakap sakin
:
Deanna: (natawa) ako pa? Eh ikaw yung natulog sa kwarto ko ah
:
Jema: kasi dito ako pinatulog ni Bea! Kung tutuusin nga eh ayoko dito pero no choice na
:
Deanna: sorry naman, nalasing na ako kaya diko na kayo nahatid
:
inirapan nalang ni Jema si deanna at saka tumayo mula sa higaan. Pumunta sya sa pinto para lumabas ng kwarto
:
Jema: salamat pala sa damit, isasauli ko nalang to bukas
:
Tumango nalang si Deanna sa kanya saka na sya lumabas para tignan sa kwarto sina Bea at Jho.
Pag labas ni Jema ng kwarto ay napakamot nalang si deanna sa ulo nya. Wala syang maalala tungkol sa nangyari kagabi at kung bakit sout na ni Jema yung damit nya. 
Masakit ang ulo nya, kaya tumayo sya para mag hilamos sa banyo para naman ay mahimasmasan sya ng kunti.
:
:
Pumunta na si Jema sa kwarto ni Bea, kumatok muna sya ng pinto pero pag hawak nya sa door knob ay hindi ito naka lock.
Dahan dahan nyang binuksan ang pinto at sumilip.
Pag silip nya ay nakita nya na tulog pa ang dalawa at mag katabi rin ito pero naka bulagta si Jho siguro dahil sa sobrang kalasingan nito nung gabi.
Nang masilip na nya ito ay isinara na nya ulit ang pinto, ayaw na muna nyang istorbohin ang dalawa sa pag kakatulog baka pagod pa ang dalawa o inaantok pa.
:
Pag sara nya ng pinto ay nag lakad na sya para bumaba,pero nung nasa harap na sya ng kwarto ni Deanna ay biglang bumukas ang pinto at muntikan na syang matamaan.
:
:
Jema: tf?!
Napataas sya ng boses dahil muntikan ng tumama ang kanto ng pinto sa mukha nya
:
Deanna: oh sorry, hindi ko alam na dumadaan ka
:
Jema: sa susunod wag mong bubuksan agad ang pinto ng kwarto mo! Muntikan mo ng masira yung ilong ko eh
:
Deanna: sorry na nga, diko naman sinasadya eh
:
Jema: hmp.( akmang babatukan)
:
Deanna: sorry na nga. Akala ko kasi nasa baba kana
:
Jema: pinuntahan ko pa si jho sa guest room, uuwi na sana kami kaso tulog pa sila.
:
Deanna: uuwi na naman kayo ng hindi nag aalmusal?
:
Nag lakad na silang dalawa pa baba ng hagdan habang sabay na nag uusap
:
Jema: madami naman kasing pag kain sa bahay tsaka di ako sanay na makikain kung kani kanino, baka mamaya may lason pa yan
:
Pagbibiro nya kay Deanna kaya agad naman na napatigil si deanna sa pag lalakad pababa ng hagdan.
:
Deanna: ah. ahh ako? (Natatawang tinuro ang sarili) bat kita lalasunin?
:
Jema: (nagpatuloy sa pag lalakad) diko alam basta ganon yung na iisip ko
:
Sumunod naman sa kanya si deanna sa pag lalakad. Agad silang dumiretso sa kusina, sinabi sa kanya ni Deanna na maupo lang sya at sya na ang mag hahanda ng almusal para sa kanilang lahat. Umoo nalang si Jema at umupo sya sa may table na nasa kusina. Pinag mamasdan nya lang si deanna na mag handa ng almusal nila, kung papano ito mag luto at kung papano nito tikman ang niluluto nya.
:
:
Deanna: hoy bat nakatitig kalang dyan?
:
natauhan sya ng pitikin ni Deanna ang ilong nya, nakatitig kasi sya sa niluluto ni Deanna na omelette . 
