Jema's POV
:
:
"Deanna?"
Tanong ko sa sarili ko ng makita ko na may kahawig sya papasok ng elevator. May kasama itong isang babae na naka hawak sa braso nya tapos masaya silang nag uusap hanggang sa masara na yung elevator
:
:
"Ma'am ito na po. Thank you" saad ng counter sakin kaya agad kong kinuha ang mg binili ko at dali dali akong sumakay sa escalator madami pa kasing nag aabang sa elevator na bumukas.
:
:
Dali dali akong bumaba at saktong pag baba ko sa 1st floor ay nakita kong papalabas na sila ng mall.
Tumakbo ako papalabas ng pinto at pag kalabas ko ay nakita ko ang kotse ni Deanna. May sinakay siyang babae sa tabi ng driver seat at pakatapos sumakay ng babae dun sa kotse ay isinara na nya ang pinto. Naka tayo lang ako sa labas ng mall habang tinititigan ko silang dalawa sa loob ng kotse.
Medyo napapaluha ako sa nakikita ko at hindi ko rin magalaw ang katawan ko, basta nakatingin lang ako sa kanila ng parang tulala sa ginagawa nila.
Nilagyan nya ng seat belt yung babae tapos pareho silang ngumiti sa isat isa. Nang ibabalik na nya ang tingin nya sa manubela para mag drive ay agad nya akong nakita na naka tingin sa kanila. Tumitig sya saakin ng limang segundo habang unti unti ng pumapatak ang luha sa mga mata ko. Pakatapos ng limang segundo na yun ay napayuko sya at nag start na sya ng kotse para maka alis na. Agad nyang pinaharurot ang kotse at naiwan ako sa labas ng mall na pumapatak ang luha sa mga mata ko.
:
:
"Kaya pala,kaya pala hindi na sya bumalik. Kaya pala hindi nya ako naisipang kamustahin at tawagan. Kaya pala hindi manlang sya bumisita sa bahay para kamustahin at tignan kung okay na ako. Ang bilis naman nya, matapos ng lahat ng nangyari samin ganon lang nya kadaling itapon yun. Ang bilis nyang makalimot, habang ako iniisip sya kung okay ba sya at kung ano ng nangyari pero sya ayun meron na agad at ang sya pa putek"hindi parin ako umaalis sa kinatatayuan ko. Nakatayo parin ako at tulala habang patuloy paring pumapatak ang luha sa mga mata ko.
Hindi ko na napansin na may bata na palang tumatawag saakin mula sa likuran
:
:
bata: ate! Ate!
:
:
sigaw nung bata saakin sa likuran ko at papalapit saakin
:
:
bata: hoy ate
:
:
bigla akong natauhan ng kalabitin nya ang braso ko kaya agad akong napalingon sa kanya. Hawak nya yung wallet at susi ng kotse ko kaya agad akong nagulat kung bakit nasa kanya na yun
:
:
Bata: nahulog nyo po habang tumatakbo kayo papalabas ng mall, eto po oh
:
:
agad nyang iniabot saakin ang wallet ko at susi ng kotse, napangiti nalang ako sa kanya at kinuha ko ang mga yun. chineck ko ang laman ng wallet ko at buti nalang ay walang namang nawawala.
:
:
bata: wala pong bawas yan
:
:
Napansin nya na binibilang ko yung pera sa loob ng wallet ko kaya napa ngiti nalang ulit ako sa kanya. Napansin ko na wala syang kasama kaya agad ko syang tinanong kung ano yung ginagawa nya dito
:
:
"salamat ah buti nalang ikaw yung nakapulot. Teka wala kabang kasama? Tsaka anong ginagawa mo dito ng mag isa?" Kunot noo kung tanong sa kanya
:
:
bata: nag lilibot lang po ate ganda para mang limos
:
:
nang marinig ko yun mula sa kanya ay agad akong nakaramdam ng awa. Diko alam kung ano yung sasabihin ko sa kanya. Diko tuloy maisip na bakit kailngan pa nyang manglimos, wala pa syang pamilya? Oh nanay at tatay na mag tatrabaho para sa kanya?
