Chapter 9

2.2K 64 3
                                    

Deanna's POV
:
"A nervous silence loosens tounges"
:
everytime that im taking my exams, lagi kong na fefeel yung gantong feeling na kahit alam ko naman na naka pag review ako at papasa ako lagi akong kinakabahan. Hindi ako sobrang talino pero kaya ko namang ipasa yung mga subjects ko, hindi naman sakin big deal yung pagiging Top student eh kasi yung mas importante sakin yung maka graduate at maisabuhay yung mga natutunan ko sa loob ng classroom.
:
:
"okay five minutes we will start the test, so may ilang minuto pa kayo para mag review" sigaw ng prof namin habang hawak na nya ang test paper na sasagutan ng bawat isa.
:
patuloy ko paring ni rereview ang sarili ko habang paulit ulit na renirecite sa utak ko yung mga sinaulo ko at inaaral.
:
"B= a/cd × 1/2(ac)" paulit ulit kong binabanggit sa utak ko ang math formula na yan. Tumingin ako sa upuan ni Bea at nakita kong tahimik lang sya na nakatingin sa bintana. Chill lang ang kupal matalino eh. Top students si Bea, sya lagi yung nag totop pag may exam kami, lagi kasing perfect yung mga exam papers nya kaya yung ibang matatalino na ayaw maungusan lagi syang pinag chichismisan, mga inggit kasi. Bukod kasi sa maganda at matalino si Bea, yung mga Varsity player ng school namin ay may gusto sa kanya kaya yun naiinggit sa kanya yung ibang babae kaya lagi syang sinisiraan.
Minsan nga pinag titripan yung locker nya pero wala lang sa kanya kasi iba gumanti nyang kupal na yan. Once na gumanti yan sayo pag sisihan mo na kinalaban mo sya. Lawyer yung mga Family nya remember kaya pwede nyang gawin sayo yung gusto nya.
Naalala ko nung highschool kami, mahilig yan si Bea na mag dala ng extra shirt at nilalagay niya sa locker, pag tapos na kasi sila mag practice dati sa cheer dance nag papalit sya. Tapos nililigawan sya nun ng isang Basketball player sa school namin, sikat yung lalaki na yun kaya madami yung nag hahabol pero si Bea yung gusto nya. Onetime nung pauwi na kami,mag papalit na sana sya ng damit pero nung buksan nya yung locker nya, puno yun ng spaghetti at nag kalat yun sa loob pati narin yung damit na bigay ng ate nya ay nadumihan ng sauce. Medyo mainit pa naman yung ulo nya nun kasi napagalitan sya ng couch kaya yung gimawa nya inalam nya kung sino yung gumawa nun at nung nalaman nya. Pinapasok sya yung condo nung babae na may gusto pala sa nanliligaw sa kanya. Pinagulo nya yung buong unit at pinabasag nya yung mga gamit dun at pinasunog yung mga damit. Ang galing nya no? Binayaran nya yung gumawa nun ng sarili nyang pera at simula nun wala ng nanggulo sa kanya dun sa school namin.
:
:
"okay paki tago na ng ni rereview nyo.start na tayo"
agad na tinago ng mga classmate ko yung mga libro nila. Nag distribute narin ng papers si prof.
:
:
"You have 1 hour to finish that, you can start now"
:
hindi ko muna binuksan ang test paper ko, huminga muna ako ng malalim bago ko yun sagutan
:
:
"all is well" bulong ko sa sarili ko at sinimulan ko ng sagutan yung test paper.
Sa test 1 ay hindi mahirap para sakin pati narin sa 3,4 and 5.inaral ko kasi yun ng mabuti. Pero nung nag test 6 na nahirapan na ako ng kunti. Nakafocus lang ako sa ginagawa ko at sinisolve ko ng maigi ang bawal no.
:
:
"55 minutes left"
:
tumingin ako kay Bea at nakita kong tapos na sya, nakaupo nalang sya ng diretso at malayo na naman ang tingin.
Nerereview ko nalang yung mga sagot ko para makasigurado mahirap na baka kasi may mga kulang pa akong ilagay.
