Deanna's POV
:
:
Sinundo ko si Jema sa bahay nila ng 4:30 am, malayo pa kasi yung byahe para pumunta dun sa lugar kung saan kami mag sisimulang umakyat.
Pag punta ko dun sa kanila ay naka handa na ung mga dala nyang gamit, masyadong malaki yung bag na dala nya kaya nag aalala ako na baka pag nasa kalagitnaan na kami ng pag lalakad ay mahirapan sya na dalhin ito.
Pakatapos ko syang sunduin ay agad na akong nag drive para pumunta dun sa lugar kung saan kami mag stastart, pero bago yun ay humingi muna kami ng permit sa kalapit na lugar para incase na may mangyari ay alam nila na may umakyat dun sa Bulusan Peak.
:
Pinarada ko na ang kotse ko sa may gilid ng makitid na daan. Bundok na yung lugar kung saan ko itinigil ang kotse at medyo maputik na sa unahan kaya napag isipan namin na hanggang dun nalang ang kotse at mag simula na kaming mag lakad. Binaba ko na yung bag ko at bag ni Jema, inalalayan ko syang ilagay yung bag nya sa likuran nya saka ko narin binuhat yung akin.
:
:
"lets start?" masigla kong anyaya sa kanya at ngumti lang sya sakin na nag papahiwatig na mag sisimula na kami sa pag lalakad.
:
Nag lakad na kami pero mabagal lang muna dahil sa maputik at madulas yung daanan. Naisipan kong kumuha ng kahoy para maging alalay namin kapag nasa mataas na kami na part.
:
Jema: dala mo ba yug camera mo?
:
tanong nya sa akin habang patuloy sya sa pag lalakad at nauuna sya saakin. Hinayaan ko lang sya na mauna para nakikita ko sya, ayoko kasi na sa hulihan sya baka may mangyari tapos hindi ko mamalayan.
:
"oo dala ko. Gusto ko makuha yung view kapag nasa tuktok na tayo" sagot ko naman sa kanya
:
Jema: mabuti
:
:
Ilang minuto kaming nag lakakad at pataas na rin yung linalakaran namin. Medyo nakakangalay na sa paa dahil patirik na ito, buti nalang ay naisipan ko talagang kumuha ng kahoy nakakadagdag kasi ng lakad para umakyat.
:
Jema: ayos kalang gusto mo mag pahinga muna tayo?
:
tanong nya sa akin habang tinitingnan akong hinihingal na dahil sa pagod.
:
"no..ju..just continue walking kaya ko pa" nag hahabol kong hiningang sagot sa kanya
:
Jema: okay, just tell me kung mag papahinga tayo para di kita maiwan sa pag lalakad
:
tumango nalang ako sa kanya at humawak ako sa dibdib ko. Ang bilis ng tibom ng puso ko at kung gaano naman kabilis yung pag tibok ay ganon rin kabagal ang pag hinga ko.
Masyado akong hinihingal kaya patuloy lang ako sa pag inom ng tubig na nasa bag ko. Pakunti kunti lang ako sa pag inom kasi hanggang bukas pa tong tubig ko, binabasa ko lang yung lalamunan ko ng kunti para hindi mag dry.
:
Isang oras at 45 minuto na kami sa pag lakad. Mataas na kami at feeling ko at malapit na kami sa kalagitnaan ng bundok.
Habang ako ay patigil tigil para mag pahinga si Jema naman ay dirideritso lang. Parang hindi ko si Jema na kita na nag pahinga, akala ko ba first time nya to?
:
Umabot na kami ng tatlong oras at at 15 minuto, malapit na kami dahil nakikita ko na yung karatula sa taas na may naka sulat na Bulusan Peak. Kung kailan malapit na kami ay saka naman nag simulang hingalin si Jema. Napapansin ko na humahawak na sya sa dibdib nya, kaya binilisan ko ang pag lalakad at lumapit ako sa kanya para alalayan ang braso nya.
:
"ayos kalang? Malapit na tayo oh" ani ko sabay hawak sa braso nya
:
Jema: oo, napagod na siguro ako pero kaya ko pa. Kunti nalang
:
Hinihingal nyang sagot sa akin. Ngumiti nalang ako sa kanya at sinabayan sya sa pag lalakad. Baka nabigatan na sya sa bag nya kaya napagod na sya sa pag akyat.
8:31 ng marating na namin yung karatula na nag sasabi na andon na kami.
Pag lampas namin sa karatula ay agad akong huminga ng malalim, sa wakas narating ko din tong lugar na to.
Tumingin ako kay Jema at nakita kong umiinom sya ng tubig, sobrang pawis na pawis sya at halos mabasa na yung damit nya sa sobrang pag kapawis.
:
"Jema, we're here!" Masigla kong sabi sa kanya at ngumiti sya sa akin ng abot tenga.
:
"halika dun tayo malapit sa may puno para makitamo yung buong lugar" ani ko sabay hila sa kamay nya at pumunta kami sa may malaking puno. Sa gilid ng puno at may nakatabing malaking bato na pwede mong akyatan para makita mo yung boung paligid.
:
Nang makarating na kami dun ay agad kaming umakyat sa bato. Hindi pa nga kami nakakatayo ng maayos ng bumungad na saamin ang napakagandang tanawin.
