Pakatapos nilang mag usap ni Jema ay agad dumiretso si Bea sa bahay nina Deanna. Galit na galit sya sa ginawa nito kaya wala na syang pakealam kung andon pa ang daddy nito basta gusto nya itong makausap. Pag dating nya dun ay agad syang bumaba ng taxi. Naka bukas ang gate ng bahay kaya agad syang pumasok at kumatok sa pinto nito.
:
:
Bea: Deanna!Deanna!
:
:
Sigaw nya habang kinakatok ang pinto. Hindi na nya inisip na baka andun ang daddy ni Deanna at maistorbo nya ito basta gusto nya lang ito makausap tungkol sa napag usapan nila ni Jema
:
:
Bea: Deanna!!!
:
:
Katok nya ulit pero mas malakas na ito. Maya maya ay may naririnig na syang pababa ng hagdan kaya umatras sya sa pinto at hinintay na may mag bukas dito.Naka kuyom ang mga kamay nya sa galit kay Deanna dahil sa ginawa nito kay Jema at hindi na sya mapakali.
Hanggang sa bumukas na ang pinto
:
:
Deanna: sino bang...
:
:
Hindi na naituloy ni Deanna ang sasabihin nya ng bigla nyang makita si Bea pag bukas nya ng pinto. Nag tatagpo ang mga kilay nito at kitang kita mo ang galit nito sa mga mata
:
:
Deanna: Bea, a-anong ginagawa mo dito?
:
:
Hindi na ni Bea sinagot si Deanna at agad nya itong hinila papalabas ng pinto hanggang sa makarating sila sa labas ng gate
:
:
Deanna: a-aray Bea ano ba?!
:
:
Agad na inalis ni Deanna ang pag kakahawak ni Bea sa kanya ng makarating na sila sa labas ng gate. Hindi nya alam kung bat galit si Bea sa kanya at kung may nagawa ba syang kasalanan kaya ganon nalang ito umasta sa kanya
:
:
Deanna: ano bang problema mo? Hah? Bigla bigla ka nalang nag kakaganyan!
:
:
Agad syang nilingon ni Bea at tinignan sya sa mga mata habang naka kunot ang mga noo nito
:
:
Bea: tf Deanna? ikaw anong problema mo? Youre so f*cking irresponsible! Akala mo hindi ko malalaman yung ginawa mo kay Jema? Hindi kaba nahihiya sa kanya at sa family nya at pati narin saakin kasi mag kaibigan tayo at kaibigan ko yung pinsan nya?!
:
:
Galit na galit si Bea kay Deanna habang si Deanna ay diretso lang ang tingin kay Bea at hinahayaan nya lang itong mag salita.
:
:
Bea: napaka Irresponsible mo! Dapat andun ka sa kanya!dapat dinadamayan mo sya na harapin yung sakit na yun sa buhay nya! Pero ikaw, ikaw andito ka! Andito ka pa na parang wala kang pakealam sa kanya at parang hindi mo sya girlfriend! Tapos ano? Nakita kapa nya sa mall na may kasamang ibang babae? Are you f*ucking serious?
:
:
Hindi na dapat mag rarason si Deanna sa kanya kasi kahit na ipaliwanag nya ito ay hindi sya nito maiintindihan pero hindi na sya naka pag pigil kaya sumagot nalang sya
:
:
Deanna: Irresponsible? Irresponsible ba tawag dun para sayo? Ka- kasi sakin hindi!
:
bigla nalang tumulo ang luha ni Deanna sa mga mata nya habang nakatitig sya ng diretso kay Bea
:
:
Deanna: Natakot ako eh. Natakot ako para saakin. Natakot ako sa mararamdaman ko! So dont call me irresponsible kung wala ka naman sa posisyon ko! Kasi hindi mo alam kung ano yung nararamdaman ko!
:
:
Biglang napaiwas si Bea ng tingin sa kanya dahil hindi nito kayang makita syang naiiyak
:
:
Deanna: Im so scared that time. Takot na takot ako na baka one day bigla syang mawala saakin at hindi pa ako handa para dun. Natakot ako na what if bigla nalang syang mag pahinga pano na ako? Ayoko ma iwan mag isa Bea, ayoko. Ayoko ko rin masaktan kaya naisipan ko na umiwas nalang para hindi ko na maramdaman yung sakit at maging handa ako sa mga mangyayari. Yes, I know Im selfish kasi sariling nararamdaman ko lang ang inisip ko at hindi ko iniisip yung mararamdaman nya pero masisi mo ba ako? Ikaw nga nasasaktan na para sa kanya kahit na mag kaibigan lang kayo, how about me na girlfriend nya? Bea mahal na mahal ko si Jema alam mo yun! Pero minsan kailangan mo ring isipin ang mas nakakabuti, and yun yung naisip kong paraan. Alam ko naman na dapat andun ako sa kanya para maging lakas nya pero I cant kasi kahit ako nanghihina rin ako sa tuwing makikita ko syang ganon and I feel so sorry for her. Im so sorryyy. Im sorry. Im sorry Jema (umiyak)
:
:
Hindi na sya sinagot ni Bea at lumapit ito sa kanya at niyakap sya ng mahigpit.