:
:
"okay time is up, stop writitng na and give me your papers here"
:
agad akong tumayo at ganon na rin si Bea para pumunta sa unahan at ipasa yung papel namin.
Ngumiti sakin si Bea at kinalabit ako.
:
Bea: kain tayo mamaya.
:
anyaya nya sakin at agad na bumalik sa upuan nya. Tumango nalang ako sa kanya habang pabalik rin ako sa upuan ko
:
:
"okay, alam nyo naman na half day lang ngayon, so umuwi na kayo agad at wag ng gumala kung saan saan ha. Kung may plano kayong lumabas o mag bar please umuwi muna kayo mag palit ng damit dahil madami akong nakikita ng ilan sa inyo na mahilig mag bar habang naka uniform pa, just to remind you na pag suot nyo nyang logo at uniform, dala nyo yung reputation at pangalan ng universitry natin. at nakakahiya yun sa ibang school alam nyo naman na top yung university natin ngayon taon diba?" Pag papaalala ng prof namin
:
:
"sige pwede na kayong lumabas."
:
agad ng nag sitayuan yung mga class mate ko at lumabas na ng room gayun din kami ni Bea
:
Bea: so san tayo?
:
Deanna: dun nalang ulit sa coffee shop na madalas kong puntahan, masarap yung mga dessert dum eh
:
Bea: sige, wag na tayong mag palit kakain lang naman eh
:
Deanna: shuta sigeee HAHAHA
:
Agad ng sumakay ng kotse si Deanna at lumabas na sila ng campus ni bea, pumunta sila sa Coffee shop na pag mamay ari ni Jema. Hindi pa kasi si Bea nakaka bisita dun kaya naisipan na Deanna na dun nya idala.
:
pag dating nila dun ay agad na silang bumaba at pumasok sa shop, ang hindi alam nila lisa na si Jema yung nasa cashier ngayon. Pinag leave nya muna kasi si Ate Janna dahil may sakit yung anak nito.
Pag pasok nila lisa ay agad silang nakita ni Jema, nag tatawanan pa nag dalawa habang papalapit kay Jema para mag order.
:
:
"good morning maam, what your order?"bati nya sa dalawa.
Tumingin sya kay Bea na naka hawak sa braso ni Deanna habang tumitingin ng kape na ioorder nya.
:
Bea: Doppio Coffee please and a slice of chocolate cake. How about you Deanna?
:
Agad na tumingin si Jema kay Deanna, sumulyap lang mabilis si Deanna sa mata ni Jema
:
Deanna: Flat white and Chocolate cake narin
:
Ngumiti si Deanna kay Jema pakatapos nyang sabihin yun pero tinignan lang sya ni Jema
:
Jema: uhm 560 pesos po lahat.
:
kukunin na sana ni Bea yung wallet nya pero pinigilan sya ni Deanna at sya na ang nag bayad. Sinabihan nya si Bea na umupo na ito dun sa may table na madalas nyang upuan at sumunod naman ito habang sya ay hinihintay ang order nila.
:
:
Maya lang ay dumating na yung coffee nila at cake, sinuklian na rin sya ni Jema
:
Deanna: thank you.
:
ngumit lang si jema sa kanya na parang isa syang natural na costumer. Aalis na sana si Deanna para idala yung sa table nila ng may bigla syang naalala
:
:
Deanna: uhm Jema nga pala. About dun sa birthday party sorry ah kung hindi kita pinapansin. Wala kasi ako sa mood nung time na yun pasensya na talaga.
:
Jema: okay lang Miss Wong, hindi naman tayo mag kaibigan para humingi ka ng pasyensya kakakilala lang natin kaya walang problema sakin kung hindi mo man ako pansinin o hindi.
:
Tama nga naman si Jema,bat sya mag sosorry eh hindi naman sila ganong ka close. Invited lang naman siya dun sa party kasi anak sya ng kaibigan ng daddy ni Jema kaya ganon.
