Pakatapos ni Jema ligpitin ang mga pinag kainan nila, hinayaan nya nalang muna na mag laro ang kapatid ni Deanna. Tumabi sya kay Deanna at pinag mamasdan niya itong habang binabasa ang libro na hawak hawak nito.
:
:
Jema:is it fun?
:
Deanna: what do you mean?
:
Jema: is it fun to go to school and stress your self for exams, quizzes, seat works and etc.
:
Deanna: Oo masaya kasi para naman to sa future ko. Ikaw nung hindi ka pa tumigil sa pag aaral masaya ka ba?
:
Jema: Oo masaya sa sobrang saya nga nakakalimutan ko ng may ta..
:
Hindi na naituloy na Jema ang sasabihin nya ng may bilang syang naalala na hindi pa nya pwedeng sabihin kay Deanna o kung kanino man, na hindi pa nya masyadong nakakasundo
:
:
Deanna:may...?
:
Jema: ah na may mga mahihirap na quizzes akong dapat gawin.
:
Deanna: sus kaya mo yan ikaw pa magaling mga yung daddy mo eh yung anak pa kaya
:
Jema: hahahaha Sana nga
:
Deanna: ah wait bat ka pala pumunta ng Spain? May pinuntahan ka ba dun o may kinita?
:
Jema: wala, gusto ko lang pumunta dun. Dream destination ko yun eh.
:
Deanna:ako rin eh, pero sana lahat pa travel travel lang
:
Jema: sus diko naman yun gagawin kung walang purpose
:
Deanna: (isinara ang libro) anong purpose mo? Gastusin lahat ng pera ng daddy mo?
:
Napatawa naman si Jema sa sinabe ni Deanna sa kanya hindi nya alam na ganon pala to ka pranka
:
Jema: punyeta tong babae na to ah, akala ata siguro na maluho ako ( Saad nya sa sarili nya)
:
Jema:hindi naman sa uubusin ko yung pera ni daddy pero naniniwala ako sa ka sabihan na You Only Live Once kaya hanggat andito ka sa mundo tapos na kukuha mo yung gusto mo,Just Fuck it and be happy.
:
Deanna: saka ko na gagawin nyang sinasabe mo pag may sarili na akong pera tapos saka ko na e espoil ang sarili ko to buy everything I want, travel kung saan saan then buy may cars and houses with my own sweat and money. Ayoko na habang buhay na umasa aa parents ko porket may trabaho sila. Darating rin kasi yung araw na tatanda sila kaya kung ako sayo bumalik ka sa pag aaral kasi hindi habang buhay andito tong hospital nyo
:
:
Hindi nag dalawang isip si Deanna na sabihin yun lahat kay Jema kahit na alam nyan nasa Lugar sila na pag mamay Ari nito. Natawa lang si Jema sa mga pinagsasabi ni Deanna, hindi nalang sya napikon o nagalit tutal hindi pa naman sya nito kilala.
:
Jema: agree naman ako dyan sa mga sinasabe mo eh. Pero hindi pang matagalan ang buhay dito sa mundo kaya para sakin hanggat kaya ko pang gawin yung mga bagay na gusto ko magawa then ill do it. Hindi naman kasi lahat ng tao kaya yang pinag sasabe mo na mag tapos muna bago e spoil ang sarili. Tsaka na iintindihan naman ako ni dad at mom.
:
:
Deanna: sabagay hindi pa naman tayo mag kakilala masyado kaya wala pa akong karapatan na i judge yun gmga desisyon mo sa buhay.
:
Jemq: trotssss
:
Deanna: pero bukod sa pag tatravel ano yung pangarap mo sana sa sarili mo?
:
Jema: ako?
:
Deanna: Oo ikaw sino pa ba kausap ko dito?
:
Jema: ay sira! Ang real talk mo no?
:
Deanna: sorry naman! Pero ano nga?
:
Nag isip mo na si Jema ng sasabihin nya kay Deanna , gusto nya yung sagot na pang miss Universe kaya pinag isipan nya muna ang sasabihin nya. Pag karaan ng dalawang minuto ay sinagot na nya ito.
:
:
Jema: eto, simple lang naman yung pangarap ko sa sarili ko. Gusto ko ikasal balang araw. Gusto ko mag karoon ng asawa tapos mga anak. Gusto ko na makita yung mga anak ko araw araw habang pumapasok sa school tapos yung asawa ko na gigisingin ako ng mga halik nya tuwing umaga tapos ako yung mag hahanda ng uniform nya sa trabaho. Gusto ko na makita yung mga anak ko na nag cecelebrate ng birthdays nila tapos ako yung gumagawa ng cake. Gusto ko sila na makitang mag dalaga tapos mag karoon ng boyfriend na ako yung papatay hahahahahaha.Tapos nasa bahay lang ako hinihintay sila umuwi galing school at trabaho, ayoko na kasi mag trabaho pag may asawa na, ayokong maging career mom baka kasi mawalan ako ng oras sa family pag ganon. Gusto ko kasi na mabuhay ng matagal yung wlang pumipigil sakin na gawin yung gusto ko sa buhay. Kaya araw araw ako nag dadasal na sana ma bigyan ako ng chance para gawin yun at ma experience lahat ng yun.