:
:
Bea: Deanna, (hinaplos ang likod ni Deanna) You dont have to be scared. Lalaban si Jema para sa inyo at dapat isa sa maging rason para hindi sya sumuko. Dapat andon ka sa kanya para ipa feel sa kanya na mayron nag hihintay sa pag galing nya mayrong nag papakatatag para labanan nya ang sakit nya. Wag kang matakot.
:
:
Nakayakap silang dalawa sa isat isa habang patuloy na hinaplos ni Bea ang likod ni Deanna dahil umiiyak ito.
:
:
Deanna: Im sorry Jema, sorry. Im sorry. Sorry Jema
:
:
paulit ulit na sinasabi ni Deanna habang umiiyak
:
:
Bea: shhhh tahan na, tahana na. Bukas mag kikita kayo ni Jema okay. Ayusin nyo to, ako na ang bahala sa kanya para pumayag sya.
:
:
Napapikit nalang si Deanna mata nya habang patulog parin ang kanyang pag luha. Hindi nya alam kung papano nya haharapin si Jema bukas matapos ang ginawa nya dito. Hindi nya alam kung tatangapin pa sya o hindi na. Kung hindi man sya tanggapin nito ay kapatawaran nalang ang hihingin nya mula kay Jema.
Pakatapos nyang tumahan sa pag iyak ay inihatid na sya ni Bea sa loob ng bahay nila at idineritso na sya sa kwarto nya. Pinahiga sya nito at tinabihan sya higaan
:
:
Deanna: What if di na nya ako tanggapin? Ano na yung gagawin ko?
:
:
Bea: shh dont be negative (hinaplos ang ulo nya) may tiwala ako na tatanggapin ka nya ulit. Trust your love okay.
:
:
Deanna: I feel so guilty right now
:
:
Bea: okay lang yan I know she will understand kapag pinaliwanag mo na lahat. Just take a rest para bukas okay ka na harapin sya
:
:
Patuloy na hinaplos ni Bea ang ulo nya kaya pumikit sya at pinag hinga ang isip. Wala syang maisip na gagawin para bukas, bahala na kung anong mangyayari basta susundin na nya ang puso nya.
:
:
Maya maya pa ay naka tulog na si Deanna. Hindi lang umalis si Bea sa posisyon nya at patuloy parin nyang hinaplos ang ulo ni Deanna hanggang sa naisipan ni Bea na tawagan na si Jema.
:
:
Thru Call*
:
:
Jema: hey, bat ka napatawag?
:
Bea: uhm free kaba tommorow?
:
Jema: yah buong araw akong free why?
:
Bea: at night free ka parin ba?
:
Jema: yeah but I need to ask a permission from my dad why?
:
Bea: pwedeng magkita tayo bukas ng gabi?
:
Jema: for?
:
Bea: Basta. So pwede?
:
Jema: Pwede naman pero mag papaalam ako. Anong oras ba?
:
Bea: 7:30 pm pwede ba?
:
Jema: oh okay pwede naman. Saang place?
:
Bea: uhmmmm sa Grayniel Restaurant, sa Rooftop
:
Jema: bat sa rooftop eh pwede naman sa 3rd floor or sa loob nalang?
:
Bea: mas masarap yung hangin eh tsaka maganda yung view dun pag roof top ka
:
Jema: okay HAHA thats weird pero sige see yah nalang. kailangan ko ng mag pahinga
:
Bea: sige, see u bye
:
:
Pag kababa ni Bea ng phone ay agad naman nyang tinawagan ang manager sa Grayniel Restaurant para i set ang place.
:
:
Call*
:
:
Bea: Hey Mr. Jasper how are u
:
Manager: okay lang Miss De Leon . How can help u?
:
Bea: uhm can you set your rooftop for tommorow? For a date yung vibes nya and 7:30 make sure na set na lahat
:
Manager: okay as you wish. May gusto pa ba kayong idagda?
:
Bea: oh yah. Gusto ko may backround music and kayo na bahala sa foods. Basta ako na bahala sa expenses
:
Manager: okay ma'am, thank you for choosing our Restaurant.
:
Bea: okay
:
:
Hangup*
:
:
Napangiti nalang si Bea sa naging plano nya. Alam nyang perfect place yun para maka pag usap ang dalawa ng maayo. Dahil sa tuwa nya ay niyakap nya si Deanna ng mahigpit kahit na tulog na ito at maya maya ay nakatulog narin sya sa tabi nito
:
:
to be continue...