Chapter 18

2K 57 0
                                    

Deanna's POV
:
:
"Let's be nothing since it's the only thing that lasts forever"
:
"No one in this world desreve pain. Sometimes, worst experiences are also blessings. Always remember that"
:
"Sometimes blessings disguise as bullshit"
:
:
Mga katagang nababasa ko sa libro na hawak ko, ang 'Stay awake Agatha'. Sabi nila maganda daw ang libro nato, halo halo raw yung mararamdaman mo pero cover palang alam ko na hindi to happy ending. 
Patuloy ko lang binubuklat ang libro nato, halos bawat chapter ata nito puro sakit lang mararamdaman mo. Lahat kasi ng chapter madaming lines na sobrang sakit.
:
:
"Deanna naka pili kana ba?" 
:
tanong sakin ni Jema na pumipili rin ng libro sa isang shelf. Magkasama kami ngayon, niyaya kasi nya ako na kumain tapos na daanan namin tong library nato gusto nya raw kasi bumili ng libro para naman ay may libangan sya.
Naging close kamk ni Jema ng paunti unti pakatapos ng party nayun. Si Bea at Jho na muna kasi ang madalas mag kasama, sabi kasi ni Bea susulitin nya muna ang mga araw na andito pa sa Manila si Jho which is naiintindihan ko naman. Ilang taon na kasi silang hindi nag kikita eh ako andito lang naman.
Laging andon si Jema sa bahay ko pag wala si Bea. Lagi kaming nag momovie, nag luluto, painting, at kung ano ano pa na gusto naming gawin na makapag papasaya sa amin. 
Kapag galing naman ako sa school minsan dumadaan ako dun sa shop nya para tumambay o kumain tapos kadalasan sya na yung nasa cashier.
Tama nga sya. Hindi sya masungit gaya nung una ko palang sya makilala. Kapag mag kasama kami sobrang gaan ng loob namin sa isat isa tapos ang comfortable namin na pag usapan yung mga bagay sa buhay namin na hindi pa namin na kwekwento sa iba.
Pag minsan naman ay pumupunta ako sa bahay nila kapag may gustong ipabigay si mommy sa pamilya nila pero hindi ako nag tatagal kasi nahihiya pa ako ,masyado kasing pormal kung mag trato yung parents nila sakin which is hindi ako komportable kasi masyado na silang nag titiwala, baka kasi dumating yung araw na masira ko yun eh di sira ako sa kanila pati na rin si mommy.
:
:
"di ko alam kung bibilhin ko ba tong 'Stay Awake Agatha' " sagot ko sa kanya sabay napakamot ko sa ulo ko
:
"patingin nga" agad syang pumunta sa kinaroroonan ko dala ang apat na libro. Wait parang pamilyar yung libro na hawak nya dahil sa cover ah.
:
"patingin?" 
Kinuha nya ang libro na hawak ko. Agad ko namang tiningnan yung mga libro na hawak nya. Tama nga, kaya pala pamilyar sakin kasi Possesive Series yung mga libro na dala nya. Nabasa ko na kasi lahat ng Series,natapos ko yung 21 ma Series na inosente parin yung utak ko. HAHAHAHA char matagal na akong open minded. 
:
:
"Maganda to! Bilhin mo kaya" ani nya at patuloy na tinitingnan ang libro na yun.
:
"feeling ko kasi masakit yang libro na yan, ayoko masaktan" sagot ko naman sa kanya
:
:
Jema: ikaw bahala, eto pala yung akin
:
Agad nyang pinakita sakin yung mga libro na hawak nya. Binigay nya sakin yung apat na libro na hawak nya.
:
"wow PS21 talaga ah" natatawang sagot ko sa kanya.
:
Jema: ito nalang kasi yung hindi ko na babasa eh. Si PS18 Pierce Rios Muller, PS19 Beckett Furrer, PS20 Andrius Salazar, at PS21 Knight Velasquez.
:
isa- isa nyang pinakita yun sakin. Kung ako yung tatanungin, sa 21 na series yung kay Iuhence Vergara yung pinaka the best.
:
"ah tapos ko na yan lahat eh" sagot ko naman sa kanya at ibinalik ko yung libro na dapat ay bibilhin ko
:
Jema: totoo? Si Valerian yung pinaka gusto ko sa kanila
:
" share mo lang? " pang aasar ko sa kanya, at dahil pikon sya ay umalis sya sa harapan ko at pumunta sa counter para bayaran yung apat na libro na napili nya.
Sumunod nalang ako sa kanya. Nauna akong lumabas para hintayin sya sa kotse. May pupuntahan paraw kasi kami pakatapos nyang bumili. Hindi ko alam kung saan na naman pero sige lang tutal wala naman akong pasok ngayon.
:
:
