Chapter 34

1.7K 56 0
                                    

Deanna: Alam ba nya na mag kikita kami ngayon?
:
Bea: hindi ang alam nya kami yung mag kikita at wala syang idea sa setup ng place
:
Deanna: kinakabahan ako sa magiging reaksyon nya
:
Bea: wag kang mag alala mahal kanaman nun
:
Naghanda na si Deanna ng susuotin nya mamaya sa pag kikita nila ni Jema. Kahit ngayon ay wala pa syang maisip na sasabihin kapag kaharap na nya ito at kung papano nya ito kakausapin. Feeling nya na mauutal sya kapag nasa harapan na sya ni Jema at baka wala syang masabi kapag tumingin na ito sa mga mata nya.
Sinabi narin sa kanya ni Bea na 7:30 ay dapat mauna sya dun sa Restaurant para sya ang sasalubong kay Jema. 
Nag handa na sya, at nag pa reserve narin sya ng flowers dun sa flower shop na madalas nyang bilhan ng mga bulaklak para sa mommy nya at sinabi nya na ang pinakamagandang bulaklak ang ihanda para sa kanya.
:
:
Pag sapit ng 6:00pm ay agad na syang naligo at nag bihis. Tinawagan narin ni Bea si Jema na papunta na raw sya at sinabi rin daw ni Jema na nag bibihis narin ito kaya mas dinalian pa ni Deanna ang galaw nya.
Hindi na sasama si Bea sa kanya at maiiwan nalang ito sa bahay nila para masolo nila ang lugar. 
Pag sapit ng 7:00 pm ay agad ng umalis si Deanna at dumiretso na sa flower shop para kunin yung flowers na pinahanda nya. Pakatapos nya itong bayaran ay pumunta na agad sya dun sa Restaurant.
:
:
Staff: Good evening Ma'am, Miss Deanna Wong right?
:
:
Deanna: Yes 
:
:
Staff: This way Ma'am
:
:
Inassist sya ng isang staff dun sa Restaurant papunta dun sa may Rooftop. Habang papunta sila dun ay nararamdaman na nya ang kaba habang papaakyat sila sa hagdan. Sobrang bilis ng tibok ng puso nya pero hindi, kailangan nyang makausap si Jema kaya kahit anong mangyari gagawin nya parin ito.
Pagdating nila dun ay agad na bumungad sakanya ang napakagandang view ng lugar,andun na rin yung tatlong lalaking may hawak na violin at ang nag iisang table na nasa gitna at may magagandang design na naka palibot dun.
:
:
Staff: Maiwan na kita dito at susunduin ko po sa baba ang kasama nyo.
:
:
Tumango nalang si Deanna dun sa Staff at ibinalik nya ang tingin dun sa table nila. Ang ganda ng preparation at sobrang perfect ng place nato for speacial dates. 
Nag lakad na sya sa red carpet na papunta dun sa may table nila. Pag dating nya dun ay agad nyang ipinatong sa table ang dala nyang flowers at pumunya sya sa dulo ng rooftop para tignan ang buong city na sobrang liwanag at ganda. 
:
:
Deanna: Ang sarap ng hangin dito hays (huminga ng malalim)
:
:
Kung kanina ay sobra ang kaba na nararamdaman nga pero ngayon bigla yung nawala ng makita nya ang paligid at maka hinga sya ng malalim.
Habang si Deanna ay andun na sa lugar, si Jema naman ay kakarating palang dun sa may Restaurant. Naka skirt sya tapos white at naka denim jacket. Ang pag kakaalam nya kasi ay mag kikita lang naman sila ni Bea kaya hindi sya masyadong ng ayos. Pag pasok nya sa pinto ay agad syang sinalubong nung staff na sumalubong rin kay Deanna.
:
:
Staff: Good evening Ma'am, Miss Jema Galanza right?
:
:
Jema: Yes, andun naba yung kasama ko?
:
:
Staff: Yes Maam kanina kapa nya inaantay
:
:
Ngumiti ang Staff sa kanya ay inalalayan sya papaakyat dun sa Restaurant. Habang papakyat sila ng hagdan ay iba na yung nararadaman nya, parang hindi lang to basta pag kikita lang. Nang malapit na silang makarating dun sa Rooftop ay may naririnig na syang nag papatugtug na Violin