:
Jema: woowwwwww
:
bumagsak yung panga nya dahil sa ganda ng kanyang nakikita. Halos manlaki yung mga mata nya sa kakamasid ng buong paligid.
:
Jema: Deanna ang ganda, akin na yung camera mo dalii
:
pag mamadali nya sa akin kaya dali dali ko namang kinuha ang camera ko saka ko ibinigay sa kanya.
Agad nyang kinunan ang tanawin. Sobrang ganda naman kasi, kitang kita mo yung buong bayan at yung ulap na nakakapalibot dito.
Makikita mo rim yung mga nag lalakihang puno na natatabunan na ng ulap yung katawan at dahon nalang yung makikita mo.
:
Jema: ang ganda talaga
:
patuloy sya sa pag picture baka nga mapuno na nya yung camera ko kasi panay click lang sya.
:
"Ang ganda nga" nakatitig lang ako sa kanya
:
Napansin nya ata na sa kanya ako nakatingin ng sinabi ko iyon kaya agad nyang binaba ang camera at tumigin sa akin.
:
Jema: alam ko. Kaya nga patay na patay ka
:
nagulat ako sa sinabi nya at hindi naka pag salita. Hindi ko alam kung ano yung ibig sabihin nya. Alam kaya nya?
:
"huh? What do u mean?" Kunot noo kong tanong sa kanya.
:
imbis na sagutin nya yung tanong ko ay agad syang humarap sa akin at tinitigan ako ng seryoso. Lumapit sya ng kunti hanggang sa isang ruler nalang yung pagitan namin sa isat isa
:
Jema: sana hindi ako nag kakamali sa napapansin ko pero yung kasi yung nararamdaman ko sa tuwing mag kasama tayo
:
misteryosong sagot na naman nya sakin. Hindi ko talaga maintindihan yung sinasabe nya at kung amo yung gusto nyang sabihin. Alam na kaya nya na gusto ko sya?
:
"Uhhmm.." yun nalang yung maisagot ko dahil hindi ko alan kung papano ko sisimulan yung usapang ito
:
Jema: do you like me?
:
Deriktong tanong nya sa akin na naging sanhi ng pag bilis ng tibok ng puso ko.
:
"Ahh Jema.." hindi ko alam kung ano yung isasagot sa kanya, baka kasi pag inamin ko lumayo sya sakin tapos hindi na ako kausapin pakatapos nito.
:
Jema: gusto mo ako?!
:
Nakataas na ang kilay nya ng sabihin nya yun kaya wala na akong nagawa kundi sabihin ung totoo kong nararamdaman, bahala na kung ano yung mangyayari
:
"Oo gustong gusto." Kinakabahan kong sagot sa kanya
:
"sobra! Hindi ko alam kung bakit pero una palang kitang makita sa Spain hindi kana mawala sa isip ko. Para kang sensasyon na hindi ko kayang kalimutan kaya sobrang tuwa ko nung nalaman ko na taga Manila ka tapos mag kaibigan pa yung mga magulang natin. I know its wrong but i can't stop my feelings for you. Kahit na hindi kita tignan, pansinin, kausapin wala parin eh matigas parin yung puso ko, ikaw parin yung nagiging dahilang ng pag bilis ng pag tibok nito, and i feel sorry for that kasi dapat kaibigan lang yung turing ko sayo at hindi na sumobra pa ron."
dag dag ko pa. Habang sinasabi ko yun ay nakangiti lang sya at tinititigan ako habang sunod sunod ko yung sinasabi yun sa kanya
:
"Alam ko Jema na hin.." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng bigla nyang hinila ang ulo ko at idinikit yung mga labi nya sa bali ko, in short we kissed.
Gulat akong nakatitig sa kanya habang sya ay nakapikit at hindi lang ginagalaw yung labi. Hindi ko inaasahan na gagawin nya yun kaya hindi ko maigalaw ang sarili ko.
Tumagal yung labi namin sa isat isa ng 25 seconds saka sya umalis at niyakap ako ng mahigpit.
:
Jema: I like you too, at kung ano yung nararamdaman mo ay yung din yung nararadaman ko.
:
Hindi ko alam ang gagawin ko ng sinabi nya yun. nang narinig ko yun ay yun na ata yung isa sa pinakamagandang sagot na nirinig ko sa buong buhay ko nahindi ko makakalimutan hanggang sa pag tanda. Hindi ko alam pero habang niyayakap nya ako pakatapos nya yung sabihin ay parang ayoko ng bumitaw. Gusto ko ganon lang kami buong mag damag. Ang saya ko sobrang saya, sya lang yung nakapag paramdam sakin ng ganito sa buong buhay ko.
:
Ilang minuto kaming mag kayakap hanggang sa naisipan namin na bumaba na para mag palit ng damit. Sobrang pawis na kasi sya tas malamig pa yung hangin, baka kasi matuyuan sya ng pawis.
Pag baba namin ay kinuha ko na yung tent ko sa bag at nilabas ito, dun kasi sya mag bibihis sa loob.
Tinulungan nya akong itayo yung tent At pag katapos naming itayo yun ay pumasok na sya sa loob
:
:
to be continue...
⚠️WARNING NA PO SA NEXT CHAPTER BAWAL NA BATA...btw thanks for reading love y'all!!✨♥️