:
Jema: ang sarap kasi pag masdan kung papano mo eroll yung egg sa pan
:
Sagot nya kay Deanna. Napangiti naman si deanna sa sinabi ni Jema at pinag patuloy nya ang pag lagay at pag roll ng egg na ginawa nyang omelette.
:
Deanna: hindi kaba nag luluto ng pag kain nyo dun sa bahay nyo?
:
Jema: nag luluto pero minsan pag sinisipagan ako, ayaw kasi ni Mommy na gawin ko yun
:
Deanna: huh? Bakit naman? (tumingin sya kay jema pero agad nyang binalik ulit ang tingin sa niluluto nya)
:
Jema: ayaw nya akong mapagod
:
Deanna: ay prinsesa eh
:
Pakatapos ni Deanna mag luto ay inilagay na nya ang pagkain sa lamesa, umupo narin si Jema para kumain pero sinabi ni Deanna na tataas muna sya para tawagin ang dalawa.
Naiwan si Jema sa baba, hindi muna sya kumain. Gusto nya na sabay sabay na silang apat para masaya.
Maya maya pa ay bumaba na si deanna pero hindi pa nya kasama ang dalawa, pumunta sya sa lamesa kung nasaan si Jema
:
Jema: asan na sila? 
:
nakatingala nyang tanong kay Deanna at umupo ito sa tabi nya.
:
Deanna: tulog pa.
:
Mahinang sabi nito sa kanya ng makaupo na ito sa tabi nya.
:
Jema: so uuna na tayo?
:
Deanna: pwede namang mag pahuli ka tapos ako muna yung kakain
:
Pag bibiro ni Deanna sa kanya, nilagyan na ni Deanna ng pag kain ang pinggan nya. Sinabi ni Jema na sya nalang yung gagawa pero nag pupumilit si deanna, bawal daw kasi mapagod yung prinsesa. 
Pakatapos lagyan ni Deanna ng pag kain ang pinggan ni Jema ay nilagyan na rin nya ang pinggan nya. Naunang sumubo ng pagkain si Jema at sa unang kagat nya ay sarap na sarap sya sa pagkain na niluto ni Deanna.
:
Jema: ang galing mo pala mag luto
:
Deanna: tinuraan kasi ako ni Manang sa tuwing day off nya kasi tulad ngayon ako lang yung nag luluto ng pag kain ko.
:
Jema: bat asan yung daddy mo? (tanong nya habang may laman pa ang kanyang bibig)
:
Deanna: laging busy si dad eh kaya ako lagi yung naiiwan dito tuwing wala yung mga tauhan namin.
:
Jema: kaya palaa.. 
:
Deanna: oum(tumango)
:
may biglang naisip si Jema na kung anong bagay, nag dadalawang isip sya kung sasabihin ba nya yun kay Deanna o hindi.
:
Jema: ah Deanna..
:
Deanna: (tumingin sa kanya) ouhm?
:
Jema: ah e.. pwede naman akong pumunta dito kapag gusto mo ng kasama kapag busy si Bea. Lagi naman akong free eh
:
Nang marinig yun ni Deanna ay bigla syang nabilaukan, kinuha nya ang tubig na nasa kaliwa nya saka ininom
:
Deanna: totoo yan?
:
Jema: oo mukha bang hindi?
:
Deanna: hindi naman. Ang sungit mo kasi sakin tapos ngayon nag ooffer ka ng ganyan
:
Jema: ganon talaga ako sa una pero makikilala mo rin ako (winked)
:
:
Deanna: okieee. Sana nga
:
Pinag patuloy nila ang kanilang pag kain. Patapos na sila ng bumaba na sina Bea at Jho para mag almusal narin. naiwan ang dalawa na kumakain sa kunsina habang ang dalawa ay masayang nag uusap sala. Hinihintay nalang kasi ni Jema at Deanna na matapos ang dalawa kumain para maihatid at makauwi na silang dalawa ni Jho.
:
:
to be continue....

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now