Gusto ko pa sana syang tanungin pero baka ma ooffend ko pa sya kaya imbis na mag tanong ay kumuha nalang ako ng 1k sa wallet ko
:
:
"umuwi kalang boy baka kasi ano pang mangyari sayo. Ibili mo yan ng pagkain mo at wag mong igagastos sa masamang bagay (hinaplos ko ang ulo niya) salamat pala ah"
:
:
pakatapos kong ibigay sa kanya yung pera ay agad na syang tumakbo at nag pasalamat saakin. Nakangiti nalang ako habang tinitignan na syang papalayo. May mga tao pa palang ganon na kahit sobrang kang na ngangailangan pero nakakagawa ka parin ng kabutihan. Sana lahat ng tao ganon nalang yung dapat tularan.
:
:
Agad na akong sumakay ng kotse ko, nawalan na ako ng ganang kumain dahil sa nangyari kaya naisipan ko nalang na dumiretso pa uwi at mag kulong na naman sa kwarto.
Bago ko pa man i-start ang kotse, nagulat ako ng makita ko si Bea na papalapit saakin habang kinakaway nito ang mga kamay nya.
:
:
Bea: Jema! jema!
:
:
Lumapit sya saakin at kinatok ang bintana ng kotse ko ng paulit ulit. Bago pa man mabasag yung salamin ng bintana ay pinag buksan ko sya ay tumingin sa kanya
:
:
Jema: bakit? May maitutulong ako?
:
:
Bea: wala naman, bumaba ka muna kaya para makapag usap tayo ng maayos
:
:
Natawa nalang ako sa kanya at inalis ko yung seat belt ko, pakatapos nun ay bumaba ako ng kotse. Pag baba ko ay agad nya akong niyakap ng mahigpit na halos ay hindi na ako maka hinga
:
:
Bea: na miss kitaaa
:
:
hindi ako maka sagot sakanya dahil sobrang higpit ng pag kakayakap nya kaya ang ginawa ko ay tinapik tapik ko ang likod nya para senyasan sya na bumitaw na saw pag kakayakap.
:
:
Bea: ay sorry (bumitaw sa pag kakayakap saakin) na miss lang talaga kita
:
:
hinawakan nya ako sa balikat ko at masayang masaya sya, hindi ko alam kung bat ganto umarte tong babae na to eh ang akala ko ba ay si Jho lang yung close nya?
:
:
"Kamusta kana? Nag uusap pa ba kayo ni Jho?"
:
Tanong ko sa kanya, inalis nya yung pag kakahawak nya sa balikat ko at tumingin tingin sya sa paligid
:
:
Bea: yung huli naming pag uusap ay nung itanong ko sa kanya yung tungkol sayo tapos simula nun hindi na, lagi kasi syang busy and kunti nalang yung time nya para maka pag pahinga
:
:
"wait anong tungkol sakin" my face is field with confussion nung marinig ko yun sa kanya.
Napasinghap sya sa tanong ko at sinabi sa aakin na mag usap kami ng maayos sa isang lugar
:
:
Bea: uhmm diba my shop ka? dun nalang tayo mag usap ng maayos tsaka nagugutom narin kasi ako.
:
:
I just nod at her tapos sinabi ko sa kanya na pumasok na sya sa kotse. Pag katapos nyang mag seat belt ay agad ko ng pinaandar ang sasakyan para pumunta sa shop ko and advantage narin yung pag uusap namin para maka bisita ako sa shop at kamustahin kung ano na yung lagay nito at kung paano na to tumatakbo.
Pakalipas ng ilang minuto ay nakarating na agad kami sa coffee shop. Agad kaming bumaba ng kotse at pumasok sa loob. Kakaunti lang ang costumer na nakikita kong kumain at kakaunti rin yung mga naka display na cake
:
:
to be continue...