:
Ngumiti at tumanglo nalang si Deanna kay Jema at pumunta na kay Bea para idala yung pag kain nila.Masaya silang nag kukwentuhan habang kinakain at iniinom yung coffee at cake nila.
habang masaya silang kumakain ay nakatitig naman sa kanila si Jema.
Tinitingnan nito kung pano makipag usap si Deanna kay Bea at kung paano nalang hawakan ni Bea ang braso at balikat ni Deanna.
Tulala syang tinitignan ang dalawa hanggang sa matapos itong kumain.
:
:
Jema: sino kaya yung babae na yun?
:
Tanong nya sa sarili nya habang tinitignan nyang paalis na sila lisa sa shop at papasok na ng kotse
:
Jema: hays ano bang pake mo? (Ani sa sarili)
:
Hindi na muling inisip ni Jema yung tungkol kay Deanna at Bea at masaya lang syang wini welcome yung mga costumer na dumadating sa shop nya.
:
:
Hanggang ngayon hindi pa nya naibibigay kay Mafe yung gift nya, lagi kasi nya itong nakakakimutan sa tuwing lalabas sya ng kwarto. Ang special pa naman nun
:
:
Agad ng dumiretso sa bahay sila Deanna, dun ulit matutulog si Bea sa kanila dahil wala na naman yung papa nya. Pag wala kasi yung dad ni Deanna sa bahay ay lagi nyang pinapatulog dun si Bea para may kasama sya. Naisipan nilang mag laro ng video game na pareho nilang paborito simula nung bata pa sila
:
Bea: Deanna asan na naman ba si tito? ( tanong habang nag lalaro)
:
Deanna: ewan ko ba! Lagi nalang wala sa bahay halos araw araw nalang.Para ngang multo kami sa bahay eh.
:
Bea: nag susulat talaga si tito?
:
Deanna: oo daw? Kasi nung pumasok ako dati sa kwarto nya may mga libro naman dun at andun naman yung tablet nya.Pero di ko alam kung bat lagi syang busy
:
Bea: baka kasi madami syang sinusulat, kilala pa naman sya dito sa korea
:
Deanna: kaya nga eh. Badtrip nga nung araw na pupunta ako sa bahay nila Jema kasi birth day nung kapatid nya
:
Bea: sinong Jema? May iba kapang kaibigan bukod sakin? (Tumingin kay Deanna)
:
Deanna: yung cashier sa Coffee shop sya yun. at hindi naman kami mag kaibigan sabi nya, ininvite lang kami ng family nya
:
Bea: ah okay so tapos?
:
pinag patuloy ni Deanna yung kwento nya kay bea nung araw na yun habang busy sya sa pag pindot ng control ng nilalaro nila
:
Deanna: umaga na kasi nakauwi si dad tapos nung aalis na ako para antayin si Mommy sa labas ng gate. Pinagalitan nya ako kasi bat daw hindi ako aag papaalam sa na aalis eh pano naman ako makakapag paalam sa kanya sa mga lakad ko eh lagi syang busy tas hindi na nga kami nakakapag usap ng maayos? Kaya yun hindi lang ako sumagot sa kanya pero dada parin sya ng dada hanggang sa dumating si mommy. Tapos yun kinampihan ako ni mom then nag away sila. Actually na miss ko yung ganong scene dito sa bahay kasi ilang taon na rin yung nakalipas ng makita ko silang ganon. Kaya nung nag aaway sila masaya ko lang silang tinitignan sa pinto pero naiinis ako kay dad kasi wala na nga syang oras na kamustahin ako pero may oras sya ng pagalitan ako. Kaya umalis kami ni mom na mainit ang ulo namin pareho.
:
:
Bea: abay gago ka pala eh. Nag aaway na nga masaya kapa?!
:
Napatawa nalang si Deanna at pinag patuloy ang pag lalaro nila. Parang mag kapatid sila ni Bea pag nag lalaro at nag aaway pag natatalo anh isa sa kanila. Kaya ganon nalang nila kamahal anh isat isa.
:
:
to be continue.....
Thanks for reading love y'all!!!✨

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now