:
:
Jema: Violin? Para saan? 
:
:
Tanong nya dun sa staff na inaalalayan sya papakyat sa hagdan pero hindi lang sya nito sinagot at nag patuloy lang sila sa pag lalakad. 
Nang andun na sila sa ay dahan dahang binuksan nung Staff ang pinto sa Rooftop. Pag bukas nito ay agad na bumungad sa kanya ang Red carpet na papunta dun sa table at yung may mga mag piplay ng violin. May naaninag rin syang babae banda sa may dulo ng table.
:
:
Staff: Enjoy your night (sinara na ang pinto)
:
:
Ngumiti nalang ng pilit si Jema dun sa Staff at dahan dahan syang nag lakad dun sa mag Carpet na sinasabayan ng tugtug ng violin. Habang nag lalakad sya papalapit dun sa may table ay bumibilis ang tibok ng puso nya. Naaaninag narin nya yung babae at alam nyang hindi yung si Bea dahil sa tindig nito. 
Pag lapit nya dun sa may table ay bigla nyang nakita ang mukha ni Deanna na maiiyak na
:
:
Deanna: Je-Jema
:
:
Lumapit sa kanya si Deanna dala dala ang bulaklak at nang makarating na ito sa harapan nya ay bigla syang niyakap
:
:
Deanna: Im sorry, Im really really sorry
:
:
Hindi sya makagalaw habang yakap yakap sya ni Deanna. Akala nya pag nag kita sila ulit ni Deanna ay galit ang mararamdaman nya pero bakit ngayon bigla nalang nanlambot ang puso nya at parang ayaw na nyang alisin yung yakap na yun kanya.
Ramdam na ramdam na rin nya ang pag iyak ni Deanna, at ang luha nito na nararamdaman nya na dumadampi sa leeg nya.
Unti unti nyang nilagay ang kamay nya sa likod ni Deanna para yakapin rin ito.
:
:
Deanna: Im sorry Jema (umiiyak)
:
:
Jema: uhm
:
:
Hindi alam ni Jema ang sasabihin nya. Bigla nalang syang nawalan ng mga salita sa bibig nya .
:
:
Deanna: Im sorryyyy
:
:
Umalis si Deanna sa pag kakayakap kay Jema ay tumingin sya sa mga mata nito at hinawakan nga ang mag kabilaang balikat ni Jema
:
:
Sampung minuto silang nag katitigan hanggang sa bumigay na ang luha ni Jema. Niyakap nya ulit si Deanna at sya naman ang umiiyak
:
:
Jema: bat dimo ako binalikan. Inantay kita pero hindi kana bumalik
:
:
Mas naramdaman ni Deanna yung guilty sa puso nya ng marinig nya yung mula kay Jema. Sobrang nasaktan si Jema sa ginawa nya kaya handa syang bumawi rito. Pakatapos ni Jema na yakapin sya ay binigay na nya ang bulaklak na dala nya at hinalikan nya si Jema sa noo
:
:
Deanna: Sorry Jema. Sorry kung dina ako bumalik. Pero andito ako ngayon para ipaalam ko sayo na hindi na kita iiwan pa kahit anong mangyari. I'll promise.
:
:
Pinunas nya ang luha ni Jema at niyakap nya itong muli. 
Yun yung yakap na gustong gusto ni Jema na maramdaman ulit. Naka pikit lang si Jema at finifeel nya ang mainit na yakap sa kanya ni Deanna.Pakatapos nilang mag yakapan ay inalalayan na ni Deanna na umupo si Jema. Inihatid narin ang mga pagkain nila kasabay ang malamig na wine na daladala ng mga staff.
Pakatapos ihatid yun sakanila ay nilagyan na ni Deanna nang wine ang baso nila pareho. Nag usap muna sila nung tungkol sa nangyari at ipinaliwanag si Deanna kung bat nya yun nagawa. Nang sabahin lahat yun ni Deanna naawa nalang si Jema kasi tama naman lahat ng sinabi ni Deanna. Alam nyang mas mabuti ang ganon para pareho silang hindi masaktan kapag nag fail sya sa sakit nya pero hindi nya kaya na wala si Deanna at ayaw nyang mawala na hindi nya katabi si Deanna.Pakatapos nun ay kumain na sila kasabay ng tugtug ng violin.
:
:
to be continue...

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now