Maya maya ay lumabas na sya ng book store at, nilagay nya sa bag nya ang mga binili nya at agad na pumasok sa dala kung kotse. Pumasok na rin ako sa loob at umupo sa may driver seat.
:
"Saan tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya, akala ko hind nya ako sasagutin dahil baka pikon parin sya pero bigla nalang nyang sinagot yung tanong ko.
:
:
Jema: basta ituturo ko nalang sayo kung saan tayo dadaan
:
"okiee" agad ko ng pinaandar yung sasakyan ko, sabi nya diretso muna daw ako tapos pag may nakita raw akong malaking bahay na may daan papaliko, lumiko raw ako.
Nag drive ako ng diretso at nung nakita ko na yung bahay na sinasabe niya ay agad kong niliko ang kotse. 
Nang maka liko na ako, habang nasa daan kami ay malapit na pala yung kalsada sa dagat. Habang papalayo ay mas papalapit naman yung dagat sa gilid ng daan. Sobrang ganda ng tanawin at kami lang ang dumadaan sa kalsada nato.
:
;
"anonh gagawin natin dito?" Tanong ko sa kanya habang nag dadrive ako.
:
Jema: may titignan lang ako 
:
Tumango nalang ako sa kanya. Habang akoy nag dadrive ay may nakita akong nalaking bato na nasa pang pang ng dagat. Nang papalapit na kami dun ay sinabi ni Jema na itigil ko daw yun kotse sa harap nun kaya agad ko naman syang sinunod. Itingil ko yung kotse gaya ng sinabe nya. Hindi pa nga naabutan ng limang segundo ang sasakyan ko sa pag kakatigil ng bumaba na sya sa kotse at tumakbo doon sa may bato. Tinanggal nya muna yung sapatos nya bago umapak sa may buhangin.
:
:
Jema: Deanna tara!
:
sigaw nya sakin habang pababa palang ako sa aking kotse.
:
"oo" tanging sagot ko sa kanya. 
Sumunod ako kung saan sya papunta, nawala sya bigla nung makarating na sya sa may bato kaya agad akong nag alala at tumakbo kung saan ko sya huling nakita.
:
:
"Jema!" sigaw ko habang hinahanap sya ng mga mata ko. Pumunta ako malapit sa may malaking bato at nung tumingin ako sa may kaliwang gilid nito ay nakita ko syang may kinukuha.
:
"Hoy Jusmeyo anong ginagawa mo dyan?"
tanong ko sa kanya at lumapit ako kung saan sya naroroon.
May kinukuha sya ng kung anong bagay sa may butas ng bato.
Tinitingnan ko lang sya sa ginagawa nya at maya maya ay nakuha na nya ito.
:
:
Jema: eto na, hayss salamat at buhay kapa
:
Hinalikan nya yung botse na hawak nya, inalalayan ko syang tumayo at binuksan nya yung botse na may papel sa loob
:
"Ano yan?" Tanong ko sa kanya habang binubuksan nya yung bote na hawak nya.
:
:
Jema: matagal ko na tong natagpuan dito nung pumunta kami nina daddy tas tinago ko lang sya kaya ngayon titignan ko na kung ano yung naka sulat sa papel nito
:
Maya maya ay nabuksan na nya ang bote, agad nyang inilabas yung papel sa loob at tiningnan kung ano yung nakasulat.
:
:
"If u find this bottle please throw it back to the ocean, were just checking the ocean current and kindly write the location."
:
nanlumo ang mga mata nya nang makita nya na yun yung nakasulat, natawa naman ako sa naging reaksyon nya dahil baka nag expect sya na love letter or promises yung nakasulat dun.
:
Jema: matagal ko tong tinago tapos ito lang yung nakasulat?
:
inis na sabi nya, agad nyang tinapon yung botse sa tubig. Hindi na nya ulit ito tinakpan at hinayaan nya lang na mapasukan ng tubig yung papel.
:
:
"Lakad nalang tayo dito hanggang sa lumobog yung araw" anyaya ko sa kanya at agad naman syang pumayag.
Nag lakad lakad kami sa pangpang habang patuloy na tinatangay ng hangin ang mga damit at buhok namin. Patuloy ring hinahampas ng maliliit na alon ang mga paa naming dalawa.
:
Nang papalubog na ang araw ay bumalik kami dun sa may malaking bato. Sabi nya ay umupo raw kami sa taas nito para mas malinaw daw naming makita yung sunset. 
Inalalayan ko syang tumaas medyo madulas kasi yung bato.
Nong pareho na kaming nakataas ay umupo kami at hinintay na lumubog yung Araw . Sayang nga at hindi ko nadala yung camera ko malinaw ko sanang makukunan ng litrato ang papalubog na haring araw.
:
:
to be continue...

Leaving My Love BehindWhere stories live. Discover now