:
:
Nakikinig lang si Deanna sa mga sinasabe ni Jema sa kanya. Habang sinasabe yung ni Jema ay parang lungkot yung naramdaman nya dahil sa way ng pag sa salita nito. Hindi nya alam kung bakit pero nalungkot nalang sya bigla.
:
:
Deanna: syempre ma gagawa mo yun ikaw pa. Walang mag tatanggi sayo kasi maganda kana, mabait pa.
:
Jema: Sana ganon lang madali yun. Ikaw ano naman yung gusto mo bukod sa pagiging architect?
:
Deanna:simple lang din, yung mag mahal ako tapos hindi ako iiwan kasi dun palang panalo na.
:
Jema: ang hirap naman nyan para sakin
:
Deanna: anong mahirap dun? Mag ma mahal kalang tas mag stay sakin
:
Jema: kalang? Mahirap yun gagi. Kung alam mo lang.
:
Deanna: edi mahirap basta sakin madali lang yun.
:
:
Napabuntong hininga nalang si Jema at hindi na muling nag salita. Pareho na nilang tinitingnan si Gwyn na masayang nag lalaro ng barbie nya. Gustong mag salita si Deanna para kausapin si Jema pero pinapangunahan na naman sya ng hiya. Pakalipas ng ilang oras ay dumating na ang daddy ni Jema sa office at sumunod narin ang mommy ni Deanna . Naabutan nitong nag laro si Gwyn at mag katabing nakaupo si Deanna at Jema sa sofa
:
:
Jack: oh kumain na kayo? Diba sabi ko Jema order ka nalang?
:
Jema: yes dad at tapos na po kami kumain. Busog na busog nga kami eh
:
Jack: that's good.
:
Monica(Deanna's mom) : Deanna uwi na tayo. Pagod na Tong kapatid mo eh. ( sabay kinarga si gywn)
:
Deanna: sige po.
:
Ibinalik na ni Deanna ang libro na inaaral nya sa bag, at sabay na tumayo dahil aalis na sila. Gayun din sina Jema tapos na kasi ang duty ng mom and dad nila
:
:
Monica: so Doc una na kami ah. Thank you pala and sayo din Jema
:
Jema: welcome tita
:
Jack: Jema sinabe mo na ba sa kanila yung tungkol sa birthday party ni Mafe?
:
Jema: yes dad na sabi ko na kay Deanna sya nalang ang bahalang mag sabi nun kay tita Monica.
:
:
Tumango nalang si Deanna kay Jema, nag paalam na sila sa dalawa at agad narin na lumabas ng office.
Nauuna sa pag lalakad ang mom ni Deanna habang siya at binabagalan lang ang mga hakbang alam niya kasi na susunod narin sa kanila sina Jema. Habang pa pasok na sila sa elevator ay may narinig syang tumawag sa pangalan niya banda sa may likuran.
:
:
Jema:Deanna!
:
Agad namang lumingon si Deanna ng malaman niyan boses yun ni Jema
:
Deanna:oh bakit?
:
Jema: naiwan ni Gwyn yung doll nya eto oh( sabay na Ibinigay ito kay Deanna )
:
Deanna: aw akala ko kung ano. Sige salamat
:
:
Nauna ng pumasok ng elevator ang mom ni Deanna kasama ang kapatid nito. Kaya hinintay nalang nila na bumulas ulit. Nag pahuli muna ang dad ni Jema sa office dahil may pinirmahan pa itong mga papers tungkol sa hospital.
After 1 minute ay bumukas na ang elevator, sabay silang pumasok at si Jema ang pumindot para isara ito.Tahimik lang sila sa loob at isang metro ang agwat nila sa isat isa. Nakatingin lang si Deanna sa sahig habang si Jema ay naka Cross arm at patuloy na pinag mamasdan ang sapatos nya
:
:
Both: ah Deanna. Ah Jema
:
Sabay nilang tinawag ang isat isa
:
Jema: never mind
:
Hindi na ulit nag salita ang dalawa hanggang sa lumabas na sila ng elevator at hospital. Pag labas nila ay nakita na nilang nasa kotse na ang mommy ni Deanna at hinihintay na sya nito.
Agad na pumasok si Deanna sa kotse at hindi na nag paalam kay Jema. Naiwan si Jema na nakatayo malapit sa may parking lot dahil inaantay nya ang daddy niya na lumabas
:
:
Deanna:mom let's go? (sabay na inilagay ang seat belt)
:
Agad na pinaandar ng mommy ni Deanna ang kotse. Natulog naman sa likurang upuan ang kapatid nya mukhang pagod na pagod ito sa pag lalaro kaya mabilis na naka tulog
:
:
To be continue...
Thanks for reading love y'all✨♥️!!